Ảnh hưởng điều chỉnh của giới tính trong việc áp dụng dịch vụ ngân hàng di động

International Journal of Bank Marketing - Tập 28 Số 5 - Trang 328-341 - 2010
Hernán Riquelme1, Rosa E. Rios2
1Kuwait-Maastricht Business School, Salmiya, Kuwait
2Australian College of Kuwait, Safat, Kuwait#TAB#

Tóm tắt

Mục đích

Bài viết này nhằm kiểm tra các yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc áp dụng ngân hàng di động trong số người dùng ngân hàng trực tuyến hiện tại tại Singapore và giới tính như một biến điều chỉnh.

Thiết kế/phương pháp/cách tiếp cận

Một mẫu hơn 600 người dùng ngân hàng điện tử hiện tại đã cung cấp ý kiến về ý định sử dụng ngân hàng di động, nhận thức về lợi ích tương đối của thiết bị di động, nhận thức về rủi ro, chuẩn xã hội, độ dễ sử dụng và tính hữu ích của thiết bị cho các mục đích ngân hàng. Dữ liệu được gửi đến LISREL để thực hiện mô hình phương trình cấu trúc.

Kết quả

Tính hữu ích, chuẩn xã hội và rủi ro xã hội, theo thứ tự này, là các yếu tố ảnh hưởng đến ý định áp dụng dịch vụ ngân hàng di động nhất. Độ dễ sử dụng có ảnh hưởng mạnh hơn đối với các nữ phản hồi hơn nam, trong khi lợi ích tương đối có tác động mạnh hơn đến nhận thức về tính hữu ích ở nam giới. Chuẩn xã hội (hay tầm quan trọng của người khác trong quyết định) cũng ảnh hưởng đến việc áp dụng mạnh mẽ hơn ở nữ giới so với nam giới.

Giới hạn/ý nghĩa của nghiên cứu

Mẫu nghiên cứu có xu hướng nghiêng về những người hiện đang sử dụng Internet để giao dịch ngân hàng. Tuy nhiên, các nhà đổi mới trong lĩnh vực ngân hàng di động có thể không đến chủ yếu từ những người dùng ngân hàng trực tuyến hiện tại.

Ý nghĩa thực tiễn

Vì giới tính đóng vai trò điều chỉnh trong nhận thức về độ dễ sử dụng, chuẩn xã hội và lợi ích tương đối, các công ty được khuyên nên điều chỉnh chiến thuật truyền thông của họ theo giới tính. Chuẩn xã hội quan trọng hơn đối với nữ giới so với nam giới cũng như độ dễ sử dụng, trong khi lợi ích tương đối lại quan trọng hơn đối với nam giới.

Tính độc đáo/gía trị

Nghiên cứu này chủ ý sử dụng giới tính như một yếu tố điều chỉnh và rủi ro như một biến độc lập, điều không thường được xem xét trong các nghiên cứu trước đây.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Amin, H., Hamid, M.R., Tanakinjal, G. and Lada, S. (2006), “Undergraduate attitudes and expectations for mobile banking”, Journal of Internet Banking and Commerce, Vol. 11 No. 3, available at: www.arraydev.com/commerce/IIBC/2006‐12/JIBC2.htm.

Bollen, K. (1989), Structural Equations with Latent Variables, John Wiley, New York, NY.

Chakrabarty, K. (2009), “Potential for mobile banking”, Business Daily, available at: www.blonnet.com/2009/12/19/stories/2009121950570800.htm.

Chan, S.‐C. and Lu, M.‐T. (2004), “Understanding internet banking adoption and use behavior: a Hong Kong perspective”, Journal of Global Information Management, Vol. 12 No. 3, pp. 21‐43.

Chung, N. and Kwon, S.J. (2009), “The effects of customers’ mobile experience and technical support on the intention to use mobile banking”, CyberPsychology & Behavior, Vol. 12 No. 5, pp. 539‐43.

Churchill, J.G.A. and Suprenant, C. (1982), “An investigation into the determinants of customer satisfaction”, Journal of Marketing Research, Vol. 19 No. 4, pp. 481‐504.

Corradi, A., Montanari, R. and Stefanelli, C. (2001), “Security of mobile agents on the internet”, Internet Research: Electronic networking applications and policy, Vol. 11 No. 1, pp. 84‐95.

Coursaris, C., Hassanein, K. and Head, M. (2003), “M‐commerce in Canada: an interaction framework for wireless privacy”, Canadian Journal of Administrative Sciences, Vol. 20 No. 1, pp. 54‐73.

Davis, F.D. (1989), “Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology”, MIS Quarterly, Vol. 13 No. 3, pp. 318‐39.

Davis, F.D., Bagozzi, R.P. and Warshaw, P.R. (1989), “User acceptance of computer technology: a comparison of two theoretical models”, Management Science, Vol. 35 No. 8, pp. 982‐1003.

Donner, J. and Tellez, C.A. (2008), “Mobile banking and economic development: Linking adoption, impact and use”, Asian Journal of Communication, Vol. 18 No. 4, pp. 318‐32.

Garcia‐Alba, J., Wilke‐Meins, R. and Navajas, S. (n.d.), M‐banking: Extending the Reach of Financial Services through Mobile Payment Systems: The Multilateral Investment Fund, The Inter‐American Development Fund, Washington, DC.

Gillespie, P. (2007), “Mobile banking: does it have a future?”, available at: www.forrester.com/Research/LegacyIT/Excerpt/0,7208,25430,00.html.

Hair, J.J.F., Anderson, R.E., Tatham, R.L. and Black, W.C. (1992), Multivariate Data Analysis with Readings, Macmillan Publishing, New York, NY.

Heeler, R.M., Whipple, T.W. and Hustad, T.P. (1977), “Maximum likelihood factor analysis of attitude data”, Journal of Marketing Research, Vol. 14, February, pp. 42‐51.

Howarth, B. (2008), “Banks rush to offer services via mobile phones”, available at: www.smh.com.au/technology/biz‐tech/mobile‐banking‐a‐call‐away‐20090618‐c.

Howcroft, B., Hamilton, R. and Hewer, P. (2002), “Consumer attitude and the usage and adoption of home‐based banking in the United Kingdom”, International Journal of Bank Marketing, Vol. 20 No. 3, pp. 111‐21.

Karahana, E. and Limayem, M. (2000), “E‐mail and v‐mail usage: generalising across technologies”, Journal of Organizational Computing and Electronic Commerce, Vol. 10 No. 1, pp. 49‐66.

Karayanni, D. (2003), “Web‐shoppers and non‐shoppers: compatibility, relative advantage and demographics”, European Business Review, Vol. 15 No. 3, pp. 141‐52.

Kleijnen, M., Wetzels, M. and de Ruyter, K. (2004), “Consumer acceptance of wireless finance”, Journal of Financial Services Marketing, Vol. 8 No. 3, pp. 206‐17.

Kwiatkowski, A. (2010), “Can mobile banking fulfil its potential?”, available at: www.telecoms.com/14746/can‐mobile‐banking‐fulfil‐its‐potential.

Laforet, S. and Li, X. (2005), “Consumer attitudes towards online and mobile banking in China”, International Journal of Bank Marketing, Vol. 23 No. 5, pp. 362‐80.

Laukkanen, T. (2007), “Internet vs mobile banking: comparing customer value perceptions”, Business Process Management Journal, Vol. 13 No. 6, pp. 788‐97.

Lee, M., McGoldrick, P., Keeling, K., and Doherty, J. (2003), “Using ZMET to explore barriers to the adoption of 3G mobile banking services”, International Journal of Retail & Distribution Management, Vol. 31 Nos 6/7, pp. 340‐8.

Leung, A. (2003), “Providing navigation aids and online learning helps support user control: a conceptual model on computer‐based learning”, The Journal of Computer Information Systems, Vol. 43 No. 3, pp. 10‐16.

Lovelock, C.H., Patterson, P.G. and Walker, R. (2001), Services Marketing, 2nd ed., Pearson Education, Frenchs Forest.

Luarn, P. and Lin, H.‐H. (2005), “Toward an understanding of the behavioral intention to use mobile banking”, Computers in Human Behavior, Vol. 21 No. 6, pp. 873‐91.

MacCallum, R., Browne, M. and Sugawara, H. (1996), “Power analysis and determination of sample size for covariance structure modeling”, Psychological Methods, Vol. 1 No. 2, pp. 130‐49.

Pedersen, P. and Ling, R. (2002), “Modifying adoption research for mobile internet service adoption: cross‐disciplinary interactions”, Proceedings of the 36th Hawaii International Conference on System Sciences, January 6‐9, Big Island, HI.

Pijpers, G.M., Bemelmans, M.A., Heemstra, F.J. and Montfort, A.G. (2001), “Senior executives' use of information technology”, Information and Software Technology, Vol. 43 No. 15, pp. 959‐71.

Rogers, E.M. (1983), Diffusion of Innovations, Free Press, New York, NY.

Schwab, D.P. (1980), “Construct validity in organizational behavior”, in Staw, B.M. and Cummings, L.L. (Eds), Research in Organizational Behavior, Vol. 2, JAI Press, Greenwich, CT.

Seidel, G. (2009), “Challenges but opportunities for mobile banking”, Card Technology Today, Vol. 2, pp. 5‐6.

Sinisalo, J., Salo, J., Karlajuoto, H. and Leppaniemi, M. (2007), “Mobile customer relationship management: underlying issues and challenges”, Business Process Management Journal, Vol. 13 No. 6, pp. 771‐87.

Suoranta, M. and Mattila, M. (2004), “Mobile banking and consumer behavior: new insights into the diffusion pattern”, Journal of Financial Services Marketing, Vol. 8 No. 4, pp. 354‐66.

Venkatesh, V. and Davis, F.D. (1996), “A model of the antecedents of perceived ease of use: development and test”, Decision Sciences, Vol. 27 No. 3, pp. 451‐82.

Venkatesh, V. and Davis, F.D. (2000), “A theoretical extension of the technology acceptance model: four longitudinal field studies”, Management Science, Vol. 46 No. 1, pp. 186‐204.

Venkatesh, V. and Morris, M.G. (2000), “Why don't men ever stop to ask for directions? Gender, social influence, and their role in technology acceptance and usage behavior”, MIS Quarterly, Vol. 24, pp. 115‐39.

Wan, W., Luk, C.‐L. and Chow, C. (2005), “Customers’ adoption of banking channels in Hong Kong”, The International Journal of Bank Marketing, Vol. 23 Nos 2/3, pp. 255‐63.

Wang, Y.‐S. and Liao, Y.‐W. (2007), “The conceptualization and measurement of m‐commerce user satisfaction”, Computers in Human Behavior, Vol. 23 No. 1, pp. 381‐98.

Wang, Y.‐S., Lin, H.‐H. and Luarn, P. (2006), “Predicting consumer intention to use mobile service”, Information Systems Journal, Vol. 16 No. 2, pp. 157‐79.

Williams, K. (2000), “Are you ready for internet banking?”, Strategic Finance, Vol. 23 No. 10, p. 23 and 82.

(The) World Bank (2009), “The infinite potential of mobile banking”, available at: htpp://psdblog.worldbank.org/psdblog/2009/11/the‐infinite‐potential‐of‐mobile‐banking.

Wu, J.H. and Wang, S.C. (2005), “What drives mobile commerce? An empirical evaluation of the revised technology acceptance model”, Information & Management, Vol. 42 No. 5, pp. 719‐29.

Yang, A.S. (2009), “Exploring adoption difficulties in mobile banking services”, Canadian Journal of Administrative Sciences, Vol. 26 No. 2, pp. 136‐49.

Yang, K.C. (2005), “Exploring factors affecting the adoption of mobile commerce in Singapore”, Telematics and Informatics, Vol. 22 No. 3, pp. 257‐77.

Yu, T.‐K. and Fang, K. (2009), “Measuring the post‐adoption customer perception of mobile banking services”, CyberPsychology & Behavior, Vol. 12 No. 1, pp. 33‐5.