Liên kết gián tiếp giữa việc nuôi dạy con cái được nhận thức và định hướng tương lai của thanh thiếu niên: Một mô hình nhiều bước
Tóm tắt
Các liên kết gián tiếp giữa việc nuôi dạy con cái chấp nhận tự chủ từ mẹ và cha và định hướng tương lai đã được khảo sát trong một mô hình trung gian bao gồm năm bước: việc nuôi dạy con cái chấp nhận tự chủ từ mẹ và cha, tự đánh giá, và các thành phần động lực, biểu tượng nhận thức và hành vi của định hướng tương lai. Các ước lượng thực nghiệm được thực hiện bằng phần mềm LISREL trên dữ liệu thu thập từ 458 (224 cô gái) thanh thiếu niên Do Thái Israel (học sinh lớp 11) liên quan đến hai lĩnh vực đời sống tương lai: sự nghiệp và gia đình. Các ước lượng này cho thấy sự phù hợp tốt giữa mô hình lý thuyết và bốn ước lượng theo giới tính theo lĩnh vực (sự nghiệp của các cô gái và cậu bé, và gia đình của các cô gái và cậu bé). Tương tự như các phát hiện gần đây, chỉ một vài sự khác biệt giới tính được tìm thấy; đặc biệt, các cô gái đạt điểm cao hơn ở thành phần động lực áp dụng cho sự nghiệp (giả thuyết ngược lại) và ở cả ba thành phần áp dụng cho gia đình tương lai. Phần bàn luận đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của tự đánh giá trong việc liên kết giữa việc nuôi dạy con cái được nhận thức và thành phần động lực, và của thành phần động lực trong việc liên kết giữa tự đánh giá và các thành phần nhận thức và hành vi.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Bandura, A., 1986, Social foundations of thought and action
Ben-Shaul, T. (2003). Intimacy in close relationships as a function of autonomy and culture: Arab and Jewish women. Unpublished master’s thesis, University of Haifa, Haifa, Israel.
Benson, J.B., 1997, The developmental psychology of planning: Why, how, and when do we plan?, 43
Blos, P., 1979, The adolescent passage: Developmental issues
Byrne, B.M., 1998, Structural Equation Modeling with LISREL, PRELIS, and SIMPLIS: Basic concepts, applications and programming
Coopersmith, S., 1967, The antecedents of self esteem
Douvan, E., 1966, The adolescent experience
Epstein, S., 1983, Scoring and interpretation of the mother–father–peer scale
Erikson, E.H., 1958, Young man Luther
Erikson, E.H., 1968, Identity: Youth and crisis
Grotevant, H.D., 1998, Handbook of child psychology, Vol. 3. Social, emotional, and personality development, 5, 1097
Grotevant, H.D., 1998, Personality development in adolescence: A cross national and life span perspective, 3
Harter, S., 1999, The construction of the self: A developmental prospective
Higgins, E.T., 1991, Self processes and development: The Minnesota Symposia on Child Development, 125
Israel Central Bureau of Statistics, 2002, Statistical abstract of Israel
Israel Central Bureau of Statistics, 2003, Statistical abstract of Israel
James, W., 1950, The principles of psychology
Jones, E.E., 1971, The actor and the observer: Divergent perceptions of the causes of behavior
Jöreskog, K.G., 1996, LISREL 8: Structural Equation Modeling with the SIMPLIS command language
Kelley, H.H., 1967, Nebraska Symposium on Motivation, 192
Kelly, G.A., 1955, The psychology of personal constructs
Marsh, H.W., 1996, Advanced structural equation modeling: Issues and techniques, 315
Mead, G.H., 1934, Mind, self, and society from the standpoint of a social behaviorist
Melges, F.T., 1982, Time and the inner future: A temporal approach to psychiatric disorders
Murray, H.A., 1938, Explorations in personality
Nurmi, J.E., 1987, Adolescence, 22, 977
Nurmi, J.-E., 1995, Psychological responses to social change: Human development in changing environments, 219
Nuttin, J., 1984, Motivation, planning and action: A relational theory of behavior dynamics
Nuttin, J., 1985, Future time perspective and motivation: Theory and research method
Osgood, C.E., 1971, The measurement of meaning
Peterson, G.W., 2000, Handbook of family diversity, 82
Putnam, F.W., 1993, Rochester Symposium on Developmental Psychopathology: Disorders and dysfunctions of the self, 251
Rosenberg, M., 1979, Conceiving the self
Rotter, J.B., 1981, Toward the psychology of situations: An interactional perspective, 169
Schwartz, E. (2004). Hitpatchut psychologit vehistaglut lemisgeret tzvaeet. Mechkar orech kzar moed [Psychological development and adjustment to military service: A short term longitudinal study]. Unpublished manuscript, University of Haifa, Israel.
Seginer, R., 2001, Megamot, 41, 97
Seginer, R., 2003, Culture and human development: The importance of cross-cultural research to the social sciences
Seginer, R., Culture and human development: The importance of cross-cultural research to the social sciences
Seginer, R., Journal of Adolescence
Seginer, R., 2003, Journal for Sociology of Education and Socialization Zeitschrift für Soziologie der Erziehung und Sozialisation, 23, 200
Seginer, R., Psychology of Women Quarterly
Seginer, R., 11th meeting of the ISSBD
Seginer, R., 1999, Future Orientation Questionnaire
Shoyer, S. (2001). Constructed autonomy and provided autonomy: Two correlates of adolescent future orientation. Unpublished master’s thesis, University of Haifa, Haifa, Israel.
Stern, D., 1985, The interpersonal world of the infant
Thomas, W.J., 1928, The child in America
Westen, D., 1993, Rochester Symposium on Developmental Psychopathology: Disorders and dysfunctions of the self, 223
Youniss, J., 1985, Adolescent relations with mothers, fathers, and friends