Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Tác động của hệ thống chuyên gia đến đời sống lao động - Một đánh giá
Tóm tắt
Các hệ thống chuyên gia cung cấp ngôn ngữ mới và phương pháp mới để tự động hóa các quá trình giàu kiến thức. Mặc dù những lợi ích mong đợi thường được nêu ra khắp nơi, nhưng những tác động tiêu cực có khả năng xảy ra lại hiếm khi được thừa nhận bởi các tác nhân thống trị trong lĩnh vực này. Chúng tôi đề cập đến những tác động có thể gặp phải đối với việc làm cũng như nội dung và cấu trúc công việc, cả ở lĩnh vực sản xuất lẫn dịch vụ và quản lý, và đưa ra một số đề xuất về các biện pháp cần thực hiện để tính đến những tác động này, giả định không có sự thay đổi triệt để nào về tư duy tổ chức lao động.
Từ khóa
#hệ thống chuyên gia #tự động hóa #công việc #tác động đến việc làm #tổ chức lao độngTài liệu tham khảo
Bachmann, B. R. (1987). Expert systems in banking — development and impact. In Bernold, Th. and Hillenkamp, U. (eds)Expert Systems in Production and Services. Impact on Qualifications and Working Life, pp. 57–68.
Bernold, Th. and Hillenkamp, U. (eds) (1988).Expert systems in Production and Services. Impact on Qualifications and Working Life. North-Holland.
Bieker, B. (1987). Wissensrepräsentation für eine einfche Experten-Regelung. InAutomatisierung-stechnische Praxis atp, 28. Jg., No. 9 pp. 448–457.
Boden, M. A. (1986). Impacts of Artificial Intelligence. In Trappl, R. (ed.),Impacts of Artificial Intelligence. North-Holland, ch. 5, pp. 64–77.
Feigenbaum, E., McCorduck, P. and Nii, P. (1988).The Rise of the Expert Company. Times Books, New York.
Gupta, S. N. and Arshak, K. I. (1987). A simple expert system for a mask shop. InMicroelectronics Journal, 18, 4, 35–39.
Hirschheim, R. and Klein, H. K. (1989). Four paradigms of information systems development. InCommunications of the ACM, Vol. 32, No. 10, pp. 1199–1216.
Huber, A. and Becker, S. (1988). Production Planning using a Temporal Planning Component. Paper submitting to European Conference on AI, München.
Lutz, B. and Moldaschl, M. (1989).Expertensysteme und industrielle Facharbeit. Campus Verlag, Frankfurt.
Österreich, R. (1988). Veränderungen von Arbeitsinhalten durch Rechnereinsatz. In Nullmeier, E. and Rödiger, K.-H. (eds),Dialogsysteme in der Arbeitswelt. BI-Wissenschaftsverlag, Mannheim, pp. 155–184.
Olson, M. H. and Lucas, H. C. (1982). The impact of office automation on the organization: some implications for research and practice.Commun. ACM, 25, 11, 838–847.
OTA. (1984). Office of Technology Assessment:Computerized Manufacturing Automation: Employment Education and the Workplace. Washington.
Paonessa, C. J. (1987). Artificial intelligence technology: human factors in planning and implementation of expert systems. In Bernold, Th. and Hillenkamp, U. (eds)Expert Systems in Production and Services. Impact on Qualifications and Working Life, pp. 221–244.
Paschen, H. (1986). Technology Assessment — Ein strategisches Rahmenkonzept für die Bewertung von Technologien. In Dierkes, M., Petermann, Th. and v. Thienen, V. (eds),Technik und Parlament, Technikfolgen-Abschätzung: Konzepte, Erfahrungen, Chancen. Edition Sigma, pp. 21–46.
Schiff, J. (1986). Möglichkeiten der Arbeitsgestaltung mit wissensbasierten Computersystemen. InArbeit und Informationstechnik. GI-Fachtagung, Karlsruhe, pp. 187–195. Springer-Verlag.
Senker, P. Buckingham, J. and Townsend, J. (1988). Expert Systems. Present state and future trends: Impact on employment and skill requirements (Three case studies). ILO, Geneva.
Soloway, E., Bachant, J. and Jensen, K. (1987). Assessing the maintainability of XCON-in-RIME: coping with the problems of a VERY large rule-base. In AAA-87, pp. 824–29.
Stansfield, J. L. and Greenfield, N. R. (1987). Plan power. A comprehensive financial planner. InIEEE Expert, pp. 51–60.
Weizenbaum, J. (1976).Computer Power and Human Reason. From Judgement to Calculation. Freeman, San Francisco.