Ảnh hưởng của các ưu đãi tài chính đến mô hình mua sắm thực phẩm của người tham gia trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát dựa trên siêu thị

Springer Science and Business Media LLC - Tập 14 - Trang 1-7 - 2017
Dana Lee Olstad1, David A Crawford2, Gavin Abbott2, Sarah A McNaughton2, Ha ND Le3, Cliona Ni Mhurchu4, Christina Pollard5, Kylie Ball2
1Department of Community Health Sciences, University of Calgary, Calgary, Canada
2Deakin University, Geelong, Australia, Institute for Physical Activity and Nutrition (IPAN), School of Exercise and Nutrition Sciences, Geelong, Australia
3Deakin University, Geelong, Australia, Deakin Health Economics, Burwood, Australia
4National Institute for Health Innovation, School of Population Health, The University of Auckland, Auckland, New Zealand
5School of Public Health, Faculty of Sciences, Curtin University, Perth, Australia

Tóm tắt

Tác động của các can thiệp quảng bá dinh dưỡng dựa trên siêu thị có thể bị đánh giá quá mức nếu người tham gia chuyển tỷ lệ mua thực phẩm của họ từ các cửa hàng quen thuộc. Nghiên cứu này đã định lượng liệu những người tham gia nhận được giảm giá đối với trái cây và rau quả (FV) trong thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát (RCT) "Supermarket Healthy Eating for Life (SHELf)" có chuyển tỷ lệ mua FV của họ sang các siêu thị trong nghiên cứu trong thời gian can thiệp hay không. Có 642 phụ nữ tham gia, được phân ngẫu nhiên vào 1) nhóm phát triển kỹ năng (n = 160), 2) nhóm giảm giá (n = 161), 3) nhóm kết hợp phát triển kỹ năng và giảm giá (n = 160), hoặc 4) nhóm đối chứng (n = 161). Người tham gia tự báo cáo tỷ lệ FV mua tại các siêu thị nghiên cứu tại thời điểm cơ bản, 3 và 6 tháng sau can thiệp. Bài kiểm tra chính xác của Fisher và kiểm tra χ2 được sử dụng để đánh giá sự khác biệt giữa các nhóm về tỷ lệ mua FV tại các siêu thị nghiên cứu ở mỗi thời điểm. Hồi quy logistic nhiều nhánh được sử dụng để đánh giá sự khác biệt giữa các nhóm trong thay đổi tỷ lệ mua FV theo thời gian. Sau can thiệp, 49% người tham gia mua ≥50% FV của họ tại các siêu thị nghiên cứu. So với tất cả các nhóm khác, nhóm giảm giá có khả năng mua FV tại các siêu thị nghiên cứu tăng gấp khoảng hai lần (RRR: 1.8-2.2) từ cơ bản đến sau can thiệp (p< 0.05). Những người tham gia nhận được giảm giá đối với FV có khả năng chuyển tỷ lệ mua FV từ các cửa hàng khác sang các siêu thị trong nghiên cứu trong thời gian can thiệp gấp khoảng hai lần. Trừ khi dữ liệu mua thực phẩm có sẵn cho tất cả các nguồn, sự thay đổi khác nhau trong mô hình mua sắm có thể làm khó khăn trong việc nhận diện tác động thực sự của các can thiệp dinh dưỡng. Thử nghiệm SHELf đã được đăng ký với Current Controlled Trials Registration ISRCTN39432901, Đăng ký ngày 30 tháng 6 năm 2010, Được đăng ký hồi tố (http://www.isrctn.com/ISRCTN39432901).

Từ khóa

#can thiệp dinh dưỡng #giảm giá #siêu thị #mua sắm thực phẩm #thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát

Tài liệu tham khảo

Hawkes C. Dietary implications of supermarket development: a global perspective. Dev Policy Rev. 2008;26(6):657–92. Zenk SN, Powell LM, Rimkus L, Isgor Z, Barker DC, Ohri-Vachaspati P, Chaloupka F. Relative and absolute availability of healthier food and beverage alternatives across communities in the United States. Am J Public Health. 2014;104(11):2170–8. An R. Effectiveness of subsidies in promoting healthy food purchases and consumption: a review of field experiments. Public Health Nutr. 2013;16(7):1215–28. Epstein LH, Jankowiak N, Nederkoorn C, Raynor HA, French SA, Finkelstein E. Experimental research on the relation between food price changes and food-purchasing patterns: a targeted review. Am J Clin Nutr. 2012;95(4):789–809. Lee A, Mhurchu CN, Sacks G, Swinburn B, Snowdon W, Vandevijvere S, Hawkes C, L'Abbe M, Rayner M, Sanders D, et al. Monitoring the price and affordability of foods and diets globally. Obes Rev. 2013;14(Suppl 1):82–95. Rehm CD, Monsivais P, Drewnowski A. Relation between diet cost and healthy eating index 2010 scores among adults in the United States 2007-2010. Prev Med. 2015;73:70–5. Ball K, McNaughton S, Le H, Gold L, Ni Mhurchu C, Abbott G, Pollard C, Crawford D. Influence of price discounts and skill-building strategies on purchase and consumption of healthy food and beverages: outcomes of the supermarket healthy eating for life randomized controlled trial. Am J Clin Nutr. 2015;101(5):1055–64. Ni Mhurchu C, Blakely T, Jiang Y, Eyles HC, Rodgers A. Effects of price discounts and tailored nutrition education on supermarket purchases: a randomized controlled trial. Am J Clin Nutr. 2010;91(3):736–47. Phipps EJ, Braitman LE, Stites SD, Singletary SB, Wallace SL, Hunt L, Axelrod S, Glanz K, Uplinger N. Impact of a rewards-based incentive program on promoting fruit and vegetable purchases. Am J Public Health. 2015;105(1):166–72. Waterlander WE, de Boer MR, Schuit AJ, Seidell JC, Steenhuis IH. Price discounts significantly enhance fruit and vegetable purchases when combined with nutrition education: a randomized controlled supermarket trial. Am J Clin Nutr. 2013;97(4):886–95. Geliebter A, Ang IY, Bernales-Korins M, Hernandez D, Ochner CN, Ungredda T, Miller R, Kolbe L. Supermarket discounts of low-energy density foods: effects on purchasing, food intake, and body weight. Obesity (Silver Spring). 2013;21(12):E542–8. Olstad DL, Ball K, Abbott G, McNaughton SA, Le HN, Ni Mhurchu C, Pollard C, Crawford DA. A process evaluation of the supermarket healthy eating for life (SHELf) randomized controlled trial. Int J Behav Nutr Phys Act. 2016;13:27. Ball K, McNaughton SA, Mhurchu CN, Andrianopoulos N, Inglis V, McNeilly B, Le HN, Leslie D, Pollard C, Crawford D. Supermarket healthy eating for life (SHELf): protocol of a randomised controlled trial promoting healthy food and beverage consumption through price reduction and skill-building strategies. BMC Public Health. 2011;11:715. Australian Bureau of Statistics. Census of population and housing. Australia - , 2006. http://www.abs.gov.au/AUSSTATS/[email protected]/DetailsPage/2033.0.55.0012006?OpenDocument. Accessed 11 Apr 2015: Socio-Economic Indexes for Areas (SEIFA); 2006. Data only Hebert JR, Frongillo EA, Adams SA, Turner-McGrievy GM, Hurley TG, Miller DR, Ockene IS. Perspective: randomized controlled trials are not a panacea for diet-related research. Adv Nutr. 2016;7(3):423–32. Sanson-Fisher RW, Bonevski B, Green LW, D'Este C. Limitations of the randomized controlled trial in evaluating population-based health interventions. Am J Prev Med. 2007;33(2):155–61. Olsho LE, Klerman JA, Bartlett SH, Logan CW. Rebates to incentivize healthy nutrition choices in the supplemental nutrition assistance program. Am J Prev Med. 2017;52(2S2):S161–70. Nielsen. Nielsen Homescan Panel. https://www.homescan.com/panel/US/EN/Login.htm. Accessed 13 Apr 2015. Ransley JK, Donnelly JK, Khara TN, Botham H, Arnot H, Greenwood DC, Cade JE. The use of supermarket till receipts to determine the fat and energy intake in a UK population. Public Health Nutr. 2001;4(6):1279–86. Burney J, Haughton B. EFNEP: a nutrition education program that demonstrates cost-benefit. J Am Diet Assoc. 2002;102(1):39–45. Foley RM, Pollard CM. Food cent$--implementing and evaluating a nutrition education project focusing on value for money. Aust N Z J Public Health. 1998;22(4):494–501.