Ảnh hưởng của sự khác biệt văn hóa Trung - Tây đến tiêu dùng sản phẩm CNTT

Emerald - Tập 1 Số 2 - Trang 159-173 - 2006
ZhuMingxia1, RoseQuan2, KuangXuan1
1University of International Business and Economics, Beijing, People's Republic of China
2Newcastle Business School, Northumbria University, Newcastle upon Tyne, UK

Tóm tắt

Mục đíchCác sản phẩm CNTT phát triển nhanh chóng đã có tác động lớn đến ngành công nghiệp công nghệ cao. Với sự gia tăng đầu tư nước ngoài vào thị trường CNTT Trung Quốc, tác động của văn hóa quốc gia và sắc tộc đến hành vi tiêu dùng đã trở thành một vấn đề được công nhận. Mục đích chính của bài báo này là khảo sát cách mà sự khác biệt văn hóa quốc gia giữa Trung Quốc và phương Tây ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng của khách hàng trong thị trường CNTT Trung Quốc.Thiết kế/phương pháp luận/cách tiếp cậnMột cuộc khảo sát có cấu trúc đã được sử dụng cho nghiên cứu này. Do khó khăn trong việc bao quát những khu vực địa lý rộng lớn ở Trung Quốc, hai thành phố lớn và hiện đại nhất, Bắc Kinh và Thượng Hải, đã được chọn làm các thành phố mục tiêu nơi 200 bảng câu hỏi được phát cho cả khách hàng Trung Quốc và phương Tây.Kết quảBằng cách thực hiện khảo sát trên khách hàng Mỹ như đại diện cho các quốc gia phương Tây, các lựa chọn khác nhau liên quan đến việc sử dụng dịch vụ nhắn tin, điện thoại di động và thiết bị trợ giúp số cá nhân đã được so sánh giữa khách hàng Trung Quốc và Mỹ. Kết quả cho thấy khách hàng Trung Quốc có xu hướng là người đi theo “bạn bè” của mình hơn là “bản thân” mình so với khách hàng phương Tây.Độc đáo/gía trịTác động đáng kể của sự khác biệt văn hóa quốc gia đối với sản phẩm CNTT vẫn chưa được công nhận đầy đủ, đặc biệt là đối với thị trường Trung Quốc. Nghiên cứu này cung cấp cái nhìn sâu sắc về ngành CNTT và thị trường bằng cách so sánh hành vi tiêu dùng giữa khách hàng Trung Quốc và Mỹ. Kết quả có thể là hướng dẫn cho các nhà sản xuất sản phẩm CNTT, những người đặc biệt quan tâm đến ngành công nghiệp công nghệ cao tại Trung Quốc đại lục.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Bailey, J.P. (1995), “Interconnection agreements and internet economics”, Journal of Electronic Publication, Vol. 43, pp. 155‐68.

Belk, R.W. (1995), “Hyperreality and globalization: culture in the age of Ronald McDonald”, Journal of International Consumer Marketing, Vol. 8, pp. 23‐37.

Bridgewater, S. and Egan, C. (2002), International Marketing Relationships: Profitable Marketing Relationships Series, Palgrave, New York, NY.

Burns, R. (1998), Doing Business in Asia: A Cultural Perspective, Addison‐Wesley/Longman Australia Pty Limited, South Melbourne.

Cheng, H. and Schweitzer, J.C. (1996), “Cultural values reflected in Chinese and US television commercials”, Journal of Advertising Research, May/June, pp. 27‐45.

China Statistical Yearbook (2001), China Statistical Press, Beijing.

Dana, L.A., Jan‐Benedict, E.M.S. and Batra, J. (1999), “Brand positioning through advertising in Asia, North America, and Europe: the role of global consumer culture”, Journal of Marketing, Vol. 63, pp. 75‐87.

Davis, D.S. (2000), “Introduction: a revolution in consumption”, in Davis, D.S. (Ed.), Consumer Revolution in Urban China, University of California Press, Berkeley, CA, pp. 1‐24.

Fan, Y. (2000), “A classification of Chinese culture”, Cross‐culture Management, Vol. 7 No. 2, pp. 3‐10.

Fu, Y. (2001), “Confucian conception concepts”, Economic Studies, Vol. 5.

Hofstede, G. (1980), Culture's Consequences: International Differences in Work‐related Values, Sage, Thousand Oaks, CA.

Hofstede, G. (1991), Cultures and Organisations: Software of the Mind, Harper Collins Business, Philadelphia, PA.

Kardes, F.R. (1999), Consumer Behavior: Managerial Decision Making, Addison‐Wesley, Reading, MA.

Levitt, T. (1983), “The globalization of markets”, Harvard Business Review, May/June, pp. 2‐11.

Mooij, M.D. (2004), Consumer Behaviour and Culture: Consequences for Global Marketing and Advertising, Sage, Thousand Oaks, CA.

Pan, F. and Zhang, Z. (2001), Cross‐cultural Challenges when Doing Business in China.

Redding, S.G. (1990), The Spirit of Chinese Capitalism, de Gruyter, Berlin.

Richins, M.L. (1994), “Valuing things: the public and private meanings of possessions”, Journal of Consumer Research, Vol. 21, pp. 534‐47.

Rokeach, M. (1973), The Nature of Human Values, Free Press, New York, NY.

Sandikc, O. and Ger, G. (2002), “Interrogating non‐western consumer cultures: are we really talking about postmodern plurality, multiple modernities or pre‐modern transformations?”, Advantages in Consumer Research, No. 29.

Shi, W., Yuan, X. and Ma, J. (2003), “The studies of the structure of urban residents consumption behavior and influenced elements”, Psychology Science, No. 3.

Suerdem, A. (1993), “Social de(re)construction of mass culture: making (non)sense of consumer behavior”, International Journal of Research in Marketing, Vol. 11, pp. 423‐43.

Usunier, J. (2000), Marketing across the Cultures, 3rd ed., Prentice‐Hall, Harlow.

Wang, Y. (2004), “Culture differences in international business”, Business Studies, No. 19.

Wong, N.Y. and Ahuvia, A.C. (1998), “Personal taste and family face: luxury consumption in Confucian and western societies”, Psychology & Marketing (1986‐1998), Vol. 15 No. 5, p. 423.

Young, V.M. (2004), “Huge potential for Chinese consumers”, WWD New York, Vol. 188 No. 106, p. 21B.

Davis, F. (1992), Fashion, Culture, and Identity, University of Chicago Press, Chicago, IL.

Du, Y.H. (2000), “Western‐eastern different thinking and cross‐culture communication”, Chinese Scientific Translations, Vol. 11.

Tan, X., Fan, W. and Fu, Y. (2003), “How regional culture influence consumption”, Retail Studies, No. 9.

Wild, R. (2002), “Lumping and splitting: globalization that reforms the categories of people and things”, Advantages in Consumer Research, No. 29.

Zhang, D. and Zhu, H. (1998), “The meaning of culture”, Selling and Markets, No. 8.