Tác động của hướng dẫn mục đích và hướng dẫn tập trung vào chiến lược đến các quá trình và sản phẩm đọc

Reading and Writing - Trang 1-24 - 2023
Bailing Lyu1, Matthew T. McCrudden1, Catherine Bohn-Gettler2
1College of Education, Department of Educational Psychology, Counseling, and Special Education, The Pennsylvania State University, University Park, USA
2Department of Education, College of Saint Benedict, Saint John’s University, Collegeville, USA

Tóm tắt

Trong môi trường giáo dục, sinh viên đọc với nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như chuẩn bị cho một kỳ thi, thực hành một chiến lược đọc mới, viết một bài luận, và nhiều hơn nữa. Vì đọc là một hoạt động có mục tiêu, việc cung cấp hướng dẫn nhiệm vụ cho sinh viên có thể giúp họ tạo ra các mục tiêu cho việc đọc và phát triển một kế hoạch để đạt được những mục tiêu này. Trong thí nghiệm hiện tại, chúng tôi đã nghiên cứu tác động của hướng dẫn mục đích và hướng dẫn tập trung vào chiến lược đối với các quá trình nhận thức trong quá trình đọc và học từ một văn bản duy nhất. Người tham gia được phân bổ ngẫu nhiên vào một trong bốn điều kiện trong thiết kế 2 × 2. Người tham gia trong cả bốn điều kiện đều cung cấp phản hồi dạng văn bản trong quá trình đọc và hoàn thành bài kiểm tra hiểu biết và chuyển giao sau khi đọc. Đối với hướng dẫn mục đích, người tham gia hoặc nhận thông tin về đánh giá sau khi đọc hoặc chỉ được yêu cầu đọc (nhóm đối chứng). Đối với hướng dẫn tập trung vào chiến lược, người tham gia nhận được hoặc hướng dẫn tự giải thích hoặc hướng dẫn nghĩ thành tiếng (nhóm đối chứng). Chúng tôi đã mã hóa số lượng và chất lượng của các quá trình nhận thức trong phản hồi của người đọc. Hướng dẫn tự giải thích đã thúc đẩy số lượng và chất lượng các quá trình nhận thức mà sinh viên sử dụng trong quá trình đọc. Ngoài ra, hướng dẫn mục đích và hướng dẫn tự giải thích có tương tác, điều này đã nâng cao chất lượng các quá trình nhận thức và khả năng hiểu đọc so với hướng dẫn chỉ có mục đích hoặc chỉ có tự giải thích. Những phát hiện này chỉ ra rằng hướng dẫn mục đích và hướng dẫn tự giải thích ảnh hưởng khác nhau đến các quá trình đọc và kết quả đọc. Những kết quả này nhấn mạnh rằng các hướng dẫn nhiệm vụ khác nhau có những tác động khác nhau, điều này có ý nghĩa quan trọng đối với lý thuyết và thực tiễn.

Từ khóa

#hướng dẫn mục đích #hướng dẫn tập trung vào chiến lược #quá trình đọc #sản phẩm đọc #giáo dục

Tài liệu tham khảo

Allen, L. K., Jacovina, M. E., & McNamara, D. S. (2016). Cohesive features of deep text comprehension processes. In J. Trueswell, A. Papafragou, D. Grodner, & D. Mirman (Eds.) Proceedings of the 38th annual meeting of the cognitive science (pp. 2681–2686). Austin, TX: Cognitive Science Society. Anderson, D. L., Fisher, K. M., & Norman, G. J. (2002). Development and evaluation of the conceptual inventory of natural selection. Journal of Research in Science Teaching, 39(10), 952–978. https://doi.org/10.1002/tea.10053. Anmarkrud, Ø., McCrudden, M. T., Bråten, I., & Strømsø, H. I. (2013). Task-oriented reading of multiple documents: Online comprehension processes and offline products. Instructional Science, 41(5), 873–894. https://doi.org/10.1007/s11251-013-9263-8. Bohn-Gettler, C. M., & Kendeou, P. (2014). The interplay of reader goals, working memory, and text structure during reading. Contemporary Educational Psychology, 39(3), 206–219. https://doi.org/10.1016/j.cedpsych.2014.05.003. Bohn-Gettler, C. M., & McCrudden, M. T. (2018). Effects of task relevance instructions and topic beliefs on reading processes and memory. Discourse Processes, 55(4), 410–431. https://doi.org/10.1080/0163853X.2017.1292824. Bråten, I., & Strømsø, H. I. (2010). Effects of task instruction and personal epistemology on the understanding of multiple texts about climate change. Discourse Processes, 47(1), 1–31. https://doi.org/10.1080/01638530902959646. Britt, M. A., Rouet, J. F., & Durik, A. (2018). Representations and processes in multiple source use. In J. L. G. Braasch, I. Bråten, & M. T. McCrudden (Eds.), Handbook of multiple source use (pp. 17–33). New York, NY: Routledge. https://doi.org/10.4324/9781315627496-2. Creer, S. D., McCarthy, K. S., Magliano, J. P., McNamara, D. S., & Allen, L. K. (2020, July). Self-explanation vs. think aloud: What natural language processing can tell us. Conference session. Paper to be presented virtually at the 30th Annual Meeting of the Society for Text & Discourse. Geiger, J. F., & Millis, K. K. (2004). Assessing the impact of reading goals and text structures on comprehension. Reading Psychology, 25(2), 93–110. https://doi.org/10.1080/02702710490435637. Higgs, K., Magliano, J. P., Vidal-Abarca, E., Martínez, T., & McNamara, D. S. (2015). Bridging skill and task-oriented reading. Discourse Processes, 54(1), 19–39. https://doi.org/10.1080/0163853X.2015.1100572. Horiba, Y. (2000). Reader control in reading: Effects of language competence, text type, and task. Discourse processes, 29(3), 223–267. https://doi.org/10.1207/S15326950dp2903_3. Kaakinen, J. K., & Hyona, J. (2005). Perspective effects on expository text comprehension: Evidence from think-aloud protocols, eyetracking, and recall. Discourse processes, 40(3), 239–257. https://doi.org/10.1207/s15326950dp4003_4. Kaakinen, J. K., & Hyönä, J. (2007). Perspective effects in repeated reading: An eye movement study. Memory & cognition, 35(6), 1323–1336. https://doi.org/10.3758/BF03193604. Kelemen, D. (2018). How the dormacks evolved longer backs. Tumblehome Learning. Kendeou, P., Muis, K. R., & Fulton, S. (2011). Reader and text factors in reading comprehension processes. Journal of Research in Reading, 34(4), 365–383. https://doi.org/10.1111/j.1467-9817.2010.01436.x. Kim, Y. C. (2003). The effects of strategic processing in reading upon inference generation and comprehension. The International Journal of Creativity & Problem Solving, 13(1), 31–48. Kintsch, W. (1988). The role of knowledge in discourse comprehension: A construction-integration model. Psychological review, 95(2), 163. https://doi.org/10.1037/0033-295X.95.2.163. Linderholm, T., & van den Broek, P. (2002). The effects of reading purpose and working memory capacity on the processing of expository text. Journal of Educational Psychology, 94(4), 778. https://doi.org/10.1037/0022-0663.94.4.778. Linderholm, T., Therriault, D. J., & Kwon, H. (2014a). Multiple science text processing: Building comprehension skills for college student readers. Reading Psychology, 35(4), 332–356. https://doi.org/10.1080/02702711.2012.726696. Linderholm, T., Kwon, H., & Therriault, D. J. (2014b). Instructions that enhance multiple-text comprehension for college readers. Journal of College Reading and Learning, 45(1), 3–19. https://doi.org/10.1080/10790195.2014.906269. Magliano, J. P., & Millis, K. K. (2003). Assessing reading skill with a think-aloud procedure and latent semantic analysis. Cognition and Instruction, 21(3), 251–283. https://doi.org/10.1207/S1532690XCI2103_02. Magliano, J. P., Trabasso, T., & Graesser, A. C. (1999). Strategic processing during comprehension. Journal of Educational Psychology, 91(4), 615. https://doi.org/10.1037/0022-0663.91.4.615. McCrudden, M. T., & Schraw, G. (2007). Relevance and goal-focusing in text processing. Educational Psychology Review, 19(2), 113–139. https://doi.org/10.1007/s10648-006-9010-7. McCrudden, M. T., Magliano, J., & Schraw, G. (2010). Exploring how relevance instructions affect personal reading intentions, reading goals, and text processing: A mixed methods study. Contemporary Educational Psychology, 35(4), 229–241. https://doi.org/10.1016/j.cedpsych.2009.12.001. McNamara, D. S. (2004). SERT: Self-explanation reading training. Discourse Processes, 38(1), 1–30. https://doi.org/10.1207/s15326950dp3801_1. McNamara, D. S., & The CSEP Lab. (2004). Promoting active reading strategies to improve undergraduate students’ understanding of science. Annual project report submitted to the National Science Foundation IERI. McNamara, D. S., Levinstein, I. B., & Boonthum, C. (2004). iSTART: Interactive strategy training for active reading and thinking. Behavior Research Methods Instruments & Computers, 36(2), 222–233. https://doi.org/10.3758/BF03195567. McNamara, D. S., Newton, N., Christhilf, K., McCarthy, K. S., Magliano, J. P., & Allen, L. K. (in press). Anchoring your bridge: The importance of paraphrasing to inference making in self-explanations. Discourse Process Muñoz, B., Magliano, J. P., Sheridan, R., & McNamara, D. S. (2006). Typing versus thinking aloud when reading: Implications for computer-based assessment and training tools. Behavior Research Methods Instruments and Computers, 38(2), 211–217. https://doi.org/10.3758/s13428-012-0211-3. O’Reilly, T., Sinclair, G. P., & McNamara, D. S. (2004). Reading strategy training: Automated versus live. In Proceedings of the 26th Annual Meeting of the Cognitive Science Society. Perkins, D. N., & Salomon, G. (1992). Transfer of learning. In T. Husén, & T. N. Postlethwaite (Eds.), International encyclopedia of education (2nd ed., pp. 1–13). Oxford: Pergamon Press. Rapp, D. N., & Mensink, M. C. (2011). Focusing effects from online and offline reading tasks. In M. T. McCrudden, J. P. Magliano, & G. Schraw (Eds.), Text relevance and learning from text (pp. 141–164). IAP Information Age Publishing. Rouet, J. F. (2006). The skills of document use: From text comprehension to web-based learning. Routledge. Rouet, J. F., & Britt, M. A. (2011). Relevance processes in multiple document comprehension. Text relevance and learning from text, 19–52. Rouet, J. F., Britt, M. A., & Durik, A. M. (2017). RESOLV: Readers’ representation of reading contexts and tasks. Educational Psychologist, 52(3), 200–215. https://doi.org/10.1080/00461520.2017.1329015. Schleicher, A., Zimmer, K., Evans, J., & Clements, N. (2009). PISA 2009 Assessment Framework: Key Competencies in Reading, Mathematics and Science. Paris: OECD Publishing. Shtulman, A., Neal, C., & Lindquist, G. (2016). Children’s ability to learn evolutionary explanations for biological adaptation. Early Education and Development, 27, 1222–1236. https://doi.org/10.1080/10409289.2016.1154418. Tilstra, J., & McMaster, K. L. (2013). Cognitive processes of middle grade readers when reading expository text with an assigned goal. Learning and Individual Differences, 28, 66–74. https://doi.org/10.1016/j.lindif.2013.09.011. Trabasso, T., & Magliano, J. P. (1996). Conscious understanding during comprehension. Discourse Processes, 21(3), 255–287. https://doi.org/10.1080/01638539609544959. Van den Broek, P., Lorch, R. F., Linderholm, T., & Gustafson, M. (2001). The effects of readers’ goals on inference generation and memory for texts. Memory & cognition, 29(8), 1081–1087. https://doi.org/10.3758/BF03206376. Zhang, D., Hyönä, J., Cui, L., Zhu, Z., & Li, S. (2019). Effects of task instructions and topic signaling on text processing among adult readers with different reading styles: An eye-tracking study. Learning and Instruction, 64, 101246. https://doi.org/10.1016/j.learninstruc.2019.101246.