Ảnh hưởng của mỹ phẩm đến nhận thức về con người

International Journal of Cosmetic Science - Tập 3 Số 5 - Trang 199-210 - 1981
Jean Ann Graham1, A J Jouhar2
1Department of Experimental Psychology University of Oxford, and Bristol-Myers Co. Ltd, Windsor, UK.
2Department of Experimental Psychology University of Oxford, and Bristol-Myers Co. Ltd, Windsor

Tóm tắt

Tóm tắt

Nghiên cứu được báo cáo ở đây nằm trong khuôn khổ điều tra về những lợi ích tâm lý, nếu có, tồn tại cho người sử dụng mỹ phẩm.

Một chủ đề trung tâm trong công việc về sự hấp dẫn về thể chất là nếu một người có ngoại hình hấp dẫn, người ta cho rằng họ có một nhân cách lý tưởng hơn so với những người kém hấp dẫn hơn.

Nếu mỹ phẩm thực sự làm cho mọi người trông hấp dẫn về ngoại hình hơn, thì với việc sử dụng mỹ phẩm, người khác nên nhận thức về người đó một cách tích cực hơn về các đặc điểm nhân cách.

Nghiên cứu này vì vậy đã cố gắng tìm hiểu xem mỹ phẩm có thực sự cải thiện xếp hạng về ngoại hình (do cả nam và nữ đánh giá) và từ đó cải thiện xếp hạng về nhân cách hay không.

Hình ảnh màu của bốn người nữ mẫu có mức độ hấp dẫn vừa phải trong mỗi bốn kiểu (không trang điểm và chăm sóc tóc; trang điểm nhưng không chăm sóc tóc; không trang điểm nhưng có chăm sóc tóc; cả trang điểm và chăm sóc tóc) đã được đánh giá bởi một ban giám khảo gồm mười sáu nam giới và mười sáu nữ. Mức độ, phạm vi và kiểu sử dụng mỹ phẩm và chăm sóc tóc không nhiều hơn mức sử dụng hàng ngày.

Mỗi giám khảo đã nhìn thấy một người mẫu trong mỗi kiểu nhưng không có ai trong hơn một kiểu trong một thiết kế cân bằng, sử dụng thang điểm xếp hạng 7 điểm cho sáu kích thước ngoại hình và mười bốn kích thước nhân cách.

Hai giả thuyết đã được xác nhận:

Sự sử dụng mỹ phẩm (trang điểm và chăm sóc tóc) dẫn đến việc xếp hạng ngoại hình tích cực hơn từ người khác (cả nam và nữ). Đối với trang điểm, có nhiều đánh giá tích cực hơn trên tất cả sáu thang điểm ngoại hình, và đối với chăm sóc tóc, có nhiều đánh giá tích cực hơn trên bốn trong sáu thang điểm ngoại hình.

Sự sử dụng mỹ phẩm dẫn đến những xếp hạng tích cực hơn về nhân cách như được nhận thức bởi người khác (cả nam và nữ). Trang điểm đã nâng cao xếp hạng trên tám trong mười bốn kích thước nhân cách được kiểm tra và điều trị tóc dẫn đến những đánh giá tích cực hơn trên mười trong số các thang điểm.

Không rõ từ nghiên cứu này liệu những người sử dụng mỹ phẩm có được đánh giá tích cực hơn so với không sử dụng mỹ phẩm hay không, vì họ được nhìn nhận là hấp dẫn hơn về thể chất và do đó đạt được những đánh giá tích cực hơn cho các thuộc tính mà được liên kết với việc hấp dẫn về thể chất, hoặc liệu có một tác động trực tiếp vào nhân cách được nhận thức, độc lập với việc nâng cao vẻ ngoài hay cả hai điều này.

Cả hai lý giải đều khả thi, mặc dù có một số hỗ trợ cho ý tưởng rằng sự sử dụng mỹ phẩm (hoặc ít nhất là chăm sóc tóc) có thể có tác động trực tiếp vào nhân cách được nhận thức.

Nếu điều này đúng, nó sẽ gợi ý về sự tồn tại của một khuôn mẫu mỹ phẩm tích cực riêng biệt mang theo khái niệm ‘điều gì được chăm sóc là tốt’. Khuôn mẫu này sẽ hình thành một sự mở rộng của khuôn mẫu ‘điều gì đẹp là tốt’ cho sự hấp dẫn về thể chất. Nếu không, và như một kết quả của công việc đã báo cáo ở đây, ý niệm sau đó có thể trở thành ‘điều gì đã được làm đẹp là tốt’, khi mỹ phẩm được sử dụng.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1037/h0033731

10.3758/BF03328797

10.1037/0022-3514.33.6.772

10.1037/0021-9010.62.3.301

10.1080/00224545.1978.9924033

10.2307/2091961

10.1111/j.1467-2494.1980.tb00237.x

10.1037/h0021646

Sigall H., 1971, Effort expenditure as a function of evaluation and evaluator attractiveness, Representative Res. Soc. Psychol., 2, 19