Tác động của văn hóa tổ chức và phong cách lãnh đạo đến sự hài lòng trong công việc và cam kết tổ chức

Journal of Management Development - Tập 23 Số 4 - Trang 321-338 - 2004
Peter Lok1, John B. Kwok2
1(Australian Graduate School of Management, UNSW, New South Wales, Australia)
2School of Management, University of Technology, Sydney, Australia

Tóm tắt

Nghiên cứu này đã xem xét tác động của văn hóa tổ chức và phong cách lãnh đạo đến sự hài lòng trong công việc và cam kết tổ chức trong các mẫu quản lý ở Hồng Kông và Úc. Có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa hai mẫu về các chỉ số của văn hóa tổ chức đổi mới và hỗ trợ, sự hài lòng trong công việc và cam kết tổ chức, với mẫu Úc có điểm trung bình cao hơn trên tất cả các biến này. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai mẫu về sự hài lòng trong công việc và cam kết đã được loại bỏ sau khi kiểm soát thống kê cho văn hóa tổ chức, lãnh đạo và đặc điểm nhân khẩu học của người trả lời. Đối với các mẫu kết hợp, văn hóa đổi mới và hỗ trợ, cùng với phong cách lãnh đạo xem xét, có tác động tích cực đến cả sự hài lòng trong công việc và cam kết, trong đó tác động của văn hóa đổi mới đối với sự hài lòng và cam kết, cùng với tác động của phong cách lãnh đạo xem xét đối với cam kết, mạnh mẽ hơn trong mẫu Úc. Ngoài ra, phong cách lãnh đạo "cấu trúc khởi tạo" có tác động tiêu cực đến sự hài lòng trong công việc cho mẫu kết hợp. Trình độ học vấn của người tham gia được tìm thấy có tác động tiêu cực nhẹ đến sự hài lòng, và tác động tích cực nhẹ đến cam kết. Văn hóa quốc gia được phát hiện có vai trò điều tiết tác động của độ tuổi của người trả lời đến sự hài lòng, với tác động tích cực hơn ở các nhà quản lý Hồng Kông.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Angle, H. (1981), “An empirical assessment of organisational commitment and organisational effectiveness”, Administrative Science Quarterly, Vol. 26 No. 1, pp. 1‐14.

Bass, B. (1990), Bass and Stogdill's Handbook of Leadership, Free Press, New York, NY.

Benkhoff, B. (1997), “Disentangling organisational commitment: the changes of the OCQ for research and policy”, Personnel Review, Vol. 26 No. 1, pp. 114‐20.

Chen, M. (2001), Asian Management Systems, Thomson, London.

Chen, Z.X. and Francesco, A.M. (2000), “Employee demography, organizational commitment, and turnover intentions in China: do cultural differences matter?”, Human Relations, Vol. 3 No. 6, pp. 869‐87.

Cheng, B.S. (1995), “‘Chaxugeju’ (differential mode of association) and Chinese organizational behaviour”, in Yang, K.S. (Ed.), Indigenous Psychological Research in Chinese Society, Vol. 3, pp. 142‐219.

Collins, J. and Porras, J. (1996), Built to Last, Random House, London.

Conger, J. and Kanungo, R. (1988), Charismatic Leadership: the Elusive Factor in Organizational Effectiveness, Jossey Bass, San Francisco, CA.

Deal, T. and Kennedy, A. (1982), A Corporate Culture, Addison‐Wesley, Reading, MA.

El Kahal, S. (2001), Business in Asia Pacific, Oxford University Press, Oxford.

Goffee, R. and Jones, G. (1998), The Character of a Corporation, Harper Business, London.

Hansen, G. and Wernerfelt, B. (1989), “Determinants of firm performance: the relative impact of economic and organizational factors”, Strategic Management Journal, Vol. 10 No. 3, pp. 399‐411.

Hofstede, G. (1980), Culture's Consequences, Newbury, New York, NY.

Hofstede, G. (1991), Culture and Organizations: Software of the Mind, McGraw‐Hill, New York, NY.

Iverson, R. and Roy, P. (1994), “A causal model of behavioural commitment: evidence from a study of Australian blue‐collar employees”, Journal of Management, Vol. 20 No. 1, pp. 15‐41.

Knight, J. and Shi, L. (1996), “Educational attainment and the rural‐urban divide in China”, Oxford Bulletin of Economics and Statistics, Vol. 58 No. 1, pp. 83‐117.

Laschinger, H. (2001), “The impact of workplace commitment, organizational trust on staff nurses' work satisfaction and organizational commitment”, Health Care Management Review, Vol. 26 No. 3, pp. 7‐24.

Lok, P. and Crawford, J. (1999), “The relationship between commitment and organizational culture, subcultures, leadership styles, job satisfaction in organizational change and development”, Leadership and Organizational Development Journal, Vol. 20 No. 7, pp. 365‐73.

Lok, P. and Crawford, J. (2001), “Antecedents of organizational commitment and the mediating role of job satisfaction”, Journal of Managerial Psychology, Vol. 16 No. 8, pp. 594‐613.

Malone, T. (1997), “Is empowerment just a fad? control decision making and IT”, Sloan Management Review, pp. 23‐35.

Manz, C. and Sims, H. (1991), “Superleadership: beyond the myth of heroic leadership”, Organizational Dynamics, Vol. 2, pp. 18‐35.

Martin, J. (1992), Cultures in Organizations – Three Perspectives, Oxford University Press, Oxford.

Mathieu, J. and Zajac, D. (1990), “A review of met‐analysis of the antecedents, correlates and consequences of organizational commitment”, Psychological Bulletin, Vol. 108 No. 2, pp. 171‐94.

Michael, P. (1994), “An expanded conceptual framework of organizational commitment and job satisfaction for salesforce management”, Journal of Business and Society, Vol. 7 No. 1, pp. 42‐67.

Miller, D. (1978), “Career planning and management in organizations”, Advance Management Journal, Vol. 43 No. 2, pp. 33‐43.

Miroshnik, V. (2002), “Culture and international management: a review”, Journal of Management Development, Vol. 21 No. 7, pp. 521‐44.

Mowday, R., Steers, R. and Porter, L. (1979), “The measurement of organizational commitment”, Journal of Vocational Behaviour, Vol. 14, pp. 224‐7.

Peters, T. and Waterman, R. (1982), In Search of Excellence, Harper and Row, London.

Phatak, A. (1986), International Dimensions of Management, PWS‐Kent, Boston, MA.

Pye, L. (1985), Asian Power and Politics: the Cultural Dimensions of Authority, Harvard University Press, Cambridge, MA.

Redding, G. (1990), The Spirit of Chinese Capitalism, Walter de Gruyter, New York, NY.

Riketta, M. (2002), “Attitudinal organizational commitment and job performance: a meta‐analysis”, Journal of Organizational Behavior, Vol. 23, pp. 257‐66.

Salancik, G. (1977), “Commitment and the control of organizational behaviour and belief”, in Shaw, B.M. and Salancik, G.R. (Eds), New Directions in Organizational Behaviour, St Clare Press, Chicago, IL, pp. 123‐35.

Sarros, J. and Woodman, D. (1993), “Leadership in Australia and its organizational outcomes”, Leadership and Organizational Development Journal, Vol. 14 No. 4, pp. 3‐9.

Schein, E. (1990), “Organizational culture”, American Psychologist, Vol. 4 No. 2, pp. 109‐19.

Sergiovanni, T. and Corbally, J. (1984), Leadership and Organizational Culture, University of Chicago, Chicago, IL.

Smith, P. and Peterson, M. (1988), Leadership, Organizations and Culture: An Event Management Model, Sage, London.

Somers, M. (1995), “Organizational commitment, turnover and absenteeism: an examination of direct and indirect effects”, Journal of Organizational Behaviour, Vol. 16, pp. 49‐58.

Sommer, S., Bae, S. and Luthans, F. (1996), “Organizational commitment across cultures: the impact of antecedents on Korean employees”, Human Relations, Vol. 49 No. 7, pp. 977‐93.

Stogdill, R. (1974), Handbook of Leadership: A Survey of Theory and Research, Free Press, New York, NY.

Trice, H. and Beyer, J. (1993), The Culture of Work Organization, Prentice‐Hall, Englewood Cliffs, NJ.

Trompenaars, F. and Hampden‐Turner, C. (1998), Riding the Waves of Culture, McGraw Hill, New York, NY.

Walder, S. (1995), “China's transitional economy, interpreting its significance”, The China Quarterly, Vol. 144, pp. 963‐80.

Wallach, E. (1983), “Individuals and organization: the cultural match”, Training and Development Journal, Vol. 12, pp. 28‐36.

Warr, P., Cook, J. and Wall, T. (1979), “Scales for the measurement of some work attitude and aspects of psychological well‐being”, Journal of Occupational Psychology, Vol. 52, pp. 129‐48.

Westwood, R. and Posner, B. (1997), “Managerial values across cultures: Australia, Hong Kong and the United States”, Asia Pacific Journal of Management, Vol. 14, pp. 31‐66.

Whitley, R. (1997), European Business Systems, Sage, London.

Williams, L. and Hazer, J. (1986), “Antecedents and consequences of satisfaction and commitment in turnover modes: a re‐analysis using latent variables structural equation methods”, Journal of Applied Psychology, Vol. 71 No. 2, pp. 219‐31.

Brewer, A. (1993), Managing for Employee Commitment, Longman, Sydney.

Mathieu, J. and Hamel, D. (1989), “A causal model of the antecedents of organizational commitment among professionals and non‐professionals”, Journal of Vocational Behaviour, Vol. 34, pp. 299‐317.

Pearson, C. and Entrekin, L. (2001), “Cross‐cultural value sets of Asian managers: the comparative cases of Hong Kong, Malaysia and Singapore”, Asia Pacific Journal of Human Resource, Vol. 39 No. 1, pp. 79‐92.

Price, J. and Mueller, C. (1981), “A causal model of turnover for nurses”, Academy of Management Journal, Vol. 24, pp. 543‐65.

Smith, G. (1987), “Differences in corporate cultures and their relationship to organizational effectiveness”, Leadership & Organizational Development Journal, Vol. 8 No. 5, pp. 10‐13.

Steers, R. (1977), “Antecedents and outcomes of organizational effectiveness”, Administrative Science Quarterly, Vol. 22, pp. 40‐56.