Năng lực số của các học giả trong giáo dục đại học: Cái ly nửa đầy hay nửa vơi?

Andréia Inamorato dos Santos1, Ernesto Chinkes2, Marco Antônio Garcia de Carvalho3, Claudia Marina Vicario Solórzano4, Lilian Saldanha Marroni5
1Joint Research Centre, European Commission, Seville, Spain
2Universidad de Buenos Aires, Buenos Aires, Argentina
3University of Campinas, Limeira, Brazil
4Instituto Politécnico Nacional, Mexico City, Mexico
5Federal Institute of Education, Science and Technology of São Paulo, Piracicaba, Brazil

Tóm tắt

Tóm tắtBài báo này nhằm mục tiêu đánh giá và thảo luận về năng lực số của các học giả tại các trường đại học, xác định những thách thức và đưa ra những khuyến nghị cho chính sách. Nghiên cứu này được thực hiện thông qua sự hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Chung (JRC) của Ủy ban Châu Âu và Metared thuộc Quỹ Universia, khảo sát 30.407 người tham gia nhằm thể hiện những nhận thức về mức độ năng lực số của chính họ. Những phản ánh này diễn ra tại các trường đại học ở bảy quốc gia, bao gồm Argentina, Brazil, Colombia, Chile, Peru, Mexico và Bồ Đào Nha, và sử dụng công cụ Check-In, bao gồm 22 câu hỏi dựa trên Khung năng lực số cho giáo viên ở Châu Âu – hay còn gọi là khung ‘DigCompEdu’. Một phân tích thống kê mô tả đã được thực hiện, tiếp theo là một đánh giá định tính. Gần 70% các học giả có mức độ năng lực trung bình ở mức trung gian khi dữ liệu được tổng hợp, với những kết quả khác nhau ở mỗi lĩnh vực DigCompEdu tùy theo câu hỏi cụ thể đã được đưa ra. Không có sự khác biệt đáng kể giữa các học giả trẻ và học giả có thâm niên, cũng như giữa nam giới và nữ giới. Các kết quả đưa ra một cuộc thảo luận về việc liệu độ tuổi và giới tính của các giáo viên cũng như môi trường làm việc của họ có ảnh hưởng đến mức độ năng lực số của họ hay không, đồng thời làm nổi bật những lĩnh vực mà các giáo viên tự cảm nhận khả năng của mình là cao nhất và thấp nhất. Nó cho thấy sự hỗ trợ từ tổ chức có ảnh hưởng như thế nào đến nhận thức của các học giả về mức độ năng lực số của họ. Dựa trên các kết quả, các khuyến nghị được đưa ra cho các cơ sở giáo dục đại học, với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển chuyên môn cho các học giả của họ.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Basantes-Andrade, A., Cabezas-González, M., & Casillas-Martín, S. (2020). Digital competences relationship between gender and generation of university professors. International Journal on Advanced Science, Engineering and Information Technology, 10(1), 205–211.

Basillota-Gómez-Pablos, V., Matarranz, A., Casado-Aranda, L., & Otto, A. (2022). Teacher’s digital competencies in higher education: A systematic literature review. International Journal of Educational Technology in Higher Education., 19, 8.

Benali, M., Kaddouri, M., & Azzimani, T. (2018). Digital competence of Moroccan teachers of English. International Journal of Education and Development Using ICT., 14(2), 99–120.

Cabero-Almenara, J., Barroso-Osuna, J., Gutiérrez-Castillo, J. J., & Palácios-Rodriguez, A. (2021a). The teaching digital competence of health sciences teachers. A study at Andalusian Universities (Spain). International Journal of Environmental Research and Public Health, 18(5), 2552.

Cabero-Almenara, J., Guillén-Gámez, F. D., Ruiz-Palmero, J., & Palácios-Rodriguez, A. (2021b). Digital competence of higher education professor according to DigCompEdu Statistical research methods with ANOVA between fields of knowledge in different age ranges. Education and Information Technologies, 26(4), 4691–4708.

Cabero-Almenara, J., Gutiérrez-Castillo, J. J., Palácios-Rodriguez, A., & Barroso-Osuna, J. (2020). Development of the teacher digital competence validation of digcompedu check-in questionnaire in the university context of Andalusia (Spain). Sustainability, 15, 6094.

Caena, F., & Redecker, C. (2019). Aligning teacher competence frameworks to 21st century challenges: The case for the european digital competence framework for educators (digcompedu). European Journal of Education, 54, 356–369.

Costa, F. (Coord.). (2008). Competências TIC. Estudo de Implementação. Vol. I. Lisboa: GEPE-Ministério da Educação. Retrieved from https://repositorio.ul.pt/handle/10451/5928.

Dias-Trindade, S., Moreira, J. A., & Ferreira, A. G. (2020). Assessment of university teachers on their digital competences. Qwerty-Open and Interdisciplinary Journal of Technology, Culture and Education., 15(1), 50–69.

European Union (2018). Council Recommendation of 22 May 2018 on key competences for lifelong learning. Official Journal of the European Union, (pp. 1–13). Retrieved from https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32018H0604(01)&rid=7.

Ferrari, A. (2013). DIGCOMP: A Framework for Developing and Understanding Digital Competence in Europe. EUR 26035. Luxembourg: Publications Office of the European Union; JRC83167. ISBN 978-92-79-31465-0. https://doi.org/10.2788/52966. Retrieved from https://publications.jrc.ec.europa.eu/repository/handle/JRC83167.

Fox, K., Bryant, G., Srinivasan, N., Lin, N., & Nguyen, A. (2020). Time for class—COVID-19 edition part 2: Planning for a fall like no other. Tyton Partners.

García, R. C., Buzón-García, O., & de Paz-Lugo, P. (2020). Improving future teachers’ digital competence using active methodologies. Sustainability., 12(18), 7798.

Ghomi, M., Redecker, C., 2019. Digital competence of educators (DigCompEdu): Development and evaluation of a self-assessment instrument for teachers’ digital competence, In Proceedings of the 11th International Conference on Computer Supported Education (CSEDU), (pp. 541–548).

Guillén-Gámez, F. D., & Mayorga-Fernández, M. J. (2019). Prediction and explanation of factors that affect the digital literacy of lecturers. A case study of Spanish University. Journal of Learning in Higher Education, 26(2), 107–117.

Guillén-Gámez, F. D., & Mayorga-Fernández, M. J. (2020). Prediction of factors that affect the knowledge and use higher education professors from Spain make of ICT resources to teach, evaluate and research: A study with research methods in educational technology. Education Sciences, 10, 276.

Guillén-Gámez, F. D., Mayorga-Fernández, M. J., & Contreras-Rosado, J. A. (2021). Incidence of gender in the digital competence of higher education teachers in research work: Analysis with descriptive and comparative methods. Education Sciences., 11(3), 98.

Hamalainen, R., Nissinen, K., & Mannonen, J. (2021). Understanding teaching professionals’ digital competence: What do PIAAC and TALIS reveal about technology-related skills, attitudes, and knowledge? Computers in Human Behavior, 117, 106672.

Hinostroza, J. E., Hepp, P., & Cox, C. (2009). Policies and practices on ICT in education in Chile: Enlaces. In T. Plomp, R. E. Anderson, N. Law, & A. Quale (Eds.), Cross-National Information and Communication Technology: Policies and Practices in Education (Revised Second Edition, pp. 153–170). Greenwich: Information Age Publishing.

Inamorato dos Santos A., Punie Y., & Castaño Muñoz J. (2016). Opening up Education: A Support Framework for Higher Education Institutions (OpenEdu Framework). EUR 27938. Luxembourg: Publications Office of the European Union; JRC10143. Retrieved from https://publications.jrc.ec.europa.eu/repository/handle/JRC101436.

Krumsvik, R. (2009). Situated learning in the network society and the digitised school. European Journal of Teacher Education, 32, 167–185.

Laskaris, D., Kalogiannakis, M., & Heretakis, E. (2017). Interactive evaluation’of an e-learning course within the context of blended education. International Journal of Technology Enhanced Learning., 9(4), 339–353.

Loisy, C., et al., (2012). C2i2e: a competency standard in French Universities. In IOSTE XV International Symposium. Science & Technology Education for Development, Citizenship and Social Justice.

Núñez-Canal, M., de Obesso, M. D. L. M., Pérez-Rivero, C. A. (2021). New challenges in higher education: A study of the digital competence of educators in Covid times. Technological Forecasting and Social Change, 174(C). https://doi.org/10.1016/j.techfore.2021.121270.

Nwankwor, N. A. (2021). Application of ICT-based facilities for teaching and learning among technology education lecturers in Nigerian Tertiary Institutions in North-East, Nigeria. New Visions in Science and Technology, 6, 84–97.

Punya Mishra, P., Koehler, M.J., 2008. Introducing technological pedagogical content knowledge, In Annual Meeting of the American Educational Research Association.

Redecker, C. (2017). European framework for the digital competence of educators: DigCompEdu. In Y. Punie, (Ed.). EUR 28775 EN. Luxembourg: Publications Office of the European Union; JRC107466. ISBN 978-92-79-73494-6. https://doi.org/10.2760/159770. Retrieved from https://publications.jrc.ec.europa.eu/repository/handle/JRC107466.

Spante, M., Hashemi, S. S., Lundin, M., & Algers, A. (2018). Digital competence and digital literacy in higher education research: Systematic review of concept use. Cogent Education., 5(1), 1519143.

Tartavulea, C. V., Albu, C. N., Albu, N., Dieaconescu, R. I., & Petre, S. (2020). Online teaching practices and the effectiveness of the educational process in the wake of the COVID-19 pandemic. Amfiteatru Economic, 22(55), 920–936.

Zhao, Y., Llorente, A., & Gómez, M. (2021). Digital competence in higher education research: A systematic literature review. Computers & Education, 168, 104212.