Trung tâm đánh giá phát triển: thế hệ tiếp theo

Emerald - Tập 3 Số 1 - Trang 5-12 - 1998
Steven H.Appelbaum1, VincentHarel2, BarbaraShapiro1
1Concordia University, Montreal, Quebec, Canada
2United Parcel Service of Canada, Lachine, Quebec, Canada

Tóm tắt

Trong suốt 25 năm qua, trung tâm đánh giá (AC) đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc lựa chọn quản lý. Một trong những lý do chính cho sự thành công của nó là độ dự đoán tương đối tốt. Tuy nhiên, AC không phải không có vấn đề. Mặc dù có độ dự đoán tương đối tốt, nghiên cứu chưa thể chỉ ra một cách đầy đủ tính hợp lệ nội dung của chúng, và tính hợp lệ cấu trúc vẫn chưa được chứng minh. Chính vì lý do này mà nhu cầu và phân tích về trung tâm đánh giá phát triển (DAC) đang được trình bày. Một DAC cần được coi là điểm khởi đầu - không phải là điểm kết thúc - của quá trình phát triển. Tuy nhiên, sự phát triển của AC hướng tới DAC vẫn còn quá mới để có thể tổng quát về tác động của chúng đến hiệu suất công việc, mặc dù một số nghiên cứu liên quan là hứa hẹn. Bài viết này xem xét các đặc điểm của AC và các tiêu chí AC chẳng hạn như: yêu cầu về hiệu quả; tính hợp lệ; hiệu quả chi phí và kết quả (miêu tả hoặc quy định). Khoảng cách giữa AC và DAC được xem xét dưới góc độ ứng dụng thiết kế. DAC có thể trở thành một công cụ mạnh mẽ trong việc nâng cao năng lực của một tổ chức doanh nghiệp và nhân viên của nó về sự phát triển đáng tin cậy và nhanh chóng trong một môi trường năng động và đầy biến động, bằng cách kết hợp phản hồi rõ ràng và chính xác cũng như việc theo dõi thực tiễn những gì đã học trong các tình huống mô phỏng.

Từ khóa

#trung tâm đánh giá; trung tâm đánh giá phát triển; hiệu suất công việc; tính hợp lệ; phát triển năng lực

Tài liệu tham khảo

Adams, K. (1995, “Development centres”, IRS Employment Review, No. 596, November, p. 16.

Appelbaum, S.H., Kay, F. and Shapiro, B.T. (1989, “The assessment centre is not dead? How to keep it alive and well”, The Journal of Management Development, Vol. 8 No. 5, pp. 51‐65.

Edwards, M.R. (1983, “OJQ offers alternative to assessment center”, Public Personnel Management Journal, Vol. 12, pp. 146‐55.

Engelbrecht, A.S. and Fisher, A.H. (1995, “The managerial performance implications of a developmental assessment centre process”, Human Relations, Vol. 48 No. 4, pp. 387‐404.

Gauglar, B.B., Rosenthal, D.B., Thornton III, G.C. and Benson, C. (1987, “Meta‐analysis of assessment center validity”, Journal of Applied Psychology, Vol. 72, pp. 493‐511.

Goodge, P. (1995, “Deducing options and outcomes ‐ progress in development centre research”, Journal of Management Development, Vol. 14 No. 8, pp. 55‐9.

Griffiths, P. and Goodge, P. (1994, “Development centres: the third generation”, Personnel Management, June, pp. 40‐3.

Hoff‐Macan, T., Avedon, M.J., Paese, M. and Smith, D.E. (1994, “The effects of applicants’ reactions to cognitive ability tests and an assessment center”, Personnel Psychology, Vol. 47, pp. 715‐38.

Holbeche, L. (1995, “Peering into the future of careers”, People Management, May, pp. 26‐8.

Jaffee, C.L., Frank, F.D. and Mulligan, C.P. (1994, “Assessing potential”, Human Resources Management & Development Handbook, Amacom, 1427 pp.

Jones, R.G. and Whitmore, M.D. (1995, “Evaluating developmental assessment centers as interventions”, Personal Psychology, No. 48, pp. 377‐88.

McDaniel, L. (1995, “Group assessments produce better hires”, HR Magazine, May, pp. 72‐6.

Moses, J. (1987, “Assessment centers”, in Craig, R. (Ed.), Training and Development Handbook, 3rd ed., McGraw‐Hill, New York, NY, pp. 248‐62.

Sackett, P.R. and Dreher, G.F. (1982, “Constructs and assessment center dimensions: some troubling findings”, Journal of Applied Psychology, Vol. 67, pp. 401‐10.

Schneider, B. (1976, Staffing Organizations, Goodyear Publishing Company, 245 pp.

Snape, E., Redman, T. and Bamber, G.J. (1994, Managing Managers ‐ Strategies and Techniques for Human Resource Management, Blackwell Publishers, 210 pp.

Stone, T.H. and Meltz, N.M. (1993, Human Resource Management in Canada (3rd ed.), Dryden‐Holt, Rinehart & Winston of Canada, Toronto, p. 322.

Task Force on Assessment Centre Standards (1978, “Standards and ethical considerations for assessment centre operations”, chaired by Moses, J.L., New York, NY.

Warmke, K.L. (1985, “Pre‐selection for assessment centers: some choices of issues to consider”, Journal of Management Development, Vol. 4, pp. 18‐39.

Werther, W.B. (1985, Canadian Personnel Management and Human Resources, 2nd ed., McGraw‐Hill Ryerson, Toronto, pp. 256‐7.

Woodruffe, C. (1993, Assessment Centres, Institute of Personnel Management, 230 pp..