Sự chuyển biến thẩm mỹ trong việc số hóa âm thanh hướng tới một phương tiện xã hội và văn hóa

AI & SOCIETY - Tập 27 - Trang 177-181 - 2011
Stephen Barrass1
1Digital Design and Media Arts, University of Canberra, Canberra, Australia

Tóm tắt

Việc phát hành công khai các bộ dữ liệu trên Internet bởi các cơ quan chính phủ, các nhà khoa học môi trường, các nhóm chính trị và nhiều tổ chức khác đã thúc đẩy một thực tiễn xã hội về việc trực quan hóa dữ liệu. Khán giả có những kỳ vọng về giá trị sản xuất tương xứng với trải nghiệm hàng ngày của họ trong các phương tiện truyền thông trực quan chuyên nghiệp. Đồng thời, việc truy cập vào dữ liệu này đã cho phép các nhà thiết kế trực quan và nghệ sĩ áp dụng kỹ năng của họ vào những gì trước đây là một lĩnh vực bị thống trị bởi các nhà khoa học và kỹ sư. 'Sự chuyển biến thẩm mỹ' trong trực quan hóa dữ liệu đã khơi dậy những cuộc tranh luận giữa trường phái mới và các trường phái cũ hơn có nền tảng khoa học về vấn đề này. Việc số hóa âm thanh chưa được biết đến rộng rãi hoặc phổ biến như trực quan hóa. Tuy nhiên, âm thanh là một phương tiện tự nhiên đầy cảm xúc, thẩm mỹ và văn hóa. Việc mở rộng sự chuyển biến thẩm mỹ đến số hóa âm thanh có thể biến đổi lĩnh vực này từ một sự tò mò khoa học và công cụ kỹ thuật thành một phương tiện đại chúng phổ biến. Bài báo này đề xuất rằng một cách tiếp cận thiết kế có thể tạo điều kiện thuận lợi cho một sự chuyển biến thẩm mỹ trong số hóa âm thanh kết hợp giữa thẩm mỹ và chức năng bằng cách xóa tan các ranh giới giữa các phương pháp khoa học và nghệ thuật. Phần đầu tiên áp dụng quan điểm thiết kế vào định nghĩa về số hóa âm thanh bằng cách thay thế khái niệm ngôn ngữ về đại diện bằng khái niệm phi ngôn từ về chức năng. Phần tiếp theo mô tả các ứng dụng của phương pháp thiết kế TaDa đã nêu ra các vấn đề thẩm mỹ đặc trưng cho thực hành số hóa âm thanh. Phần cuối cùng đề xuất một thẩm mỹ thực dụng làm rõ sự khác biệt giữa số hóa âm thanh với các khoa học thính giác và nghệ thuật âm thanh. Một quan điểm thiết kế có thể dẫn đến một tương lai mà công chúng sẽ cảm nhận các số hóa âm thanh phổ biến để thưởng thức âm thanh cũng như thông tin hữu ích về thế giới.

Từ khóa

#số hóa âm thanh #trực quan hóa dữ liệu #thẩm mỹ #phương tiện truyền thông #thiết kế

Tài liệu tham khảo

Barrass S (1996a) TaDa! demonstrations of auditory information design. In: Proceedings of the 3rd international conference on auditory display (ICAD’96). Xerox PARC, Palo Alto Barrass S (1996b) EarBenders: using stories about listening to design auditory interfaces. In: Proceedings of the 1st Asia-Pacific conference on human computer interaction (APCHI’96). Information Technology Institute, Singapore Barrass S (1998) Auditory information design. Doctoral thesis, Australian National University. ISBN:0-599-37487-X. http://digitalcollections.anu.edu.au/handle/1885/46072 Barrass S (2003) Sonification from a design perspective, invited keynote. In: International conference on auditory display (ICAD 2003), Boston Barrass S, Kramer G (1999) Using sonification. J Multimedia Syst (Special Issue on Audio and Multimedia) 1 Barrass S, Zehner B (2000) Responsive sonification of well-logs. In: Proceedings of the international conference on auditory display (ICAD 2000), Atlanta, 2–5 Apr 2000 Barrass S, Whitelaw M, Bailes F (2006) Listening to the mind listening: an analysis of sonification reviews, designs and correpondences. Leonardo Music J 16:13–19 Barrass S, Schaffert N, Barrass T (2010) A pilot study of preferences six interactive sonifications for sporting activities. In: Proceedings of ISon 2010, 3rd interactive sonification workshop, KTH, Stockholm, 7 Apr 2010 Effenberg AO (1996) Sonification—ein akustisches Informationskonzept zur menschlichen Bewegung, vol 111. Beitrage zur Lehre und Forschung im Sport. Verlag Karl Hoffmann, Schorndorf. ISBN:3-778016113 Henkelmann C (2007) Improving the aesthetic quality of realtime motion data sonification, computer graphics, Technical Report CG-2007-4. University of Bonn Kramer et al (1999) NSF sonification report. The International Community for Auditory Display. ISBN:0-9670904-0-7. http://www.icad.org/node/400 Scaletti C (1994) Sound synthesis algorithms for auditory data representations. In: Kramer G (ed) Auditory display, sonification, audification and auditory interfaces, SFI studies in the sciences of complexity, proceedings vol XVIII. Addison-Wesley Publishing Company, Reading Schaffert N, Mattes K, Effenberg AO (2009) A sound design for the purposes of movement optimisation in elite sport (using the example of rowing). In: Proceedings 15th international conference on auditory display (ICAD), Copenhagen, May 18–21, pp 72–75 Schertenlieb A, Barrass S (2010) A social site for information sonification: Many-Ears.com, submitted to the international conference on auditory display, Washington, 9–15 June 2010 Straebel V (2010) The sonification metaphor in instrumental music and sonification’s romantic implications. In: Proceedings of the 16th international conference on auditory display, Washington