Việc Sử Dụng Quy Tắc Nhân Empirical Trong Lớp Học Xác Suất: Một Ứng Dụng Đề Xuất Cho Sinh Viên Đại Học Để Xác Định Loại Tư Duy Thống Kê

Beatriz Adriana Rodríguez González1, Gabriela Noemí Figueroa Ibarra1, Omar Guirette Barbosa1, Héctor Antonio Durán Muñoz2
1Universidad Politécnica de Zacatecas, Fresnillo, Zacatecas, México
2Universidad Autónoma de Zacatecas, Zacatecas, Mexico

Tóm tắt

Có một sự quan tâm ngày càng tăng đối với việc nghiên cứu toán học giáo dục trong lĩnh vực didactic xác suất, nơi mà những khó khăn chính mà sinh viên gặp phải trong việc hiểu các khái niệm liên quan đến suy diễn thống kê đã được tiết lộ. Đối với nghiên cứu này, khái niệm quy tắc nhân Empirical và một ứng dụng thực tiễn do sinh viên tạo ra đã được điều tra, sử dụng phương pháp mô tả, từ việc hình thành một vấn đề đến các kết luận của họ. Mục đích là hiểu thêm về tư duy thống kê của sinh viên để sử dụng một sự điều chỉnh của mô hình cấu trúc các kết quả học tập quan sát được (SOLO) và tạo ra các mô tả về cách sinh viên trải qua chu trình Vấn Đề, Kế Hoạch, Dữ Liệu, Phân Tích, Kết Luận (PPDAC) dựa trên phân loại tư duy theo các hạng mục được đề xuất bởi Wild và Pfannkuch. Cuối cùng, nghiên cứu này nhằm điều tra một môi trường học tập cho lý luận thống kê thông qua mô hình Môi Trường Học Tập cho Lý Luận Thống Kê (SRLE).

Từ khóa

#quy tắc nhân empirical #tư duy thống kê #suy diễn thống kê #mô hình SOLO #chu trình PPDAC #môi trường học tập cho lý luận thống kê

Tài liệu tham khảo

Batanero, C. (2001). Didáctica de la Estadística (Didactics of Statistics). University of Granada. Departamento de Didáctica de la Matemática. Batanero, C. (2013). Statistical Sense. Components and development. 1 Virtual Conference on Didactics of Statistics, Probability and Combinatorial. Granada, Spain: Research Group on the Didactics of Statistics, (SEIEM). Batanero, C., Chernoff, E., Engel, J., Lee, H. & Sánchez, E. (2016). Research on Teaching and Learning Probability (p. 33). Springer Nature. Ben-Zvi, D. (2011). Statistical reasoning learning environment. EM TEIA| Revista de Educação Matemática e Tecnológica Iberoamericana, 2(2). Biggs, J., & Collis, K. (1982). Evaluating the quality of learning: The SOLO taxonomy. New York: Academic Press. Callejo-Canal, D. D., Canal-Martínez, M., & Hákim-Krayem, M. R. (2020). Statistical thinking development in superior level students through one educative experience. Educación matemática, 32(2), 194-216. Cardeñoso, JM, Moreno, A., García-González, E & Jiménez-Fontana, R. (2017). The equiprobability bias as a difficulty in understanding uncertainty in future Argentine teachers. Avances de investigacion en educacion matematica, 11, 145-166. Chance, B. (2002). Components of statistical thinking and implications for instruction and assessment. Journal of Statistic Education, 10(3). Contreras, JM, Cañadas, GR, Gea, M., & Arteaga P. (Eds.), Proceedings of the Virtual Conference on Didactics of Statistics, Probability and Combinatorics (pp. 425–431). Granada, Department of Didactics of Mathematics of the University of Granada, 2013. Delmas, G., Joan, G., Ooms, A., & Chance, B. (2007). Assessing students’ conceptual understanding after a first course in statistics. Statistics education research journal, 6(2). Estrella, (2017). Enseñar estadística para alfabetizar estadísticamente y desarrollar el razonamiento estadístico. En: Salcedo, A. (Comp.). Alternativas Pedagógicas para la Educación Matemática del Siglo XXI, (173–194). Caracas: Centro de Investigaciones Educativas, Escuela de Educación. Universidad Central Venezuela. Fergusson, A., & Pfannkuch, M. (2020). Development of an informal test for the fit of a probability distribution model for teaching. Journal of Statistics Education, 28(3), 344–357. Garfield, J., & Chance, B. (2000). Assessment in statistics education: Issues and challenges. Mathematical Thinking and Learning, 2(1-2), 99-125. Garfield, J., & Chance, B. (2002). The challenge of developing Statistical Reasoning. Journal of Statistics Education, 10(3), 1-12. Gea, G. (2014). Correlation and regression in high school: analysis of textbooks and the knowledge of future teachers. Doctoral thesis. University of Granada, Spain. González, M. T., Leiria, A. C., & Pinto, J. E. (2015). Cononocimiento del profesor sobre pensamiento estadístico. PNA, 10(1), 25-51. Insunza, S. & Jiménez, J. (2013). Caracterización del razonamiento estdístico de estudiantes universitarios acerca de las pruebas de hipótesis. Revista Latinoamericana de investigación en matemática educativa, 16(2), 179-211. Lind, D.; Marchall, G.; Wathen, S. (2008). Statistics applied to business and economy. Mexico: McGraw Hill. Moore, D. S. (1997). New pedagogy and new content: The case of statistics. International StatisticalRreview, 65(2), 123-137. Rodríguez, B., & Miranda (2018b). Applying probability rules to games of chance that involve risk: a didactical strategy. In M. A. Sorto, A. White, & L. Guyot (Eds.), Looking back, looking forward. Proceedings of the Tenth International Conference on Teaching Statistics, Kyoto, Japan. Sanchez, E., & Valdez, J. C. (2017). The fundamental ideas of probability in the reasoning of high school students. Avances de investigacion en educacion matematica, 11, 127-143. Travers, M. (2001). Qualitative research through case studies. Qualitative Research through Case Studies, 1–208. https://www.torrossa.com/en/resources/an/5019322 Wild, C. J., & Pfannkuch, M. (1999). Statistical thinking in empirical enquiry. International Statistical Review, 67(3), 223-248. Zieffler, A., Garfield, J., Alt, S., Dupuis, D., Holleque, K., & Chang, B. (2008). What does research suggest about the teaching and learning of introductory statistics at the college level? A review of the literature. Journal of Statistics Education, 16(2). https://www.tandfonline.com/doi/pdf/10.1080/10691898.2008.11889566