Giá Trị Biến Đổi Của Trải Nghiệm Dịch Vụ

Journal of Service Research - Tập 18 Số 3 - Trang 265-283 - 2015
Christopher P. Blocker1, Andrés Fernando González Barrios2
1Department of Marketing, Colorado State University, Fort Collins, CO, USA
2Department of Marketing, Universidad de los Andes, Bogotá, Colombia

Tóm tắt

Cuộc tìm kiếm sự biến đổi xã hội theo chiều hướng tích cực thông qua thiết kế và thực hành dịch vụ đòi hỏi sự suy nghĩ nghiêm túc về hình thức của thay đổi đó và cách thức mà nó sẽ xảy ra. Để thúc đẩy hai mục tiêu này, nghiên cứu này khái niệm hóa giá trị biến đổi, được định nghĩa là một chiều kích xã hội của việc tạo ra giá trị, điều này làm nổi bật những thay đổi tích cực giữa các cá nhân và tập thể trong thị trường. Sự phát triển khái niệm dựa vào lý thuyết cấu trúc hóa và logic ưu tiên dịch vụ để diễn đạt các lĩnh vực của giá trị biến đổi cũng như bốn sự phân biệt giữa giá trị thường lệ và giá trị biến đổi. Phân tích dân tộc học với một dịch vụ phi lợi nhuận, tập trung vào việc giảm thiểu bất bình đẳng về nghèo đói, khám phá cách mà các nhà cung cấp dịch vụ có thể tạo điều kiện cho giá trị biến đổi. Các phát hiện nhấn mạnh vai trò của các đề xuất giá trị toàn diện, một không gian dịch vụ chống cấu trúc và các thực hành dịch vụ cộng đồng. Ngoài tác động xã hội ở cấp vi mô, các phát hiện cũng tiết lộ phạm vi vĩ mô của giá trị biến đổi bằng cách chứng minh cách mà các dịch vụ có thể thách thức và biến đổi các cấu trúc xã hội thống trị và kích thích hành động xã hội. Phần thảo luận nêu bật những hệ quả của giá trị biến đổi đối với khả năng hành động của con người và những cách thức thiết kế dịch vụ thúc đẩy sự phát triển phúc lợi cho các nhóm dân số dễ bị tổn thương.

Từ khóa

#giá trị biến đổi #thiết kế dịch vụ #cấu trúc xã hội #bất bình đẳng #hành động xã hội

Tài liệu tham khảo

Abrahams Roger, 1986, The Anthropology of Experience, 45

Anderson Laurel, 2010, Journal of Service Research, 13, 4

Anderson Laurel, 2010, Advances in Consumer Research, 24

10.1016/j.jbusres.2012.08.013

10.2307/589357

10.1007/s11747-007-0072-y

Arnould Eric, 2006, The Service-dominant Logic of Marketing: Dialog, Debate and Directions, 208

10.1086/666595

10.1509/jppm.26.1.6

10.1111/1464-0597.00092

10.1108/S0885-2111(2012)0000014011

10.1007/s10902-006-9021-6

10.1007/s11747-010-0202-9

10.1016/j.jbusres.2012.08.012

10.2307/1252042

Burns James, 2004, Transforming Leadership

10.1177/1470593110393713

10.1002/casp.717

10.1002/ace.36719935707

Csikszentmihalyi Mihaly, 2009, Creativity: Flow and the Psychology of Discovery

Department of Housing and Urban Development, 2013, The 2013 Annual Homeless Assessment Report (AHAR) to Congress

10.1177/1470593111408181

10.1108/S1548-6435(2012)0000009008

10.1086/231294

10.1177/1470593106066796

Giddens Anthony, 1984, The Constitution of Society: Outline of the Theory of Structuration

10.1007/s11747-012-0308-3

10.1177/1470593112467267

10.1177/1094670513483904

10.1080/0267257X.2014.967929

10.1177/1094670511426897

10.1177/1094670502004004005

10.1086/208559

Holbrook Morris B, 2006, The Service-dominant Logic of Marketing, 208

10.1086/652464

10.1177/1470593113500385

10.1086/425101

Lindner Eileen, 2012, Yearbook of American and Canadian Churches 2012

10.1017/S0031819199000431

10.1086/432240

10.1509/jmkg.75.4.136

10.1086/661528

McAdams D., 1997, The Stories We Live by: Personal Myths and Making of the Self

10.1177/1094670512442806

10.4324/9780203813256

Monson Christian (2012), “Spiritual Flow: The Influence of Religious Experience on Psychological Well-being,” dissertation, Indiana State University, Terre Haute, Indiana.

10.1086/319618

10.1509/jppm.29.1.123

10.1037/a0018301

10.1177/1470593110393710

10.1086/669256

Rinallo D., 2008, European Advances in Consumer Research, 8, 305

10.1080/0267257X.2011.624531

10.1037/0022-3514.57.6.1069

10.1509/jmkg.73.5.30

Sen Amartya K., 1999, Development as Freedom

10.1086/229967

10.1177/0002716210362077

10.1086/660163

10.1007/978-0-230-21364-7

10.1086/209203

Turner Victor, 1974, Rice University Studies, 60, 53

10.1177/1094670508324260

10.1007/s11747-007-0069-6

10.1177/1469540505053090

Woodruff R., 2006, Service-dominant Logic of Marketing, 183