Cái Nhìn Đơn Giản Về Đọc Lại

Journal of Learning Disabilities - Tập 45 Số 5 - Trang 453-466 - 2012
William E. Tunmer1, James W. Chapman1
1Massey University, Palmerston North, New Zealand

Tóm tắt

Nghiên cứu này đã điều tra giả thuyết rằng sự đóng góp của khả năng hiểu ngôn ngữ nói (C) và nhận diện từ (D) đến khả năng hiểu đọc (R) trong cái nhìn đơn giản về đọc (SVR) là không độc lập với nhau, vì một thành phần của C (kiến thức từ vựng) có ảnh hưởng trực tiếp đến phương sai trong D. Ba quy trình phân tích (phân tích hồi quy bậc thang, phân tích yếu tố khám phá, và mô hình phương trình cấu trúc) đã được sử dụng để phân tích dữ liệu thu được từ mẫu (N = 122) của những học sinh 7 tuổi đã tham gia các bài kiểm tra về kiến thức từ vựng, đọc không từ, nhận diện từ (hai bài kiểm tra chuẩn hóa) và các hình thức đồng thời về khả năng nghe và hiểu đọc. Kết quả từ phân tích hồi quy cho thấy rằng từ vựng có sự đóng góp cho R ngoài sự đóng góp của nhận diện từ và khả năng nghe; kết quả từ phân tích yếu tố khám phá cho thấy hai yếu tố (Giải mã và Hiểu ngôn ngữ) đã được rút ra, với từ vựng và khả năng nghe có trọng số cao trên yếu tố Hiểu ngôn ngữ; và kết quả từ mô hình phương trình cấu trúc tiết lộ rằng cấu trúc tiềm ẩn C có ảnh hưởng đến R không chỉ trực tiếp mà còn gián tiếp thông qua cấu trúc tiềm ẩn D.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1177/0022219407310838

10.1177/00222194070400030401

Clay M., 2005, Literacy lessons designed for individuals. Part One: Why? When? and How?

Clay M., 2005, Literacy lessons designed for individuals. Part Two: Teaching procedures

10.1207/s1532799xssr1003_5

Dunn L. M., 1981, Peabody Picture Vocabulary Test

10.1002/9780470757642.ch8

Gilmore A., 1981, Burt Word Reading Test: New Zealand revision

10.1177/074193258600700104

10.1007/BF00401799

Hoover W., 1993, Reading acquisition processes, 1

10.1080/10888430802132279

10.1348/978185408X369020

10.1037/a0015956

10.1111/j.1741-4369.2008.00487.x

Kline R. B., 1998, Principles and practice of structural equation modeling

10.1002/9780470757642.ch14

10.1006/jmla.1998.2564

Neale M. M., 1988, Neale Analysis of Reading Ability–Revised

10.1037/0022-0663.98.3.554

10.1007/s11145-008-9159-1

10.1080/10888430701530730

Richardson E., 1985, Decoding Skills Test

10.1080/10888430701344306

10.1007/s11145-007-9080-z

10.1177/0022219409359343

10.1207/s1532799xssr0302_2

10.1598/RRQ.21.4.1

10.1007/BF01027150

10.1023/A:1015219229515

10.1080/10888438.2010.542527

10.1177/0022219409345009

10.1007/978-94-011-1988-7_6

Tunmer W. E., 2011, Handbook of reading research, 4, 405

10.4135/9781848608184.n19

10.1080/10888430709336632

Venezky R. L., 1999, The American way of spelling: The structure and origins of American English orthography

Wilkinson G. S., 1993, The Wide Range Achievement Test