Vai trò của cảm xúc trong việc dự đoán hành vi xã hội: Trường hợp vi phạm giao thông đường bộ
Tóm tắt
Sự gia tăng ủng hộ cho mối quan hệ giữa các vi phạm giao thông đường bộ và trách nhiệm xảy ra tai nạn đã dẫn đến nghiên cứu tập trung vào các yếu tố động lực thúc đẩy những hành vi này. Trong Nghiên cứu 1, một mẫu lớn các tài xế trẻ (17–40 tuổi) đã được yêu cầu hoàn thành Bảng câu hỏi về hành vi của người lái xe (DBQ; Parker, Reason, Manstead, & Stradling, 1995). Phân tích nhân tố đã chỉ ra 3 yếu tố: lỗi, vi phạm quy tắc giao thông, và các vi phạm mang tính hung hãn hơn về mặt giữa cá nhân. Trong Nghiên cứu 2, một mẫu nhỏ hơn của các tài xế (17–70 tuổi) đã được tuyển chọn để điều tra sâu hơn về sự phân biệt giữa các loại vi phạm khác nhau và cũng là vai trò của cảm xúc trong việc dự đoán hành vi. Phân tích nhân tố của một phiên bản điều chỉnh của DBQ đã chỉ ra 3 loại vi phạm. Các biện pháp về cảm xúc tích cực đã được phát hiện là những yếu tố dự đoán tốt cho cả 3 loại vi phạm. Phần thảo luận tập trung vào các vấn đề tâm lý xã hội và các ứng dụng thực tiễn.
Từ khóa
#vi phạm giao thông #cảm xúc #hành vi xã hội #phân tích nhân tố #động lực họcTài liệu tham khảo
Baxter J. S., 1990, Attributional biases and driver behavior, Social Behavior, 5, 185
Department of Transport, 1994, Road accidents, Great Britain: The casualty report
Fishbein M., 1980, Understanding attitudes and predicting social behavior
Free R.(1994).The role of procedural violations in railway accidents.Unpublished doctoral dissertation University of Manchester England.
Manstead A. S. R., 1995, European review of social psychology, 69
Meadows M.(1994).Psychological correlates of road crash types.Unpublished doctoral dissertation University of Manchester England.
Parry M., 1968, Aggression on the Road
Reason J. T., 1987, The Chernobyl errors, Bulletin of the British Psychological Society, 106, 321
Summala H., 1988, Road user behavior: Theory and research, 82
Tabachnik B. G., 1989, Using Multivariate Statistics
West R., 1991, Computing for Psychologists