Mối Quan Hệ Giữa Tình Trạng Bạn Bè và Các Triệu Chứng Trầm Cảm ở Trẻ Em và Thanh Thiếu Niên

Journal of Abnormal Child Psychology - Tập 26 - Trang 153-160 - 1998
Debra B. Hecht1, Heidi M. Inderbitzen2, Anita L. Bukowski2
1Department of Psychology, University of Nebraska-Lincoln, Lincoln
2University of Nebraska-Lincoln, Lincoln

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét mối quan hệ giữa các triệu chứng cụ thể của trầm cảm và các kiểu khó khăn với bạn bè. Các participants gồm 1687 học sinh từ lớp bốn, lớp sáu, lớp bảy, lớp tám, lớp chín và lớp mười một đến từ một thành phố trung bình ở khu vực Trung Tây. Dựa trên các nghiên cứu trước đó, giả thuyết rằng những thanh thiếu niên bị từ chối và bị lãng quên sẽ báo cáo nhiều triệu chứng trầm cảm hơn so với những bạn bè khác đã được đặt ra. Ngoài ra, thanh thiếu niên bị từ chối theo kiểu hung hăng dự kiến sẽ báo cáo nhiều Vấn Đề Quan Hệ hơn, trong khi những thanh thiếu niên bị từ chối theo kiểu thu mình lại được kỳ vọng sẽ báo cáo nhiều triệu chứng Anhedonia hơn. Không có sự khác biệt nhóm xã hội nào trên các điểm số tổng thể về trầm cảm theo thang đo của Bộ Công Cụ Trầm Cảm Trẻ Em; tuy nhiên, thanh thiếu niên bị từ chối theo kiểu hung hăng và thu mình lại đã báo cáo các sự khác biệt cụ thể. Thanh thiếu niên bị từ chối theo kiểu hung hăng báo cáo nhiều Vấn Đề Quan Hệ và cảm giác Không Hiệu Quả hơn, trong khi những thanh thiếu niên bị lãng quên và bị từ chối theo kiểu thu mình lại báo cáo nhiều triệu chứng Anhedonia hơn. Khi xem xét tổng thể, những sự khác biệt này hỗ trợ cho việc phân loại các loại học sinh bị từ chối và gợi ý rằng các can thiệp khác nhau có thể cần thiết để đáp ứng nhu cầu của những thanh thiếu niên này.

Từ khóa

#trầm cảm #triệu chứng #mối quan hệ với bạn bè #thanh thiếu niên #can thiệp xã hội

Tài liệu tham khảo

Bell-Dolan, D., Foster, S. L., & Christopher, J. S. (1995). Girls' peer relations and internalizing problems: Are socially neglected, rejected, and withdrawn girls at risk? Journal of Clinical Child Psychology, 24, 463-473.

Bienert, H., & Schneider, B. H. (1995). Deficit-specific social skills training with peer-nominated aggressive-disruptive and sensitive-isolated preadolescents. Journal of Clinical Child Psychology, 24, 287-299.

Bierman, K. L., Miller, C. L., & Staub, S. D. (1987). Improving the social behavior and peer acceptance of rejected boys: Effects of social skills training with instructions and prohibitions. Journal of Consulting and Clinical Psychology, 55, 194-200.

Bishop, J. A., & Inderbitzen, H. M. (1995). Peer acceptance and friendship: An investigation of their relation to self-esteem. Journal of Early Adolescence, 15, 476-489.

Boivin, M., Poulin, F., & Vitaro, F. (1994). Depressed mood and peer rejection in childhood. Development & Psychopathology, 6, 483-498.

Boivin, M., Thomassin, L., & Alain, M. (1989). Peer rejection and self-perceptions among early elementary school children: Aggressive rejectees vs. withdrawn rejectees. In B. H. Schneider, G. Attili, J. Nadel, & P. Weissberg (Eds.), Social competence in developmental perspective (pp. 392-393). Boston: Kluwer Academic.

Coie, J. D., Dodge, K. A., & Coppotelli, H. (1982). Dimensions and types of social status: A cross-age perspective. Developmental Psychology, 18, 557-570.

Coie, J. D., Lochman, J. E., Terry, R., & Hyman, C. (1992). Predicting early adolescent disorder from childhood aggression and peer rejection. Journal of Consulting and Clinical Psychology, 60, 783-792.

Cole, D. A., & Carpentieri, S. (1990). Social status and the comorbidity of child depression and conduct disorder. Journal of Consulting and Clinical Psychology, 58, 748-757.

French, D C. (1990). Heterogeneity of peer rejected girls. Child Development, 61, 2028-2031.

French, D. C., Conrad, J., & Turner, T. M. (1995). Adjustment of antisocial and nonantisocial rejected adolescents. Development & Psychopathology, 7, 857-874.

Hodgens, J., & McCoy, J. (1989). Distinctions among rejected children on the basis of peer-nominated aggression. Journal of Clinical Child Psychology, 18, 121-128.

Hymel, S., Bowker, A., & Woody, E. (1993). Aggressive versus withdrawn unpopular children: Variations in peer, teacher and self-perceptions in multiple domains. Child Development, 64, 879-896.

Hymel, S., Rubin, K. H., Rowden, L., & LeMare, L. (1990). Children's peer relationships: Longitudinal prediction of internalizing problems from middle to late childhood. Child Development, 52, 171-178.

Kazdín, A. E. (1981). Assessment techniques for childhood depression. Journal of the American Academy of Child Psychiatry, 20, 358-375.

Kazdin, A. E., French, N. H., & Unis, A. S. (1983). Child, mother, and father evaluations of depression in psychiatric inpatient children. Journal of Abnormal Child Psychology, 11, 167-180.

Kovacs, M. (1992). Children's Depression Inventory manual. North Tonawanda, NY: Multi-Health Systems, Inc.

Kovacs, M., & Beck, A. T. (1977). An empirical-clinical approach toward a definition of childhood depression. In J. G. Schulterbrandt & A. Raskin (Eds.), Depression in childhood: Diagnosis, treatment, and conceptual models (pp. 1-25). New York: Raven Press.

Ollendick, T. H., Weist, M. D., Borden, M. C., & Greene, R. W. (1992). Sociometric status and academic, behavioral, and psychological adjustment: A five-year longitudinal study. Journal of Consulting and Clinical Psychology, 60, 80-87.

Parkhurst, J. T., & Asher, S. R. (1992). Peer rejection in middle school: Subgroup differences in behavior, loneliness, and interpersonal concerns. Developmental Psychology, 28, 231-241.

Rubin, K. H., Chen, X., McDougall, P., Bowker, A., & McKinnon, J. (1995). The Waterloo Longitudinal Project: Predicting internalizing and externalizing problems in adolescence. Development & Psychopathology, 7, 751-764.

Rubin, K. H., LeMare, L. J., & Lollis, S. (1990). Social withdrawal in childhood: Developmental pathways to peer rejection. In S. R. Asher & J. D. Coie (Eds.), Peer rejection in childhood (pp. 217-249). New York: Cambridge University Press.

Schneider, B. (1992). Didactic methods for enhancing children's peer relations. Clinical Psychology Review, 12, 287-299.