Khả Năng Của Phụ Huynh Đối Với Việc Xem Trẻ Như Một Tâm Lý Nhân Tố: Các Khái Niệm, Phép Đo Lường và Ảnh Hưởng Đến Tâm Lý Phát Triển
Tóm tắt
Các nghiên cứu gần đây về mối quan hệ giữa nuôi dưỡng con cái và phát triển tâm lý của trẻ đã tập trung vào khả năng của phụ huynh trong việc xem trẻ như một tác nhân tâm lý. Nhiều khái niệm đã được phát triển để chỉ ra khả năng này, ví dụ như "mind‐mindedness" của bà mẹ, chức năng phản ánh và khả năng "mentalizing" của phụ huynh. Trong bài tổng quan này, chúng tôi so sánh và đối chiếu các khái niệm khác nhau từ các nền tảng lý thuyết đa dạng đã được phát triển để thực hiện hóa khả năng "mentalizing" của phụ huynh. Chúng tôi xem xét các bằng chứng thực nghiệm hiện có để ủng hộ từng khái niệm và xem lại các phương pháp đo lường liên quan đến từng khái niệm. Tiếp theo, chúng tôi thảo luận về khả năng các khái niệm đa dạng này có thể khai thác cùng một hệ thống thần kinh xã hội nhận thức cơ bản. Cuối cùng, chúng tôi đề xuất một mô hình có thể kiểm chứng để mô tả các liên kết giữa khả năng "mentalizing" của phụ huynh, sự phát triển "mentalizing" ở trẻ, và các vấn đề tâm lý học về hành vi ở trẻ em.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Aber J. L. Slade A. Berger B. Bresgi I. &Kaplan M.(1985).The parent development interview. Unpublished protocol The City University of New York.
Ainsworth M. D. S., 1978, Patterns of attachment: A psychological study of the strange situation
Baron‐Cohen S., 1993, Understanding other minds: Perspectives from autism
Bowlby J., 1973, Attachment and loss: Separation
Bowlby J., 1980, Attachment and loss: Loss, sadness and depression
Bowlby J., 1980, Attachment and loss: Vol. 3. Loss, sadness and depression
Bronfman E. Parsons E. &Lyons‐Ruth K.(1999).Atypical maternal behavior instrument for assessment and classification (AMBIANCE): Manual for coding disrupted affective communication Version 2. Cambridge MA:Harvard Medical School.
Csibra G., 2006, Progress of change in brain and cognitive development: Attention and performance, 249, 10.1093/oso/9780198568742.003.0011
Davies M., 1994, Objectivity, simulation and the unity of consciousness, 99
Dix T., 1985, Parental beliefs systems, 201
Dix T., 1991, Chronic and temporary influences on mothers' attributions for children's disobedience, Merrill Palmer Quarterly, 37, 251
Dunn J., 1993, Young children's close relationships: Beyond attachment
Dunn J., 1994, Children's early understanding of mind: Origins and development, 297
Fonagy P., 1991, Thinking about thinking: Some clinical and theoretical considerations in the treatment of a borderline patient, International Journal of Psycho-Analysis, 72, 639
Fonagy P., 2002, Affect regulation, mentalization, and the development of self
Fonagy P., 1991, The capacity for understanding mental states: The reflective self in parent and child and its significance for security of attachment, Infant Mental Health Journal, 13, 200
Fonagy P., 1997, Attachment and theory of mind: Overlapping constructs?, Association for Child Psychology and Psychiatry Occasional Papers, 14, 31
Fonagy P., 1998, Reflective‐functioning manual, version 5.0, for application to adult attachment interviews
George C., 1984, The adult attachment interview. Unpublished protocol
Harris P. L., 1989, Children and emotion
Hartmann A.(1998).Links between maternal representations of the child observed maternal behaviors and the quality of dyadic engagement in play at 28 months. Unpublished doctoral dissertation The City University of New York.
Katz L. F., 1986, The meta‐emotion interview
Katz L. F., 1994, The meta‐emotion coding system
Main M., 1991, Attachment across the life cycle, 127
Meins E., 1997, Security of attachment and the social development of cognition
Premack D., 1978, Does the chimpanzee have a ‘theory of mind’, Behavior and Brain Sciences, 4, 515, 10.1017/S0140525X00076512
Slade A., 2004, Addendum to Fonagy, Target, Steele & Steele reflective functioning scoring manual for use with the Parent Development Interview
Steele M.(2003).A longitudinal study of previously maltreated children: Attachment representations and adoption. Paper presented at the conference Developmental Science and Psychoanalysis: Integration and Innovation Yale Child Study Center New Haven CT.
Thomas A., 1968, Temperament and behavior disorders in childhood
Winnicott D. W., 1965, The maturational process and the facilitative environment