Vấn Đề Lập Lịch Tuyến Xe Điện Có Cửa Sổ Thời Gian và Các Trạm Sạc
Tóm tắt
Với sự thúc đẩy từ các luật và quy định mới liên quan đến phát thải khí nhà kính, các nhà vận chuyển đang bắt đầu sử dụng xe điện cho việc giao hàng đến tay người tiêu dùng cuối. Các công suất pin hạn chế của những phương tiện này yêu cầu phải ghé qua các trạm sạc trong suốt hành trình giao hàng có chiều dài điển hình của ngành, điều này cần được xem xét trong kế hoạch lộ trình để tránh các tuyến đường phương tiện không hiệu quả với những đoạn đường vòng dài. Chúng tôi giới thiệu bài toán lập lịch tuyến xe điện với các cửa sổ thời gian và các trạm sạc (E-VRPTW), nơi tích hợp khả năng sạc tại bất kỳ trạm nào có sẵn với một sơ đồ sạc phù hợp. Hơn nữa, chúng tôi xem xét công suất tải của xe hạn chế cũng như các cửa sổ thời gian của khách hàng, là những ràng buộc quan trọng nhất trong các ứng dụng logistics thực tế. Như một phương pháp giải quyết, chúng tôi giới thiệu mộtheuristic lai kết hợp thuật toán tìm kiếm hàng xóm biến đổi với một chiến lược tìm kiếm tabu. Các bài kiểm tra được thực hiện trên các trường hợp mới được thiết kế cho E-VRPTW cũng như trên các trường hợp benchmark của các vấn đề liên quan cho thấy hiệu suất cao của heuristic đã đề xuất cũng như tác động tích cực của việc lai ghép.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Botsford C, 2009, EVS24 Internat. Battery, Hybrid and Fuel Cell Electric Vehicle Sympos.
Conrad RG, 2011, Proc. 2011 Indust. Engrg. Res. Conf.
Gonçalves F, 2011, IO2011—15° Congresso da associação Portuguesa de Investigação Operacional
Guzzella L, 2005, Vehicle Propulsion Systems: Introduction to Modeling and Optimization
Ichimori T, 1981, J. Oper. Res. Soc. Japan, 24, 277
Kindervater G, 1997, Local Search in Combinatorial Optimization, 337
McKinnon A, 2010, Green Logistics: Improving the Environmental Sustainability of Logistics
Thompson PM, Orlin JB (1989) Theory of cyclic transfers. Working paper, Operations Research Center, MIT, Cambridge, MA.