Tác Động Của Một Chương Trình Can Thiệp Đa Thành Phần Đến Kỹ Năng Đọc Viết Của Trẻ Mầm Non

Topics in Early Childhood Special Education - Tập 36 Số 1 - Trang 15-29 - 2016
Lindsay R. Dennis1
1Florida State University, Tallahassee, USA

Tóm tắt

Nghiên cứu này đã khảo sát các tác động của một chương trình can thiệp đa thành phần (tức là, phần hướng dẫn kéo dài và công nghệ ứng dụng trên iPad) đến vốn từ vựng của trẻ mầm non. Việc hướng dẫn dựa trên chương trình can thiệp được thực hiện qua 6 cuốn sách truyện, 4 động từ mỗi cuốn, tổng cộng là 24 động từ. Các biến phụ thuộc bao gồm vốn từ vựng biểu đạt, định nghĩa/ví dụ và khả năng tổng quát. Một thiết kế thu nhận lặp lại (RA) đã được sử dụng cho sáu người tham gia. Có sự gia tăng đáng kể ở tất cả các người tham gia từ bài kiểm tra trước đến bài kiểm tra sau về các biện pháp vốn từ biểu đạt và định nghĩa/ví dụ. Hơn nữa, các người tham gia có khả năng tổng quát kiến thức đến các hình ảnh mới, cả ở khía cạnh biểu đạt lẫn tiếp nhận. Các hàm ý cho nghiên cứu và thực tiễn được trình bày.

Từ khóa

#Chương trình can thiệp #vốn từ vựng #trẻ mầm non #kỹ năng đọc viết #công nghệ giáo dục

Tài liệu tham khảo

10.1086/511706

Beck I. L., 2002, Bringing words to life: Robust vocabulary instruction

Beschorner B., 2013, International Journal of Education in Mathematics, Science and Technology, 1, 16

Biemiller A., 2004, Vocabulary instruction: Research to practice, 28

10.1111/j.1467-8624.2004.00729.x

10.1177/016264341102600401

Brownell R., 2010, Receptive and expressive one-word picture vocabulary tests, 4

10.3102/00346543065001001

Casey A., 2002, Best practices in school psychology IV, 721

10.1044/1092-4388(2006/023)

10.1044/1092-4388(2008/07-0259)

10.1177/002221940303600208

10.1037/0012-1649.38.6.967

10.2307/30035543

10.1086/598840

10.1080/19345741003592410

DeCurtis L. L., Ferrer D. (2011). Toddlers and technology: Teaching the techniques. The ASHA Leader. Retrieved from http://www.asha.org/Publications/leader/2011/110920/Toddlers-and-Technology.htm

10.1080/19345740802539200

Evans L., 2007, The bunnies picnic

10.1016/j.ssresearch.2003.08.001

Fuge C., 2012, Three little dinosaurs

10.1093/acprof:oso/9780195170009.003.0022

10.1080/02568540509595075

10.1177/001440290507100203

10.1002/RRQ.002

10.1111/j.1467-8624.2008.01171.x

Kennedy C., 2005, Single case designs for educational research

10.4324/9780203521892

Lee V. E., 2002, Inequality at the starting gate: Social background differences in achievement as children begin school

Lentz F. E., 1988, Alternating educational delivery systems: Enhancing instructional options for all students, 351

10.1177/105381519902200406

10.3102/0034654310377087

McCue L., 2013, Quiet bunny’s many colors

10.1080/02796015.2007.12087932

National Association for the Education of Young Children. (2009). Developmentally appropriate practice in early childhood programs serving children from birth through age 8. Retrieved from http://www.naeyc.org/about/positions/pdf/PSDAP.pdf

Neuman S. B., 2002, Handbook of early literacy research, 1

Palatini M., 2007, The cheese

Pallas A., 1989, Educational Researcher, 18, 16, 10.3102/0013189X018001016

10.1037/0022-0663.94.1.23

Peterson-Karlan G. R., 2008, Research-based practices in developmental disabilities, 2, 183

10.1046/j.0266-4909.2003.00016.x

10.1111/j.1540-5826.2010.00309.x

Rathbun A., 2004, From kindergarten through third grade: Children’s beginning school experiences (NCES 2004-007)

10.1044/1092-4388(2010/09-0180)

10.1177/1053815112471990

10.1177/016264341102600304

10.1044/1092-4388(2003/102)

10.1080/1045988X.2012.674575

10.1017/S0305000900011430

10.1016/S0022-4405(01)00092-9

Wilson K., 2011, Hogwash

Yates L., 2012, Dog loves drawing

Zill N., 2001, Findings from the condition of education 2000: Entering kindergarten (NCES 2001–035)

Zimmerman I. L., 2005, Preschool Language Scale-4 Screening Test, 4