Tác Động Của Một Chương Trình Can Thiệp Đa Thành Phần Đến Kỹ Năng Đọc Viết Của Trẻ Mầm Non
Tóm tắt
Nghiên cứu này đã khảo sát các tác động của một chương trình can thiệp đa thành phần (tức là, phần hướng dẫn kéo dài và công nghệ ứng dụng trên iPad) đến vốn từ vựng của trẻ mầm non. Việc hướng dẫn dựa trên chương trình can thiệp được thực hiện qua 6 cuốn sách truyện, 4 động từ mỗi cuốn, tổng cộng là 24 động từ. Các biến phụ thuộc bao gồm vốn từ vựng biểu đạt, định nghĩa/ví dụ và khả năng tổng quát. Một thiết kế thu nhận lặp lại (RA) đã được sử dụng cho sáu người tham gia. Có sự gia tăng đáng kể ở tất cả các người tham gia từ bài kiểm tra trước đến bài kiểm tra sau về các biện pháp vốn từ biểu đạt và định nghĩa/ví dụ. Hơn nữa, các người tham gia có khả năng tổng quát kiến thức đến các hình ảnh mới, cả ở khía cạnh biểu đạt lẫn tiếp nhận. Các hàm ý cho nghiên cứu và thực tiễn được trình bày.
Từ khóa
#Chương trình can thiệp #vốn từ vựng #trẻ mầm non #kỹ năng đọc viết #công nghệ giáo dụcTài liệu tham khảo
Beck I. L., 2002, Bringing words to life: Robust vocabulary instruction
Beschorner B., 2013, International Journal of Education in Mathematics, Science and Technology, 1, 16
Biemiller A., 2004, Vocabulary instruction: Research to practice, 28
Brownell R., 2010, Receptive and expressive one-word picture vocabulary tests, 4
Casey A., 2002, Best practices in school psychology IV, 721
DeCurtis L. L., Ferrer D. (2011). Toddlers and technology: Teaching the techniques. The ASHA Leader. Retrieved from http://www.asha.org/Publications/leader/2011/110920/Toddlers-and-Technology.htm
Evans L., 2007, The bunnies picnic
Fuge C., 2012, Three little dinosaurs
Kennedy C., 2005, Single case designs for educational research
Lee V. E., 2002, Inequality at the starting gate: Social background differences in achievement as children begin school
Lentz F. E., 1988, Alternating educational delivery systems: Enhancing instructional options for all students, 351
McCue L., 2013, Quiet bunny’s many colors
National Association for the Education of Young Children. (2009). Developmentally appropriate practice in early childhood programs serving children from birth through age 8. Retrieved from http://www.naeyc.org/about/positions/pdf/PSDAP.pdf
Neuman S. B., 2002, Handbook of early literacy research, 1
Palatini M., 2007, The cheese
Peterson-Karlan G. R., 2008, Research-based practices in developmental disabilities, 2, 183
Rathbun A., 2004, From kindergarten through third grade: Children’s beginning school experiences (NCES 2004-007)
Wilson K., 2011, Hogwash
Yates L., 2012, Dog loves drawing
Zill N., 2001, Findings from the condition of education 2000: Entering kindergarten (NCES 2001–035)
Zimmerman I. L., 2005, Preschool Language Scale-4 Screening Test, 4