Môi Trường Phát Triển: Một Khái Niệm Tại Giao Diện Giữa Trẻ Em và Văn Hóa

International Journal of Behavioral Development - Tập 9 Số 4 - Trang 545-569 - 1986
Charles M. Super, Sara Harkness1
1Harvard School of Public Health and the Judge Baker Guidance Center, Boston, USA

Tóm tắt

Các tiếp cận nhân học về phát triển con người chủ yếu hướng đến người trưởng thành đã được xã hội hóa, mà không chú ý đến việc hiểu các quy trình phát triển. Ngược lại, tâm lý học phát triển truyền thống thường quan tâm đến một đứa trẻ mang tính chất không có ngữ cảnh, 'khái quát'. Sau một cái nhìn lịch sử ngắn gọn, 'môi trường phát triển' được giới thiệu như một khuôn khổ để khảo sát cách văn hóa cấu trúc sự phát triển của trẻ em. Môi trường phát triển có ba thành phần: bối cảnh vật lý và xã hội mà trẻ em sống; phong tục chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em; và tâm lý của những người chăm sóc. Các cơ chế duy trì cân bằng có thể giữ cho ba hệ thống con hài hòa với nhau và phù hợp với mức độ phát triển và đặc điểm cá nhân của trẻ. Tuy nhiên, chúng có các mối quan hệ khác nhau với các đặc điểm khác của môi trường lớn hơn và do đó tạo thành những con đường độc lập của sự mất cân bằng và thay đổi. Các quy luật ổn định trong và giữa các hệ thống con, cùng với sự liên tục và phát triển chủ đề qua các môi trường của tuổi thơ cung cấp chất liệu từ đó trẻ em trừu tượng hóa các quy tắc xã hội, cảm xúc, và nhận thức của nền văn hóa. Các ví dụ được trình bày từ nghiên cứu trong một cộng đồng nông nghiệp ở Kenya.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Baltes, P.B., 1979, Life-span development and behavior

10.2307/1125869

10.1525/aa.1959.61.1.02a00080

10.1037/h0025583

Brazelton, T.B., 1973, Neonatal behavioral assessment scales

10.1037/0003-066X.32.7.513

10.4159/9780674028845

Bronfenbrenner, U., 1983, History, theories, and methods, 397

Cairns, R.B., 1983, History, theories, and methods, 41

10.1126/science.300899

Dasen, P., 1985, Archives de Psychologie, 53, 293

Dennis, W., 1940, The Hopi child

deVries, M.W., 1979, Monographs of the Society for Research in Child Development, 43, 92

10.1177/016502547900200101

Erikson, E.H., 1950, Childhood and society

Fishbein, H.D., 1976, Evolution, development, and children's learning

10.1111/j.1467-6494.1974.tb00553.x

Freud, S., 1956, A general introduction to psychoanalysis

10.1017/S0094837300005224

10.2307/2413300

Harkness, S., 1977, Talking to children: language input and acquisition, 309

10.1002/cd.23219800804

Harkness, S., 1982, Cross-cultural research at issue, 145

10.1525/eth.1983.11.4.02a00020

10.1007/978-1-4613-2421-8_2

10.2307/1130188

Harkness, S., 1986, The many faces of play, 96

Harkness, S., Annals of child development

10.1007/978-1-4684-2616-8_17

Jahoda, G., 1982, Psychology and anthropology: a psychological perspective

Kagan, J., 1976, American Scientist, 64, 186

Kagan, J., 1984, The nature of the child

10.1037/h0035556

10.1016/S0065-2407(08)60454-1

Kessel, F.S., 1983, The child and other cultural inventions

10.1037/0003-066X.34.10.815

Kessen, W., 1983, The child and other cultural inventions, 26

10.1007/978-1-4684-4076-8_12

LeVine, R., 1970, Carmichael's manual of child psychology, 559

10.1037/10019-000

10.1038/scientificamerican0978-212

10.2307/1128626

10.2307/1129210

10.1037/h0020539

Mischel, W., 1968, Personality and assessment

Munroe, R.H., 1981, Handbook of cross-cultural human development

Piaget, J., 1970, Carmichael's manual of child psychology, 703

10.1097/00006199-197205000-00003

10.1159/000271496

Sameroff, A.J., 1983, History, theories, and methods, 237

Sameroff. A.J., 1975, Review of child development research, 187

Sander, L.W., 1979, Origins of the infant's social responsiveness, 349

10.1007/978-1-4684-6961-5_6

10.1525/eth.1981.9.1.02a00020

10.1525/eth.1979.7.3.02a00040

10.1007/978-94-010-9220-3_4

Siegel, A.W., 1982, Advances in child development and behavior, 234

10.1097/00000441-193811000-00047

Super, C.M., 1972, Cognitive changes in Zambian children during the late pre-school years

10.1111/j.1469-8749.1976.tb04202.x

Super, C.M., 1981, Handbook of cross-cultural human development, 181

Super, C.M., 1982, Newsletter of the Society for Research in Child Development, 10

Super, C.M., 1983, Expiscation in cross-cultural psychology, 199

Super, C.M., 1986a. Culture, temperament, and behavior problems in infancy. Manuscript submitted for publication.

Super, C.M., 1986b. Adult perceptions of neonatal behavior. Unpublished manuscript.

Super, C.M., Brain and development

10.1016/B978-0-12-444550-5.50010-9

Super, C.M., 1982, Cross-cultural research at issue, 47

Super, C.M., Symposium 'Folk theories of childhood: the impact of cultural notions on adult-child interaction', at the meetings of the American Anthropological Association

Thomas, A., 1977, Temperament and development

von Bertalanify, L., 1968, General systems theory

Waddington, C.H., 1957, The strategy of the genes

10.1525/eth.1980.8.2.02a00010

10.4159/harvard.9780674593770

Whiting, B.B., C.P. Edwards et al., 1986. The company they keep: the effect of age, gender and culture on social behavior of children aged 2-10. Unpublished manuscript.

Whiting, J.M.W., 1977, Culture and infancy: variations in the human experience, 29

Whiting, J.M.W., 1981, Handbook of cross-cultural human development, 155

10.2307/3537788