Môi Trường Phát Triển: Một Khái Niệm Tại Giao Diện Giữa Trẻ Em và Văn Hóa
Tóm tắt
Các tiếp cận nhân học về phát triển con người chủ yếu hướng đến người trưởng thành đã được xã hội hóa, mà không chú ý đến việc hiểu các quy trình phát triển. Ngược lại, tâm lý học phát triển truyền thống thường quan tâm đến một đứa trẻ mang tính chất không có ngữ cảnh, 'khái quát'. Sau một cái nhìn lịch sử ngắn gọn, 'môi trường phát triển' được giới thiệu như một khuôn khổ để khảo sát cách văn hóa cấu trúc sự phát triển của trẻ em. Môi trường phát triển có ba thành phần: bối cảnh vật lý và xã hội mà trẻ em sống; phong tục chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em; và tâm lý của những người chăm sóc. Các cơ chế duy trì cân bằng có thể giữ cho ba hệ thống con hài hòa với nhau và phù hợp với mức độ phát triển và đặc điểm cá nhân của trẻ. Tuy nhiên, chúng có các mối quan hệ khác nhau với các đặc điểm khác của môi trường lớn hơn và do đó tạo thành những con đường độc lập của sự mất cân bằng và thay đổi. Các quy luật ổn định trong và giữa các hệ thống con, cùng với sự liên tục và phát triển chủ đề qua các môi trường của tuổi thơ cung cấp chất liệu từ đó trẻ em trừu tượng hóa các quy tắc xã hội, cảm xúc, và nhận thức của nền văn hóa. Các ví dụ được trình bày từ nghiên cứu trong một cộng đồng nông nghiệp ở Kenya.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Baltes, P.B., 1979, Life-span development and behavior
Brazelton, T.B., 1973, Neonatal behavioral assessment scales
Bronfenbrenner, U., 1983, History, theories, and methods, 397
Cairns, R.B., 1983, History, theories, and methods, 41
Dasen, P., 1985, Archives de Psychologie, 53, 293
Dennis, W., 1940, The Hopi child
deVries, M.W., 1979, Monographs of the Society for Research in Child Development, 43, 92
Erikson, E.H., 1950, Childhood and society
Fishbein, H.D., 1976, Evolution, development, and children's learning
Freud, S., 1956, A general introduction to psychoanalysis
Harkness, S., 1977, Talking to children: language input and acquisition, 309
Harkness, S., 1982, Cross-cultural research at issue, 145
Harkness, S., 1986, The many faces of play, 96
Harkness, S., Annals of child development
Jahoda, G., 1982, Psychology and anthropology: a psychological perspective
Kagan, J., 1976, American Scientist, 64, 186
Kagan, J., 1984, The nature of the child
Kessel, F.S., 1983, The child and other cultural inventions
Kessen, W., 1983, The child and other cultural inventions, 26
LeVine, R., 1970, Carmichael's manual of child psychology, 559
Mischel, W., 1968, Personality and assessment
Munroe, R.H., 1981, Handbook of cross-cultural human development
Piaget, J., 1970, Carmichael's manual of child psychology, 703
Sameroff, A.J., 1983, History, theories, and methods, 237
Sameroff. A.J., 1975, Review of child development research, 187
Sander, L.W., 1979, Origins of the infant's social responsiveness, 349
Siegel, A.W., 1982, Advances in child development and behavior, 234
Super, C.M., 1972, Cognitive changes in Zambian children during the late pre-school years
Super, C.M., 1981, Handbook of cross-cultural human development, 181
Super, C.M., 1982, Newsletter of the Society for Research in Child Development, 10
Super, C.M., 1983, Expiscation in cross-cultural psychology, 199
Super, C.M., 1986a. Culture, temperament, and behavior problems in infancy. Manuscript submitted for publication.
Super, C.M., 1986b. Adult perceptions of neonatal behavior. Unpublished manuscript.
Super, C.M., Brain and development
Super, C.M., 1982, Cross-cultural research at issue, 47
Super, C.M., Symposium 'Folk theories of childhood: the impact of cultural notions on adult-child interaction', at the meetings of the American Anthropological Association
Thomas, A., 1977, Temperament and development
von Bertalanify, L., 1968, General systems theory
Waddington, C.H., 1957, The strategy of the genes
Whiting, B.B., C.P. Edwards et al., 1986. The company they keep: the effect of age, gender and culture on social behavior of children aged 2-10. Unpublished manuscript.
Whiting, J.M.W., 1977, Culture and infancy: variations in the human experience, 29
Whiting, J.M.W., 1981, Handbook of cross-cultural human development, 155