Sự Phát Triển Của Năng Lực Nhận Thức Và Danh Tính Xã Hội Ở Trẻ Em: Trường Hợp Danh Tính Dân Tộc
Tóm tắt
Tài liệu về sự phát triển của các danh tính xã hội ở trẻ em chủ yếu tuân theo khung lý thuyết phát triển nhận thức. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có hoặc có rất ít chứng minh thực nghiệm trực tiếp về các mức độ phát triển nhận thức liên quan đến độ tuổi, giải thích cho những biến đổi trong việc biểu hiện danh tính xã hội. Nghiên cứu hiện tại đã kiểm tra trực tiếp giả thuyết này trong bối cảnh danh tính dân tộc. Danh tính dân tộc ở trẻ em trong độ tuổi học đường đã được đánh giá thông qua các thành phần được phác thảo bởi Bernal, Knight, Garza, Ocampo và Cota (1990), trong khi mức độ khả năng nhận thức được đo bằng một phiên bản điều chỉnh từ các bài kiểm tra bảo toàn và phân loại của Piaget. Đã có giả thuyết rằng khả năng nhận thức sẽ giải thích cho sự khác biệt theo độ tuổi trong các thành phần của tự xác định dân tộc, tính nhất quán dân tộc, và ở mức độ ít hơn, kiến thức dân tộc. Kết quả cho thấy mức độ khả năng nhận thức không giải thích cho sự khác biệt theo độ tuổi trong tự xác định dân tộc hoặc tính nhất quán dân tộc. Tuy nhiên, nó giải thích cho sự khác biệt trong kiến thức dân tộc. Có thể rằng những thay đổi theo độ tuổi được tìm thấy trong danh tính dân tộc và các danh tính xã hội khác có thể do các thay đổi khác liên quan đến độ tuổi trong sự phát triển, chẳng hạn như những thay đổi trong việc học thông qua xã hội hóa. Điều này gợi ý rằng các hiện tượng khác được giả thuyết là do những thay đổi trong khả năng nhận thức, chẳng hạn như sự phát triển niềm tự hào và định kiến trong nhóm ở trẻ em, có thể bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong cách mà trẻ nhỏ được xã hội hóa bởi các nhân tố gia đình và không gia đình. Nghiên cứu về danh tính xã hội có thể được hưởng lợi từ việc rời bỏ lý thuyết phát triển nhận thức và từ sự chú ý gia tăng đến các lý thuyết khác, như lý thuyết xã hội hóa, trong việc hiểu sự phát triển của danh tính dân tộc và các danh tính xã hội khác.
Từ khóa
#danh tính xã hội #danh tính dân tộc #phát triển nhận thức #trẻ em #xã hội hóaTài liệu tham khảo
Aboud, F.E., 1987, Children’s ethnic socialization, 32
Aboud, F.E., 1988, Children and prejudice
Aboud, F.E., 1993, Ethnic identity: Formation and transmission among Hispanics and other minorities, 47
Bernal, M.E., 1993, Mexican American identity, 75
Brenes, M.E., 1985, Merrill-Palmer Quarterly, 31, 33
Chandler, M., 1991, Criteria for competence: Controversies in the conceptualization and assessment of children’s abilities, 5
DeAvila, E.A., 1990, LAS language assessment scales
De Lisi, R., 1991, Merrill-Palmer Quarterly, 37, 483
Eisenberg, N., 1983, Social and cognitive skills: Sex roles and children’s play, 45
Knight, G.P., 1993, Ethnic identity: Formation and transmission among Hispanics and other minorities, 105
Knight, G.P., 1993, Ethnic identity: Formation and transmission among Hispanics and other minorities, 213
Knight, G.P., 1995, The structure of ethnic identity among Mexican American children
Kohlberg, L., 1966, The development of sex differences
Piaget, J., 1951, The child’s conception of the world
Rotheram, M.J., 1987, Children’s ethnic socialization, 10