Lý thuyết Cam kết - Tin tưởng trong Marketing Quan hệ

Journal of Marketing - Tập 58 Số 3 - Trang 20-38 - 1994
Robert M. Morgan1, Shelby D. Hunt2
1University of Alabama
2Texas Tech. University

Tóm tắt

Marketing quan hệ—thiết lập, phát triển và duy trì các trao đổi quan hệ thành công—được xem là một sự thay đổi lớn trong lý thuyết và thực hành marketing. Sau khi khái niệm hóa marketing quan hệ và thảo luận về mười hình thức của nó, các tác giả (1) lý thuyết hóa rằng marketing quan hệ thành công cần có cam kết quan hệ và sự tin tưởng, (2) mô hình hóa cam kết quan hệ và sự tin tưởng như là những biến trung gian chính, (3) kiểm tra mô hình biến trung gian chính này bằng cách sử dụng dữ liệu từ các nhà bán lẻ lốp ô tô, và (4) so sánh mô hình của họ với một mô hình đối kháng không cho phép cam kết quan hệ và sự tin tưởng hoạt động như những biến trung gian. Với kết quả kiểm tra tích cực cho mô hình biến trung gian chính, các gợi ý về việc làm rõ thêm và kiểm tra nó được đưa ra.

Từ khóa

#Marketing quan hệ #cam kết #tin tưởng #mô hình biến trung gian #nghiên cứu thực nghiệm

Tài liệu tham khảo

10.1177/002224299105500406

10.1177/002224378802500104

1992, Advertising Age, 1

Alderson Wroe, 1965, Dynamic Marketing Behavior.

Altman I., 1973, Social Penetration: The Development of Interpersonal Relationships.

10.1177/002224378702400108

10.1287/mksc.8.4.310

10.1037/0033-2909.103.3.411

10.1177/002224299005400103

10.1177/002224298304700406

10.2307/2391595

Assael Henry, 1987, Consumer Behavior and Marketing Action

10.5465/amr.1990.4308815

10.1086/222820

10.1080/02650487.1991.11104445

10.1037/0033-2909.107.2.238

10.1037/0033-2909.106.2.315

Berry Leonard L., 1983, Emerging Perspectives on Services Marketing, 25

Berry Leonard L., 1993, Arthur Anderson Retailing Issues Newsletter, 5, 2

Berry Leonard L., 1991, Marketing Services.

Blau Peter M., 1964, Exchange and Power in Social Life.

Bleeke Joel, 1993, Collaborating to Compete.

Bluedorn A. C., 1982, Research in the Sociology of Organizations, 75

10.1177/0049124192021002001

10.1002/bs.3830210605

Brown James R., 1979, Contemporary Issues in Marketing Channels, 87

10.1177/002224299305700203

1992, Business Week, 52

10.1111/j.2044-8325.1990.tb00525.x

10.1037/0021-9010.75.6.648

10.2307/2393204

10.1016/0019-8501(80)90036-X

10.2307/2094546

Day George S., 1970, Buyer Attitudes and Brand Choice Behavior.

Day George S., 1990, Market Driven Strategy.

10.1177/001872676001300202

10.1111/j.1540-4560.1969.tb02576.x

10.5465/amr.1990.4308821

Donaldson Lex, 1990, Academy of Management Journal, 15, 369

Doyle Stephen X., 1992, Journal of Personal Selling and Sales Management, 12, 59, 10.1080/08853134.1992.10753898

Dwyer F. Robert, 1986, AMA Summer Educators Conference Proceedings, 40

10.1177/002224298705100202

10.1037/0021-9010.75.1.51

10.2307/2393060

Etgar Michael, 1979, Journal of Retailing, 55, 77

10.1016/0030-5073(81)90016-7

Fishbein Martin, 1975, Belief, Attitude, Intention and Behavior: An Introduction to Theory and Research.

Ford David, 1990, Understanding Business Markets: Interaction, Relationships, and Networks.

Fox A., 1974, Beyond Contract: Work, Power and Trust Relationships.

10.1177/002224298304700408

10.1177/002224298805200406

10.1177/002224299205600106

10.1177/002224299305700403

Håkansson Hakan, 1982, International Marketing and Purchasing of Industrial Goods: An Interaction Approach.

10.1177/002224298805200103

10.1177/002224299205600203

Hovland C. E., 1953, Communication and Persuasion.

10.5465/255644

10.1177/009207039001800208

10.1177/002224377401100210

10.1177/002224298905300309

Jackson Barbara Bund, 1985, Winning and Keeping Industrial Customers.

James Larry R., 1982, Causal Analysis: Models, Assumptions, and Data.

10.1177/002224378402100305

Jöreskog Karl G., 1989, LISREL 7: User's Reference Guide.

10.1086/266996

10.1177/002224379202900208

Lambert Karel, 1970, An Introduction to the Philosophy of Science.

10.2307/351903

10.1177/002224377601300408

MacNeil Ian R., 1980, The New Social Contract, An Inquiry Into Modern Contractual Relations.

10.1037/0033-2909.108.2.171

10.2307/351340

10.1037/0021-9010.69.3.372

10.1177/002224299005400404

10.1016/S0007-6813(05)80162-4

10.1177/002224299305700106

10.1177/002224379202900303

10.1016/0001-8791(79)90072-1

10.1037/0033-2909.105.3.430

10.1177/002224377301000408

10.1016/0024-6301(88)90028-3

Ohmae Kenichi, 1989, Harvard Business Review, 143

10.1016/0019-8501(89)90021-7

Organ Dennis W., 1988, Organizational Citizenship Behavior.

Parvatiyar Atul, 1992, “Paradigm Shift in Interfirm Marketing Relationships: Emerging Research Issues,”

Paul Terry, 1988, Journal of Health Care Marketing, 8, 20

10.1037/h0037335

Porter Michael E., 1987, Harvard Business Review, 65, 43

Prince Russ A., 1989, Bank Marketing, 21, 34

Pruitt Dean G., 1981, Negotiation Behavior.

10.5465/amr.1985.4278960

10.1037/0021-9010.71.3.508

10.1111/j.1467-6494.1967.tb01454.x

10.1037/h0031464

10.1177/002224298705100101

10.1016/B978-0-12-143550-9.50009-4

10.1037/0003-066X.45.2.109

Schermerhorn John R., 1975, Academy of Management Journal, 18, 846, 10.2307/255382

10.1086/209028

Sherman Stralford, 1992, Fortune, 77

Skinner Steven J., 1992, Journal of Retailing, 68, 174

Solomon Robert C., 1992, Ethics and Excellence.

10.1016/0007-6813(88)90072-9

10.1016/0148-2963(86)90012-3

Spekman Robert E., 1992, “A Working Consensus to Collaborate: A Field Study of Manufacturer-Supplier Dyads,”

Steckel Richard, 1992, Doing Best By Doing Good: How to Use Public-Purpose Partnerships to Boost Corporate Profits and Benefit Your Community.

10.2307/2391745

Stern Louis W., 1992, Marketing Channels

Thibaut John W., 1959, The Social Psychology of Groups.

10.2307/351299

10.1002/smj.4250070105

10.5465/amr.1976.4396447

10.1177/002224298605000101

Webster Frederick E., 1991, Industrial Marketing Strategy

10.1177/002224299205600402

Weiner Yoash, 1988, Academy of Management Review, 13, 534

10.1177/014920639101700305

10.1037/0021-9010.71.2.219

Williamson Oliver E., 1975, Markets and Hierarchies, Analysis and Antitrust Implications.

Williamson Oliver E., 1985, The Economic Institutions of Capitalism.

10.1108/EUM0000000000550