Lý thuyết Cam kết - Tin tưởng trong Marketing Quan hệ
Tóm tắt
Marketing quan hệ—thiết lập, phát triển và duy trì các trao đổi quan hệ thành công—được xem là một sự thay đổi lớn trong lý thuyết và thực hành marketing. Sau khi khái niệm hóa marketing quan hệ và thảo luận về mười hình thức của nó, các tác giả (1) lý thuyết hóa rằng marketing quan hệ thành công cần có cam kết quan hệ và sự tin tưởng, (2) mô hình hóa cam kết quan hệ và sự tin tưởng như là những biến trung gian chính, (3) kiểm tra mô hình biến trung gian chính này bằng cách sử dụng dữ liệu từ các nhà bán lẻ lốp ô tô, và (4) so sánh mô hình của họ với một mô hình đối kháng không cho phép cam kết quan hệ và sự tin tưởng hoạt động như những biến trung gian. Với kết quả kiểm tra tích cực cho mô hình biến trung gian chính, các gợi ý về việc làm rõ thêm và kiểm tra nó được đưa ra.
Từ khóa
#Marketing quan hệ #cam kết #tin tưởng #mô hình biến trung gian #nghiên cứu thực nghiệmTài liệu tham khảo
1992, Advertising Age, 1
Alderson Wroe, 1965, Dynamic Marketing Behavior.
Altman I., 1973, Social Penetration: The Development of Interpersonal Relationships.
Assael Henry, 1987, Consumer Behavior and Marketing Action
Berry Leonard L., 1983, Emerging Perspectives on Services Marketing, 25
Berry Leonard L., 1993, Arthur Anderson Retailing Issues Newsletter, 5, 2
Berry Leonard L., 1991, Marketing Services.
Blau Peter M., 1964, Exchange and Power in Social Life.
Bleeke Joel, 1993, Collaborating to Compete.
Bluedorn A. C., 1982, Research in the Sociology of Organizations, 75
Brown James R., 1979, Contemporary Issues in Marketing Channels, 87
1992, Business Week, 52
Day George S., 1970, Buyer Attitudes and Brand Choice Behavior.
Day George S., 1990, Market Driven Strategy.
Donaldson Lex, 1990, Academy of Management Journal, 15, 369
Doyle Stephen X., 1992, Journal of Personal Selling and Sales Management, 12, 59, 10.1080/08853134.1992.10753898
Dwyer F. Robert, 1986, AMA Summer Educators Conference Proceedings, 40
Etgar Michael, 1979, Journal of Retailing, 55, 77
Fishbein Martin, 1975, Belief, Attitude, Intention and Behavior: An Introduction to Theory and Research.
Ford David, 1990, Understanding Business Markets: Interaction, Relationships, and Networks.
Fox A., 1974, Beyond Contract: Work, Power and Trust Relationships.
Håkansson Hakan, 1982, International Marketing and Purchasing of Industrial Goods: An Interaction Approach.
Hovland C. E., 1953, Communication and Persuasion.
Jackson Barbara Bund, 1985, Winning and Keeping Industrial Customers.
James Larry R., 1982, Causal Analysis: Models, Assumptions, and Data.
Jöreskog Karl G., 1989, LISREL 7: User's Reference Guide.
Lambert Karel, 1970, An Introduction to the Philosophy of Science.
MacNeil Ian R., 1980, The New Social Contract, An Inquiry Into Modern Contractual Relations.
Ohmae Kenichi, 1989, Harvard Business Review, 143
Organ Dennis W., 1988, Organizational Citizenship Behavior.
Parvatiyar Atul, 1992, “Paradigm Shift in Interfirm Marketing Relationships: Emerging Research Issues,”
Paul Terry, 1988, Journal of Health Care Marketing, 8, 20
Porter Michael E., 1987, Harvard Business Review, 65, 43
Prince Russ A., 1989, Bank Marketing, 21, 34
Pruitt Dean G., 1981, Negotiation Behavior.
Sherman Stralford, 1992, Fortune, 77
Skinner Steven J., 1992, Journal of Retailing, 68, 174
Solomon Robert C., 1992, Ethics and Excellence.
Spekman Robert E., 1992, “A Working Consensus to Collaborate: A Field Study of Manufacturer-Supplier Dyads,”
Steckel Richard, 1992, Doing Best By Doing Good: How to Use Public-Purpose Partnerships to Boost Corporate Profits and Benefit Your Community.
Stern Louis W., 1992, Marketing Channels
Thibaut John W., 1959, The Social Psychology of Groups.
Webster Frederick E., 1991, Industrial Marketing Strategy
Weiner Yoash, 1988, Academy of Management Review, 13, 534
Williamson Oliver E., 1975, Markets and Hierarchies, Analysis and Antitrust Implications.
Williamson Oliver E., 1985, The Economic Institutions of Capitalism.