Các hiệu ứng nhóm tạm thời trong sự nhớ ngay: Phân tích bộ nhớ làm việc

SAGE Publications - Tập 49 Số 1 - Trang 116-139 - 1996
Maria Chiara Fastame1, Neil Burgess2, John N. Towse3, Vicki Culpin1
1Lancaster University, Lancaster, U.K.
2University College London U.K.
3Royal Holloway, London, U.K.

Tóm tắt

Sự hiện diện của các khoảng dừng tạm thời trong quá trình trình bày danh sách có thể cải thiện đáng kể khả năng nhớ ngay một chuỗi các mục từ ngữ. Một loạt các thí nghiệm đã phân tích hiệu ứng này dựa trên mô hình bộ nhớ làm việc của Baddeley (1986). Thí nghiệm 1 cho thấy rằng hiệu ứng của việc nhóm tạm thời lên trí nhớ cho các chuỗi hình ảnh bị mất đi khi có sự áp lực phát âm hoặc khi đọc các chữ số ngẫu nhiên. Thí nghiệm 2 chỉ ra rằng các hiệu ứng của việc nhóm tạm thời không nhạy cảm với độ dài từ của các mục. Thí nghiệm 3 cho thấy rằng sự áp lực phát âm không loại bỏ hiệu ứng nhóm tạm thời đối với các danh sách âm thanh. Thí nghiệm 4 cho thấy rằng hiệu ứng nhóm tạm thời không nhạy cảm với độ tương đồng âm vị của các mục. Các hiệu ứng của việc phát âm đồng thời cho thấy rằng việc nhóm có ảnh hưởng đến thành phần vòng lặp âm liên trong bộ nhớ làm việc. Tuy nhiên, mô hình bộ nhớ làm việc không được xác định rõ ràng để giải thích độ không nhạy cảm của các hiệu ứng nhóm đối với độ dài từ và sự tương đồng âm vị. Những phát hiện chính có thể được mô phỏng bằng một mô hình kết nối của vòng lặp âm liên, điều này gợi ý một tín hiệu thời gian ngữ cảnh (Burgess & Hitch, 1992, đang trong quá trình xuất bản), các khoảng dừng trong quá trình trình bày danh sách ảnh hưởng đến tín hiệu thời gian theo cách tương tự như khoảng dừng trước khi trình bày danh sách và đã đưa ra một số dự đoán mới.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1080/14640746608400055

10.1080/14640746808400159

Baddeley A. D., 1986, Working memory

10.1016/S0079-7421(08)60452-1

10.1037/0894-4105.8.4.485

10.1080/14640748408402157

10.1016/S0022-5371(75)80045-4

10.1016/0010-0285(70)90003-4

10.1037/h0027249

Broadbent D. E., 1975, Studies in long-term memory., 3

Broadbent D. E., 1981, Attention and performance IX., 1

10.1017/S0140525X00026121

10.1007/BF00309638

Burgess N., 1995, Neural information processing systems., 7

10.1016/0749-596X(92)90022-P

Burgess N., Models of short-term memory.

10.1016/S0079-7421(08)60546-0

10.1016/0010-0277(90)90018-F

Church R. M., 1992, Neural network models of conditioning and action., 225

10.1111/j.2044-8295.1964.tb00899.x

10.1016/0749-596X(85)90024-5

10.1037/0278-7393.15.3.469

10.3758/BF03197078

10.1037/0278-7393.4.1.86

10.1080/14640747608400587

Houghton G., 1990, Current Research in Natural Language Generation., 287

10.1037/0096-3445.115.1.76

10.1037/h0043158

10.1080/14640746908400206

10.1080/14640746908400207

10.1016/S0022-5371(82)90521-7

10.1126/science.183.4124.482

10.1080/14640749408401112

10.1037/h0043584

10.1080/14640746708400077