Mô hình chấp nhận công nghệ 3 và một chương trình nghiên cứu về các can thiệp
Tóm tắt
Nghiên cứu trước đây đã cung cấp những hiểu biết quý giá về cách và lý do nhân viên đưa ra quyết định về việc chấp nhận và sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại nơi làm việc. Tuy nhiên, từ góc độ tổ chức, vấn đề quan trọng hơn là làm thế nào các nhà quản lý có thể đưa ra quyết định thông minh về các can thiệp có thể dẫn đến việc chấp nhận cao hơn và sử dụng CNTT hiệu quả hơn. Có rất ít nghiên cứu trong tài liệu về triển khai CNTT đề cập đến vai trò của các can thiệp nhằm hỗ trợ việc ra quyết định của các nhà quản lý. Cụ thể, cần phải hiểu cách mà các can thiệp khác nhau có thể ảnh hưởng đến những yếu tố quyết định đã biết về việc chấp nhận và sử dụng CNTT. Để giải quyết khoảng trống này trong tài liệu, chúng tôi đã rút ra từ khối lượng nghiên cứu phong phú về mô hình chấp nhận công nghệ (TAM), đặc biệt là công trình nghiên cứu về các yếu tố quyết định về tính hữu ích cảm nhận và tính dễ sử dụng cảm nhận, và: (i) phát triển một mạng lưới định danh toàn diện (mô hình tích hợp) về các yếu tố quyết định việc chấp nhận và sử dụng CNTT ở cấp độ cá nhân; (ii) thử nghiệm thực nghiệm mô hình tích hợp đã đề xuất; và (iii) trình bày một chương trình nghiên cứu tập trung vào các can thiệp tiền và hậu triển khai tiềm năng có thể nâng cao việc chấp nhận và sử dụng CNTT của nhân viên. Những phát hiện của chúng tôi và chương trình nghiên cứu có những ý nghĩa quan trọng đối với việc ra quyết định quản lý về việc triển khai CNTT trong các tổ chức.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Aiken L. S., 1991, Multiple regression: Testing and interpreting interactions
Beach L. R., 1996, Decision making in the workplace: A unified perspective, 1
Cohen D. S., 2005, Why change is an affair of the heart, CIO Magazine
DeLone W. H., 2003, The DeLone and McLean model of information systems success: A ten year update, Journal of Management Information Systems, 19, 60
Dubin R., 1976, Handbook of industrial and organizational psychology, 17
Fishbein M., 1975, Belief, attitude, intention and behavior: An introduction to theory and research
French J. R. P., 1959, Studies in social power, 150
Goodhue D. L., 2007, Comment on Benbasat and Barki's “Quo Vadis TAM” article, Journal of the Association for Information Systems, 8, 219, 10.17705/1jais.00125
Gross G., 2005, Standards a must for adoption for health‐care IT, CIO Magazine
Koch C., 2004, When bad things happen to good projects, CIO Magazine
Koch C., 2004, Nike rebounds: How (and why) Nike recovered from its supply chain disaster, CIO Magazine
Landauer T. K., 1995, The trouble with computers: Usefulness, usability, and productivity
Lee Y., 2003, The technology acceptance model: Past, present, and future, Communications of the Association for Information Systems, 12, 752
Liden R. C., 1997, Research in personnel and human resources management, 47
Markus M. L., 1981, Implementation politics: Top management support and user involvement, Systems, Objectives and Solutions, 1, 203
Mennecke B. E., 1998, Discovering and overcoming the hidden profile bias in group decision making: The influence of group history and use of a group support system, Journal of MIS, 15, 173
Overby S., 2002, How to win friends and influence users, CIO Magazine
Saga V. L., 1994, Diffusion, transfer and implementation of information technology, 67
Sarker S., 2005, Technology adoption by groups: A valence perspective, Journal of the Association for Information Systems, 6, 37, 10.17705/1jais.00064
Sichel D. E., 1997, The computer revolution: An economic perspective
Vallacher R. R., 1996, The psychology of action: Linking cognition and motivation to behavior, 260
Venkatesh V., 2007, Dead or alive? The development, trajectory and future of technology adoption research, Journal of the Association for Information Systems, 8, 267, 10.17705/1jais.00120
Vroom V. H., 1964, Work and Motivation
World Information Technology and Service Alliance, 2004, Digital planet 2004: The global information economy