Hiệu quả nhóm tại Trung Quốc: Xung đột hợp tác để xây dựng mối quan hệ
Tóm tắt
Các nhóm ngày càng có trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ quan trọng và phức tạp cho các tổ chức, nhưng việc hiểu và phát triển sự hợp tác hiệu quả vẫn gặp khó khăn. Những phát hiện từ các nhóm trong các doanh nghiệp Trung Quốc đã hỗ trợ cho các lý thuyết gần đây rằng sự tự tin vào các mối quan hệ giữa các cá nhân trong nhóm sẽ thúc đẩy hiệu quả làm việc nhóm. Kết quả cũng cho thấy, trái ngược với lý thuyết truyền thống về các giá trị Trung Quốc, rằng quản lý xung đột là một nền tảng quan trọng cho sự tự tin trong các mối quan hệ. Cụ thể, phân tích phương trình cấu trúc đã hỗ trợ lập luận rằng sự xung đột hợp tác tạo ra sự tự tin trong các mối quan hệ, từ đó dẫn đến hiệu quả làm việc nhóm. Các kết quả được diễn giải như là một sự ủng hộ cho những khát vọng phổ quát của lý thuyết về sự hợp tác và cạnh tranh, và rằng quản lý xung đột một cách hợp tác là nền tảng cho hiệu quả làm việc nhóm tại Trung Quốc cũng như ở phương Tây.
Từ khóa
#Hiệu quả nhóm #xung đột hợp tác #quản lý xung đột #quan hệ giữa các cá nhân #lý thuyết hợp tác và cạnh tranhTài liệu tham khảo
Bentler, P.M., 1995, EQS for Macintosh user’s guide
Bies, R.J., 1987, Research in organizational behavior, 289
Bies, R.J., 1986, Research on negotiations in organizations, 43
De Dreu, C.K.W., Society for Industrial and Organizational Psychology Conference
Deutsch, M., 1980, Retrospections on social psychology, 46
Druskat, V.U., Academy of Management Best Papers Proceedings
Goodman, P.S., 1988, Productivity in organizations: New perspectives from industrial and organizational psychology, 295
Hackman, J.R., 1987, Handbook of organizational behavior, 315
Hackman, J.R., 1990, Groups that work (and those that don’t)
Hofstede, G., 1993, Academy of Management Executive, 7, 81
Hwang, K.K., 1997, Intercultural Communication Studies, 7, 17
Jassawalla, A.R., 1999, Academy of Management Executive, 13, 50
Jehn, K., 1992, A comparative study of managerial attitudes toward conflict in the United States and the People’s Republic of China: Issues of theory and measurement
Kelley, H.H., 1968, Handbook of social psychology, 1
Kumar, N., 1996, Harvard Business Review, 92
Leung, K., Korean Psychological Association 50th Anniversary Conference
Leung, K., 1997, New perspectives on international industrial/organizational psychology, 640
Lewicki, R.J., 2000, Handbook of conflict resolution: Theory and practice, 86
Maier, N.R.F., 1970, Problem-solving and creativity in individuals and groups
Mason, R.O., 1981, Challenging strategic planning assumptions
Miles, R.E., 1997, Academy of Management Executive, 11, 7
Pritchard, D., 1992, Handbook of industrial and organizational psychology, 443
Rubin, J.Z., 1994, Social conflict: Escalation, stalemate, and settlement, 2
Spector, P.E., 1992, International review of industrial and organizational psychology, 123
Spector, P.E., 1995, International review of industrial and organizational psychology, 249
Thomas, K.W., 1976, Handbook of industrial and organizational psychology, 889
Ting-Toomey, S., 1988, Theory and intercultural communication, 47
Triandis, H.C., 1990, Nebraska symposium on motivation 1989, 41
Tyler, T.R., 1990, Applied social psychology in business settings, 77
Walton, R., 1969, Managing conflict