Sự khác biệt văn hóa của giáo viên: Nghiên cứu trường hợp của giáo viên địa lý tại Brisbane, Changchun và Hong Kong

Asia Pacific Education Review - Tập 8 - Trang 178-193 - 2007
Chi Chung Lam1, John Lidstone2
1Department of Curriculum and Instruction, The Chinese University of Hong Kong, Shatin, Hong Kong
2Queensland University of Technology, Australia

Tóm tắt

Mục tiêu chính của nghiên cứu khám phá này là xác định những biến đổi trong cách mà các giáo viên cá nhân trong những bối cảnh giáo dục khác nhau diễn giải chương trình giảng dạy của họ và lập kế hoạch bài giảng, và đặc biệt là khám phá khả năng rằng sự khác biệt văn hóa như đã được xác định bởi Hofstede (1991) có thể là yếu tố góp phần vào việc hiểu cách mà giáo viên hiểu công việc của họ. “Cải cách giáo dục” đã trở thành một thuật ngữ thông dụng trong thế giới Anglo-Mỹ, bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Australia và Anh cũng như trong các Khu vực Di sản Nho giáo như Trung Quốc Đại lục, Singapore, Hong Kong và Đài Loan. Trên toàn thế giới, các biện pháp cải cách giáo dục đang được thực hiện có sự tương đồng đáng ngạc nhiên. Bài báo này mô tả một nghiên cứu về cách mà các giáo viên địa lý ở Queensland, Australia, Hong Kong và Changchun, Trung Quốc lập kế hoạch bài giảng và chương trình giảng dạy của họ. Từ các quan sát lớp học và phỏng vấn với những giáo viên liên quan, chúng tôi đã xác nhận những khác biệt rõ rệt ở mỗi địa điểm liên quan đến các đặc điểm văn hóa của họ về khoảng cách quyền lực, sở thích cá nhân và tập thể, và khả năng dung nạp sự không chắc chắn, và rằng những đặc điểm này dường như có ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc lập kế hoạch chương trình giảng dạy của họ. Mặc dù quy mô của nghiên cứu này nhỏ, chúng tôi cho rằng có lý do hợp lý để thận trọng trước khi các hệ thống giáo dục quốc gia nhập khẩu các chính sách và sáng kiến cải cách chương trình giảng dạy từ các quốc gia khác mà không suy nghĩ kĩ lưỡng.

Từ khóa

#Cải cách giáo dục #Sự khác biệt văn hóa #Giáo viên địa lý #Lập kế hoạch chương trình giảng dạy #Tôn trọng sự khác biệt

Tài liệu tham khảo

Bohannan, P. (1995).How culture works. New York: Free Press. Brady, L., & Kennedy, K. (1999).Curriculum construction. Sydney: Prentice Hall. Bruner, J. (1996).The culture of education. Cambridge, MA: Harvard University Press. Cheng, K. M., & Wong, K. C. (1996). School effectiveness in East Asia: Concepts, origins and implications,Journal of Educational Administration, 34(5), 32–49. Cuban, L. (2001).Oversold and underused: Computers in the classroom. Cambridge, MA: Harvard University Press. Cuban, L. (2004).The blackboard and the bottom line. Cambridge, Mass.: Harvard University Press. Dimmock, C., & Lee, J. C. K. (2000). Redesigning school-based curriculum leadership: A cross-cultural perspective,Journal of Curriculum and Supervision, 15(4), 332–358. Dimmock, C., & Walker, A. (1998). Comparative educational administration: Developing a cross-cultural conceptual framework,Educational Administration Quarterly, 34(4), 558–595. Eisner, E. W. (2002).The educational imagination: On the design and evaluation of school programs (3rd ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall. Elmore, R. F. (1996). Commentary: School reform, teaching and learning,Journal of Education Policy, 11(4), 499–504. Fullan, M. (2007).The new meaning of educational change (4th ed.). New York: Teachers College Press. Fung, Y. W., & Lee, J. C. K. (1987). The development of geographical education in Hong Kong since 1945,Education Journal, 15(2), 60–67. Goodman, I. (1983).School subjects and curriculum change. London: Croom Helm. Hallinger, P., & Kantamara, P. (2000). Leading at the confluence of tradition and globalization: The challenge of change in Thai schools,Asia Pacific Journal of Education, 20(2), 46–57. Hallinger, P., & Leithwood, K. (1996). Culture and educational administration: A case of finding out what you don’t know you don’t know,Journal of Educational Administration, 34(5), 98–119. Hannerz, U. (1992).Cultural complexity: Studies in the social organization of meaning. New York: Columbia University Press. Hargreaves, A. (2003).Teaching in the knowledge society. Maidenhead: Open University Press. Hofstede, G. (1994). Cultural constraints in management theories,International Review of Strategic Management, 5, 27–48. Hofstede, G. (1995). The business of international business is culture. In T. Jackson (Ed.),Cross-cultural management (pp.150–165). Oxford: Butterworth-Heinemann. Joseph, P. B. (2000). Curriculum as culture. In P. B. Joseph, S. L. Bravmann, M. A. Windschitl, E. R. Mikel, & N. S. Green (Eds.),Cultures of curriculum (pp. 15–27). Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates. Kelly, A. (2004).The curriculum: Theory and practice (5th ed.). London: Sage. Lam, C. C. (2001). The proposed curriculum reform of Hong Kong: Full of contradictions, short of professionalism,Educational Research Journal, 16(1), 131–157. Lam, C. C., Ho, E., & Wong, N. Y. (2002). Parents’ beliefs and practices in education in Confucian Heritage Culture,Journal of Southeast Asian Education, 3(1), 99–114. Lankshear, C., & Snyder, I. (2000).Teachers and techno-literacy: Managing literacy, technology and learning in schools. St Leonards, NSW: Allen & Unwin. Lawton, D. (1996).Beyond the national curriculum. London: Hodder & Stoughton. Leung, J. Y. M. (1991). Modernising the geography curriculum in post-1976 China. In K. M. Lewin & J. S. Stuart (Eds.),Educational innovation in developing countries: Case studies of changemakers (pp.23–60). Basingstoke: Macmillan. Little, J. W., & McLaughlin, M. W. (Eds.). (1993).Teachers’ work: Individuals, colleagues and contexts. New York: Teachers College Press. Liu, B. (1997). Strengthening leadership and carrying forward quality education in a down-to-earth way,Curriculum, Teaching Material and Method, 11, 1–5. Moon, B. (2001).A guide to national curriculum (4th ed.). London: Oxford University Press. O’Donoghue, T. A., & Dimmock, C. (1998).School restructuring: International perspectives. London: Kogan Page. Ou, Y. (2000).Curriculum reform. Taipei: Taiwan Normal University Press. Rawling, E. M. (2001).Changing the subject: The impact of national policy on school geography 1980-2000. Sheffield: The Geographical Association. Stevenson, H. W., & Stigler, J. W. (1992).The learning gap: Why our schools are failing and what we can learn from Japanese and Chinese education. New York: Simon & Schuster. Stoltman, J. P. (1992). Geographic education in the United States: The Renaissance of the 1980s. In M. Naish (Ed.),Geography and education: National and international perspectives (pp.262-275). London: University of London, Institute of Education. Maiden, S. (2007, May 15). Howard promises return to basics in schools.The Australian newspaper. Retrieved May 24, 2007, from http://www.news.com.au Watkins, D. A., & Biggs, J. B. (Eds.). (1996).The Chinese learner: Cultural, psychological and contextual influences. Hong Kong, Comparative Education Research Centre, The University of Hong Kong; Melbourne, Australian Council for Educational Research. Zhang, T. K. (2001). School-based curriculum development in Mainland China: Problems and controversies. In Association for Research and Development of Teaching Materials (Eds.),Proceedings of conference on school-based curriculum development in Mainland China, Taiwan and Hong Kong (pp.21–30). Taipei: Association for Research and Development of Teaching Materials.