Niềm Tin của Giáo Viên và Nghiên Cứu Giáo Dục: Dọn Dẹp Một Khái Niệm Lộn Xộn

Review of Educational Research - Tập 62 Số 3 - Trang 307-332 - 1992
M. Frank Pajares1
1University of Florida

Tóm tắt

Sự chú ý đến niềm tin của giáo viên và ứng viên giáo viên nên là một trọng tâm của nghiên cứu giáo dục và có thể cung cấp thông tin cho thực hành giáo dục theo những cách mà các chương trình nghiên cứu hiện tại chưa và không thể làm được. Những khó khăn trong việc nghiên cứu niềm tin của giáo viên đã xuất phát từ những vấn đề định nghĩa, khái niệm kém và những hiểu biết khác nhau về niềm tin và cấu trúc niềm tin. Bài báo này xem xét ý nghĩa mà các nhà nghiên cứu nổi bật gán cho niềm tin và cách mà ý nghĩa này khác biệt so với tri thức, cung cấp một định nghĩa về niềm tin phù hợp với những công trình tốt nhất trong lĩnh vực này, khám phá bản chất của các cấu trúc niềm tin như được phác thảo bởi những nhà nghiên cứu chính, và đưa ra một tổng hợp các phát hiện về bản chất của niềm tin. Bài viết lập luận rằng niềm tin của giáo viên có thể và nên trở thành một trọng tâm quan trọng trong nghiên cứu giáo dục nhưng điều này sẽ đòi hỏi các khái niệm rõ ràng, xem xét kỹ lưỡng các giả định chính, những hiểu biết nhất quán và tuân thủ các ý nghĩa chính xác, cũng như đánh giá và điều tra hợp lý các cấu trúc niềm tin cụ thể. Những tác động của các phát hiện và hướng nghiên cứu trong tương lai được đưa ra.

Từ khóa

#niềm tin của giáo viên #nghiên cứu giáo dục #cấu trúc niềm tin #giáo dục #ứng viên giáo viên

Tài liệu tham khảo

Abelson R, 1979, Cognitive Science, 3, 355

Anderson JR, 1983, The architecture of cognition

Anderson JR, 1985, Cognitive psychology and its implications

10.1177/002248719004100201

Ashton PT, 1986, Making a difference: Teachers’ sense of efficacy and student achievement

Bandura A, 1986, Social foundations of thought and action: A social cognitive theory

10.1177/0042085990025003003

10.3102/00346543062001037

Brousseau BA, 1988, Teaching & Teacher Education, 4, 267, 10.1016/0742-051X(88)90006-6

Brown CA, 1982, Journal of Research and Development in Education, 15, 13

Buchmann M, 1984, American Journal of Education, 93, 421, 10.1086/443768

Buchmann M, 1987, Oxford Review of Education, 13, 151, 10.1080/0305498870130203

Buchmann M, 1983, American Journal of Education, 92, 30, 10.1086/443721

10.1177/002248719104200107

Bunting CE, 1984, Journal of Experimental Education, 52, 195, 10.1080/00220973.1984.11011893

Calderhead J, 1991, Teaching & Teacher Education, 7, 1, 10.1016/0742-051X(91)90053-R

Clandinin J, 1987, Journal of Curriculum Studies, 19, 487, 10.1080/0022027870190602

10.3102/0013189X017002005

Clark CM, 1986, Handbook of research on teaching, 3, 255

Cole AL, 1989, Paper presented at the Annual Meeting of the American Educational Research Association

Connelly FM, 1986, Journal of Research in Science Teaching, 23, 293, 10.1002/tea.3660230404

Dewey J, 1933, How we think

Dinham SM, 1986, Handbook of research on teaching, 3, 952

Edmundson PJ, 1990, Phi Delta Kappan, 71, 717

10.1177/0895904888002001004

Eraut M, 1985, Studies in Higher Education, 10, 117, 10.1080/03075078512331378549

Ernest P, 1989, Journal of Education for Teaching, 15, 13, 10.1080/0260747890150102

Feiman-Nemser S, 1986, Handbook of research on teaching, 3, 505

Fenstermacher GD, 1979, Review of research in education, 6, 157

Fenstermacher GD, 1986, Handbook of research on teaching, 3, 37

Floden RE, 1985, Teaching & Teacher Education, 1, 19, 10.1016/0742-051X(85)90027-7

Florio-Ruane S, 1990, Journal of Curriculum Studies, 22, 277, 10.1080/0022027900220305

10.1177/002248718503600211

Goodman J, 1988, Teaching & Teacher Education, 4, 121, 10.1016/0742-051X(88)90013-3

Greeno JG, 1978, Advances in instructional psychology, 13

10.2307/1174780

Harvey OJ, 1986, Journal of Psychology, 54, 143

Hilton J, 1934, Goodbye, Mr. Chips

10.3102/00028312026002160

Jackson P, 1968, Life in classrooms

Janesick V, 1977, An ethnographic study of a teacher’s classroom perspective

Kagan DM, 1992, Educational Psychologist, 27, 65, 10.1207/s15326985ep2701_6

Kitchener KS, 1983, Educational Forum, 48, 75

Kitchener KS, 1986, Adult cognitive development: Methods and models, 76

Kuhn TS, 1970, The structure of scientific revolution, 2

10.1177/002248718003100410

Lewis H, 1990, A question of values

Lortie D, 1975, Schoolteacher: A sociological study

Multon KD, 1991, Journal of Counseling Psychology, 38, 30, 10.1037/0022-0167.38.1.30

Munby H, 1982, Instructional Science, 11, 201, 10.1007/BF00414280

Munby H, 1984, Journal of Research in Science Teaching, 21, 27, 10.1002/tea.3660210104

Munby H, 1986, Journal of Curriculum Studies, 18, 197, 10.1080/0022027860180209

Munby H, 1987, Research in the Teaching of English, 21, 377, 10.58680/rte198715567

Nespor J, 1987, Journal of Curriculum Studies, 19, 317, 10.1080/0022027870190403

Nisbett R, 1980, Human inference: Strategies and shortcomings of social judgment

O’Loughlin M, 1988, Paper presented at the Annual Meeting of the American Association of Colleges for Teacher Education

Paris SG, 1983, Contemporary Educational Psychology, 8, 293, 10.1016/0361-476X(83)90018-8

Peterman FP, 1991, Paper presented at the Annual Meeting of the American Educational Research Association

Pintrich PR, 1990, Handbook of research on teacher education, 826

Porter AC, 1986, Journal of Negro Education, 55, 284, 10.2307/2295099

Posner GJ, 1982, Science Education, 66, 211, 10.1002/sce.3730660207

Roehler LR, 1988, Journal of Curriculum Studies, 20, 159, 10.1080/00220272.1988.11070787

Rokeach M, 1960, The open and closed mind

Rokeach M, 1968, Beliefs, attitudes, and values: A theory of organization and change

Ryle G, 1949, The concept of mind

Schommer M, 1990, Journal of Educational Psychology, 82, 498, 10.1037/0022-0663.82.3.498

10.1080/00461520.1991.9653133

Schutz A, 1970, On phenomenology and social relations

Sharp R, 1975, Education and social control

Sigel IE, 1985, Parental belief systems: The psychological consequences for children, 345

Tabachnick BR, 1979, Interchange, 10, 12, 10.1007/BF01810816

10.1177/002248718403500608

Van Fleet A, 1979, Journal of Thought, 14, 281

10.3102/00346543054002143

Weinstein CS, 1988, Teaching & Teacher Education, 4, 31, 10.1016/0742-051X(88)90022-4

10.1177/002248718904000210

Wilson SM, 1990, Phi Delta Kappan, 72, 204

Woolfolk AE, 1990, Journal of Educational Psychology, 82, 81, 10.1037/0022-0663.82.1.81