Niềm Tin của Giáo Viên và Nghiên Cứu Giáo Dục: Dọn Dẹp Một Khái Niệm Lộn Xộn
Tóm tắt
Sự chú ý đến niềm tin của giáo viên và ứng viên giáo viên nên là một trọng tâm của nghiên cứu giáo dục và có thể cung cấp thông tin cho thực hành giáo dục theo những cách mà các chương trình nghiên cứu hiện tại chưa và không thể làm được. Những khó khăn trong việc nghiên cứu niềm tin của giáo viên đã xuất phát từ những vấn đề định nghĩa, khái niệm kém và những hiểu biết khác nhau về niềm tin và cấu trúc niềm tin. Bài báo này xem xét ý nghĩa mà các nhà nghiên cứu nổi bật gán cho niềm tin và cách mà ý nghĩa này khác biệt so với tri thức, cung cấp một định nghĩa về niềm tin phù hợp với những công trình tốt nhất trong lĩnh vực này, khám phá bản chất của các cấu trúc niềm tin như được phác thảo bởi những nhà nghiên cứu chính, và đưa ra một tổng hợp các phát hiện về bản chất của niềm tin. Bài viết lập luận rằng niềm tin của giáo viên có thể và nên trở thành một trọng tâm quan trọng trong nghiên cứu giáo dục nhưng điều này sẽ đòi hỏi các khái niệm rõ ràng, xem xét kỹ lưỡng các giả định chính, những hiểu biết nhất quán và tuân thủ các ý nghĩa chính xác, cũng như đánh giá và điều tra hợp lý các cấu trúc niềm tin cụ thể. Những tác động của các phát hiện và hướng nghiên cứu trong tương lai được đưa ra.
Từ khóa
#niềm tin của giáo viên #nghiên cứu giáo dục #cấu trúc niềm tin #giáo dục #ứng viên giáo viênTài liệu tham khảo
Abelson R, 1979, Cognitive Science, 3, 355
Anderson JR, 1983, The architecture of cognition
Anderson JR, 1985, Cognitive psychology and its implications
Ashton PT, 1986, Making a difference: Teachers’ sense of efficacy and student achievement
Bandura A, 1986, Social foundations of thought and action: A social cognitive theory
Brown CA, 1982, Journal of Research and Development in Education, 15, 13
Clark CM, 1986, Handbook of research on teaching, 3, 255
Cole AL, 1989, Paper presented at the Annual Meeting of the American Educational Research Association
Dewey J, 1933, How we think
Dinham SM, 1986, Handbook of research on teaching, 3, 952
Edmundson PJ, 1990, Phi Delta Kappan, 71, 717
Feiman-Nemser S, 1986, Handbook of research on teaching, 3, 505
Fenstermacher GD, 1979, Review of research in education, 6, 157
Fenstermacher GD, 1986, Handbook of research on teaching, 3, 37
Greeno JG, 1978, Advances in instructional psychology, 13
Harvey OJ, 1986, Journal of Psychology, 54, 143
Hilton J, 1934, Goodbye, Mr. Chips
Jackson P, 1968, Life in classrooms
Janesick V, 1977, An ethnographic study of a teacher’s classroom perspective
Kitchener KS, 1983, Educational Forum, 48, 75
Kitchener KS, 1986, Adult cognitive development: Methods and models, 76
Kuhn TS, 1970, The structure of scientific revolution, 2
Lewis H, 1990, A question of values
Lortie D, 1975, Schoolteacher: A sociological study
Nisbett R, 1980, Human inference: Strategies and shortcomings of social judgment
O’Loughlin M, 1988, Paper presented at the Annual Meeting of the American Association of Colleges for Teacher Education
Peterman FP, 1991, Paper presented at the Annual Meeting of the American Educational Research Association
Pintrich PR, 1990, Handbook of research on teacher education, 826
Rokeach M, 1960, The open and closed mind
Rokeach M, 1968, Beliefs, attitudes, and values: A theory of organization and change
Ryle G, 1949, The concept of mind
Schutz A, 1970, On phenomenology and social relations
Sharp R, 1975, Education and social control
Sigel IE, 1985, Parental belief systems: The psychological consequences for children, 345
Van Fleet A, 1979, Journal of Thought, 14, 281
Wilson SM, 1990, Phi Delta Kappan, 72, 204