NỀN KINH TẾ XU HÌNH: MỘT THẬP KỶ SAU
Tóm tắt
Trong thập kỷ qua, nền kinh tế xu hình đã mở rộng rộng rãi trong các quần thể và hành vi trong điều trị, phục hồi chức năng, giáo dục và các thiết lập cộng đồng. Nghiên cứu kết quả cũng đã mở rộng để bao gồm các đánh giá chương trình quy mô lớn và các nghiên cứu so sánh cũng như kết hợp của nền kinh tế xu hình. Trong một đánh giá trước đây (Kazdin & Bootzin, 1972), một số trở ngại đã được xác định cho việc áp dụng hiệu quả nền kinh tế xu hình. Những trở ngại này bao gồm xác định các quy trình nhằm nâng cao hiệu quả chương trình, đào tạo nhân viên, vượt qua sự kháng cự của khách hàng và thúc đẩy sự duy trì lâu dài và chuyển giao đào tạo. Bài báo hiện tại thảo luận về những tiến bộ gần đây trong nghiên cứu và đánh giá tiến trình về các vấn đề chính được xác định trước đó. Các vấn đề mới đã trở nên nổi bật trong thập kỷ qua liên quan đến việc mở rộng nền kinh tế xu hình đến các thiết lập thể chế. Các yêu cầu để duy trì tính chính trực của điều trị, khả năng tích hợp nền kinh tế xu hình trong các ràng buộc thể chế hiện có, và khả năng phổ biến quy trình trên quy mô lớn là những vấn đề chính có thể quyết định tương lai của nền kinh tế xu hình.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Jones R. R. Weinrott M. R. &Howard J. R.The national evaluation of the teaching‐family model. Final report to the National Institute of Mental Health Center for Studies in Crime and Delinquency June 1981.
Ayllon T., 1968, The token economy: A motivational system for therapy and rehabilitation
Ayllon T., 1979, Correctional rehabilitation and management: A psychological approach
Bushell D., 1978, Handbook of applied behavior analysis: Social and instructional processes
Fairweather G. W., 1977, Experimental methods for social policy research
Feingold L., 1972, Advances in behavior therapy
Ferguson J. M., 1980, The comprehensive handbook of behavior medicine, Volume 3: Extended applications and issues
Glenwick D., 1980, Behavioral community psychology: Progress and prospects
Hemsley D. R., 1978, Limitations of operant procedures in the modification of schizophrenic functioning: The possible relevance of studies of cognitive disturbance, Behavioural Analysis and Modification, 2, 165
Hussian R. A., 1981, Geriatric psychology: A behavioral perspective
Jackson D. A., 1976, Behavior analysis in education: Self‐control and reading
Kazdin A. E., 1980, Behavior modification in applied settings
Kazdin A. E., Failures in behavior therapy
Kirigin K. A., 1979, Progress in behavior therapy with delinquents
Liberman R. P., 1979, Trends in behavior therapy
Lloyd K. E., 1980, Helping in the community: Behavioral applications
Martin R., 1975, Legal challenges to behavior modification: Trends in schools, corrections and mental health
McLaughlin T. F., 1977, The comparative effects of token‐reinforcement with and without a response cost contingency with special education children, Educational Research Quarterly, 2, 34
McLaughlin T. F., Model implementation and classroom achievement in the Northern Cheyenne Behavior Analysis Follow Through project, Child and Family Behavior Therapy
Moran E. L., 1977, In‐program evaluation of a community correctional agency of high‐risk offenders, Corrective and Social Psychiatry, 23, 48
O'Leary K. D., 1978, Handbook of applied behavior analysis: Social and instructional processes
Paul G. L., 1977, Psychosocial treatment of chronic mental patients: Milieu versus social‐learning programs
Scheirer M. A., 1981, Program implementation: The organizational context
Sechrest L., 1979, Evaluation studies: Review annual
Stoffelmayr B. E., 1979, The comparison of token economy and social therapy in the treatment of hard‐core schizophrenic patients, Behavioural Analysis and Modification, 3, 3
Tharp R. G., 1969, Behavior modification in the natural environment