XÁC THỰC XÃ HỘI VÀ ĐÀO TẠO KỸ NĂNG GIAO TIẾP
Tóm tắt
Ba thành phần của cuộc trò chuyện được đo lường một cách đáng tin cậy—hỏi, cung cấp phản hồi tích cực và tỷ lệ thời gian nói—đã được xác định và xác thực về tính quan trọng xã hội của chúng. Tính hợp lệ xã hội của ba hành vi giao tiếp này đã được thiết lập với năm sinh viên nữ đại học và năm nữ sinh viên trung học. Mỗi người được ghi hình trong các cuộc trò chuyện với những người lớn chưa quen trước đó. Khả năng giao tiếp của từng cô gái được đánh giá bởi một nhóm 13 giám khảo trưởng thành xem mỗi băng video và đánh giá từng người nói từ “kém” đến “xuất sắc” trên thang điểm 7. Điểm trung bình của các cô gái tương quan với các biện pháp hành vi cụ thể với r = 0.85. Các thủ tục này đã được lặp lại với các đối tượng và giám khảo bổ sung và cho thấy tương quan r = 0.84. Những tương quan cao giữa các đánh giá và các biện pháp khách quan cho thấy các hành vi giao tiếp được chỉ định là những khía cạnh quan trọng về mặt xã hội của khả năng giao tiếp. Sử dụng thiết kế nhiều đường cơ sở qua hành vi hỏi và cung cấp phản hồi tích cực, một nỗ lực đã được thực hiện để đào tạo bốn cô gái có mức sử dụng các hành vi này tối thiểu tham gia vào các hành vi đó trong các cuộc trò chuyện với người lớn. Các giám khảo trưởng thành lại được sử dụng để đánh giá các mẫu kỹ năng của các cô gái trong các cuộc trò chuyện trước và sau đào tạo. Điểm trung bình của các cô gái trước đào tạo thấp hơn cả về sinh viên đại học và sinh viên trung học. Sau khi đào tạo, khả năng giao tiếp của các cô gái được đánh giá cao hơn đáng kể so với các bạn cùng lứa tuổi trung học của họ. Những dữ liệu đánh giá này đã xác thực lợi ích của việc đào tạo và tính quan trọng xã hội của các thành phần hành vi hỏi và phản hồi trong cuộc trò chuyện. Các tác giả gợi ý rằng có thể cần bổ sung các quy trình xác thực xã hội cho các hệ thống đo lường phân tích hành vi truyền thống nhằm thiết lập mối quan hệ giữa các hành vi được đo lường một cách “khách quan” và các loại hành vi phức tạp có ý nghĩa với xã hội.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Wolf M. M., 1973, The principles and procedures of behavior modification
Blumenfeld W. S., 1972, I am never startled by a fish, American Psychological Association Monitor, 3, 14
Coleman J. C., 1964, Abnormal psychology and modern life
Guilford J. P., 1965, Fundamental statistics in psychology and education
Harris F. R., 1964, Effects of adult social reinforcement on child behavior, Young Children, 20, 8
Osgood C. E., 1957, The measurement of meaning
Phillips E. L., 1974, The teaching‐family handbook
Siegel S., 1956, Nonparametric statistics for the behavioral sciences
Smith H. C., 1973, Sensitivity training: the scientific understanding of individuals
Truax C. B., 1967, Toward effective counseling in psychotherapy