TÁC ĐỘNG CỦA CÁC STEREOTYPE NGHỀ NGHIỆP, GIỚI TÍNH THÍ SINH VÀ PHONG CÁCH GIAO TIẾP ĐẾN VIỆC ĐÁNH GIÁ TRONG CÁC CUỘC PHỎNG VẤN XÉT TUYỂN

Emerald - Tập 11 Số 1 - Trang 67-84 - 2003
Judith L.Juodvalkis1, Beth A.Grefe1, MaryHogue1, Daniel J.Svyantek2, WilliamDeLamarter3
1The University of Akron
2The University of Akron Daniel J. Svyantek, Psychology Department, University of Akron, Akron, OH 44325–4301, FAX: (330) 972–5174. E‐mail: [email protected]
3Allegheny College,

Tóm tắt

Bài báo này nghiên cứu các tương tác giữa các định kiến về giới liên quan đến công việc, giới tính của thí sinh và các phong cách giao tiếp được sử dụng bởi các thí sinh nam và nữ trong quá trình phỏng vấn. Nghiên cứu này được thực hiện dưới dạng thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, sử dụng thiết kế hỗn hợp 2x2x2. Các đối tượng tham gia đọc một mô tả công việc và nghe ba băng ghi âm về tất cả các thí sinh nam hoặc tất cả thí sinh nữ thể hiện phong cách giao tiếp thống trị, phục tùng hoặc trung tính. Sau đó, các đối tượng đã đánh giá thí sinh dựa trên năm tiêu chí: độ dễ mến, năng lực, khả năng giao tiếp xã hội, ấn tượng tổng thể và khả năng được tuyển dụng. Kết quả cho thấy có những tương tác đáng kể giữa giới tính của thí sinh và phong cách giao tiếp trên bốn trong năm tiêu chí được đánh giá trong nghiên cứu này. Sự kiểm tra các giá trị trung bình của các tiêu chí cho thấy những tác động khác nhau của hành vi phù hợp và không phù hợp với giới tính đối với nam và nữ. Nam giới bị phạt về đánh giá ấn tượng tổng thể và khả năng được tuyển dụng khi họ giao tiếp theo cách không phù hợp với giới tính. Nữ giới bị phạt về đánh giá khả năng giao tiếp xã hội và độ dễ mến khi họ giao tiếp theo cách không phù hợp với giới tính. Các hệ quả của những phát hiện này đối với việc sử dụng phỏng vấn được thảo luận trong bối cảnh chủ nghĩa dị ứng giới.

Từ khóa

#phỏng vấn tuyển dụng #định kiến giới #phong cách giao tiếp #thí sinh nam và nữ #nghiên cứu tâm lý học xã hội

Tài liệu tham khảo

10.1111/j.1744-6570.1987.tb02373.x

10.1111/j.1744-6570.1982.tb02197.x

10.1080/00224545.1994.9712194

10.1002/j.2161-1920.1988.tb00909.x

Auster E. R., 1989, Academy of Management Review, 14, 173, 10.5465/amr.1989.4282082

10.1111/0022-4537.00237

10.1006/jrpe.2001.2347

10.1037/0022-3514.81.5.828

10.1037/0022-3514.52.5.871

10.1007/BF01545034

Cascio W. F., 1991, Applied psychology in personnel management

10.1007/BF00288200

Eagly A., 1987, Sex differences in social behavior: A social-role interpretation

10.1016/S0263-2373(98)00024-3

10.1037/0022-3514.38.4.618

10.1002/ert.3910180412

Gaertner S. L., 1986, J. F. Dovidio & S

10.1111/j.1559-1816.1992.tb00941.x

Gardner D. H., 1988, Sex effects in evaluating applicant qualifications: A reexaminatioa Sex Roles, 18, 297-308

Glick P., 1991, Sex Roles, 18, 297

10.1037/0022-3514.55.2.178

Heilman M. E., 1995, Stereotypes and their effects in the workplace: What we know and what we don't know.- Journal of Social Behavior and Personality, 10, 3-26

10.1111/0022-4537.00234

Hewitt D. Y., 1992, ARMA Records Management Quarterly, 26, 26

10.1002/j.2161-1920.1985.tb00364.x

10.2307/2112699

10.1037/0022-3514.39.5.821

10.1177/105960118801300111

10.1080/00909889609365449

10.1177/0146167285113005

10.1037/0021-9010.69.4.557

10.1037/0021-9010.72.4.596

10.1111/0022-4537.00235

10.1002/(SICI)1099-1379(199601)17:1<33::AID-JOB778>3.0.CO;2-F

10.1007/BF00290006

10.1037/0021-9010.74.6.971

10.1002/casp.2450050403

10.1111/j.1559-1816.1992.tb00985.x

10.1111/j.2044-8325.1985.tb00206.x

10.1037/0022-3514.50.2.341