HIỆU QUẢ CỦA CÁC MÔ HÌNH HỌC TẬP THÔNG QUA KINH NGHIỆM TRONG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI TỈNH THÁI NGUYÊN, VIỆT NAM

European Journal of Education Studies - Tập 10 Số 7 - Trang - 2023

Tóm tắt

Chất lượng giáo dục có thể được nâng cao phần lớn nhờ vào việc đầu tư vào đào tạo giáo viên. Điều này góp phần mở rộng và cập nhật kiến thức chuyên môn, khả năng giảng dạy và các phương pháp tiếp cận mới, cải tiến hơn đối với học sinh. Các giáo viên cũng có thể tiếp tục phát triển bản thân thông qua quá trình nâng cao năng lực, tự xem xét phương pháp giảng dạy của mình và điều chỉnh theo những thay đổi trong bối cảnh giáo dục cũng như nhu cầu của học sinh. Mục tiêu của dự án là xác định một mô hình đào tạo giáo viên dựa trên học tập trải nghiệm mà hiệu quả và khả thi. Một thí nghiệm sư phạm sử dụng mô hình này đã được tiến hành với hai lớp học và 35 giáo viên trung học tại Tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam. Kết quả nghiên cứu, sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu kết hợp với ý kiến của chuyên gia, cho thấy việc học trải nghiệm trong đào tạo giáo viên đã đạt được mục tiêu mong muốn qua 5 giai đoạn chính: (1) Lựa chọn một số bài giảng mẫu để tổ chức dạy minh họa; (2) chuẩn bị tổ chức dạy minh họa sau khi đã chọn bài giảng mẫu; (3) thực hành dạy minh họa; (4) tổ chức thảo luận sau khi tham dự bài học minh họa; và (5) xây dựng kế hoạch cá nhân để tổ chức bài học theo nội dung của khóa đào tạo.

Từ khóa

#đào tạo giáo viên #mô hình #Việt Nam #học tập qua trải nghiệm

Tài liệu tham khảo