Sự nhạy cảm với văn hóa tiêu dùng toàn cầu: Một thang đo ba chiều

Psychology and Marketing - Tập 25 Số 4 - Trang 336-351 - 2008
Lianxi Zhou1, Lefa Teng2, Patrick Poon1
1Lingnan University.
2University of Guelph

Tóm tắt

Tóm tắt

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra sự tồn tại của khái niệm "văn hóa tiêu dùng toàn cầu" và các tác động chiến lược liên quan đến chiến lược định vị thương hiệu. Tuy nhiên, đóng góp tiềm năng của văn hóa tiêu dùng toàn cầu và chiến lược định vị liên quan đến giá trị thương hiệu sẽ phụ thuộc vào sự nhạy cảm của người tiêu dùng đối với văn hóa tiêu dùng toàn cầu (SGCC), một đặc điểm chung của người tiêu dùng biến đổi giữa các cá nhân và được phản ánh trong mong muốn hoặc xu hướng của người tiêu dùng trong việc tiếp cận và sử dụng các thương hiệu toàn cầu. Nghiên cứu này phát triển và xác thực một thang đo ba chiều có thể được sử dụng để đo lường lĩnh vực khái niệm của SGCC qua các nền văn hóa. Các cuộc khảo sát bằng bảng hỏi đã được tiến hành tại Trung Quốc và Canada, và một phân tích mô hình phương trình cấu trúc ba bước đã được sử dụng để kiểm tra thang đo được đề xuất cho hai nhóm mẫu. Kết quả cho thấy SGCC bao gồm ba chiều: sự tuân thủ theo xu hướng tiêu dùng, nhận thức về chất lượng và vị thế xã hội. Thang đo này có thể được sử dụng cho các nghiên cứu thực nghiệm về các khía cạnh của hành vi tiêu dùng toàn cầu. Nó cũng có thể giúp cho các nhà quản lý tiếp thị phát triển một chiến lược định vị và truyền thông tập trung hơn cho các thương hiệu toàn cầu. © 2008 Wiley Periodicals, Inc.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1177/002224299906300106

10.1177/026327690007002017

Arbuckle J. L. &Wothke W.(2003).Amos 5.0 User's Guide. SmallWaters Corporation SPSS Inc Chicago IL.

Arnold D. J., 1998, New strategies in emerging markets, Sloan Management Review, 40, 7

10.1207/S15327663JCP0902_3

10.1086/209186

10.1016/0007-6813(86)90040-6

Byrne B., 1994, Structural equation modeling with EQS and EQS/Windows

Davis D., 2000, The consumer revolution in urban China, 10.1525/9780520921962

10.1002/mar.20029

Douglas S. P., 1987, The myth of globalization, Colombia Journal of World Business, 22, 19

10.1509/jimk.10.2.68.19532

Featherstone M., 1991, Consumer culture and postmodernism

10.1177/002224378101800104

10.1177/026327690007002018

10.1007/BF00411411

Hair J. F., 2006, Multivariate data analysis

Hassan S. S., 1994, Globalization of consumer markets: Structures and strategies, 47

Holt D. B., 2004, How global brands compete, Harvard Business Review, 82, 68

10.2307/1251525

10.2307/3151584

Kapferer J. N., 1997, Strategic brand management

10.1002/1520-6793(200101)18:1<1::AID-MAR1>3.0.CO;2-U

Lannon J., 1991, Developing brand strategies across borders, Marketing and Research Today, 19, 160

10.1002/1520-6793(200009)17:9<783::AID-MAR3>3.0.CO;2-Z

Levitt T., 1983, The globalization of markets, Harvard Business Review, 61, 92

10.1111/1467-8616.00085

Quelch J., 2003, The return of the global brand, Harvard Business Review, 81, 22

Riesenbeck H., 1991, How global are global brands?, The McKinsey Quarterly, 4, 3

10.1177/002224378702400304

10.2307/3152190

10.1057/palgrave.jibs.8400002

Terpstra V., 1991, The cultural environment of international business

Troiano J., 1997, Brazilian teenagers go global–Sharing values and brands, Marketing and Research Today, 25, 149

10.1002/(SICI)1520-6793(199809)15:6<595::AID-MAR7>3.0.CO;2-1

Walker C., 1996, Can TV save the planet?, American Demographics, 18, 42

10.1002/mar.20123

10.1108/eb008160

10.1002/(SICI)1520-6793(199808)15:5<423::AID-MAR2>3.0.CO;2-9

10.1086/208520

10.1509/jimk.11.2.36.20163