Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Hỗ trợ các cuộc thảo luận CSCL gây tranh cãi bằng cách sử dụng các công cụ nâng cao nhận thức nhóm
Tóm tắt
Bài báo này mô tả sự phát triển của các công cụ nâng cao nhận thức nhóm, lấy thông tin từ các xếp hạng lẫn nhau của người dùng về các đóng góp của họ trong thảo luận trực tuyến, tổng hợp các dữ liệu này và phản hồi chúng tới các thành viên theo cách trực quan trong thời gian thực, từ đó giúp các thành viên hiểu cách mà toàn bộ nhóm đánh giá các đóng góp của họ. Một công cụ nhận thức nhóm cụ thể đã được thử nghiệm trong một kịch bản CSCL, sử dụng các cuộc tranh luận trực tuyến về một lĩnh vực vật lý. Tài liệu học tập được phân phối giữa các thành viên trong nhóm để tạo ra một tình huống mà một thành viên thiểu số với quan điểm khoa học đúng đắn phải đối mặt với một đa số ủng hộ một quan điểm hợp lý nhưng sai lệch. Giả thuyết được đưa ra là trong các nhóm CSCL không được hỗ trợ, một đa số sai lệch sẽ chiếm ưu thế hơn một thiểu số đúng đắn, trong khi trong các nhóm được hỗ trợ bởi công cụ nhận thức nhóm nâng cao, ảnh hưởng của thiểu số có thể được củng cố bằng cách làm rõ các đóng góp của thiểu số. Bài báo báo cáo kết quả ủng hộ giả thuyết này và thảo luận về các cơ chế dẫn đến lợi ích của các công cụ nhận thức nhóm trong việc học tập hợp tác.
Từ khóa
#công cụ nhận thức nhóm #CSCL #thảo luận trực tuyến #học tập hợp tác #đóng góp #thiểu số #đa sốTài liệu tham khảo
Asch, S. E. (1956). Studies of independence and conformity: A minority of one against a unanimous majority. Psychological Monographs, 70 (whole no. 416).
Baker, M. J. (1994). A model for negotiation in teaching–learning dialogues. Journal of Artificial Intelligence in Education, 5, 199–254.
Bazerman, M. H., Curhan, J. R., Moore, D. A., & Valley, K. L. (2000). Negotiation. Annual Review of Psychology, 51, 279–314.
Brodbeck, F., Kerschreiter, R., Mojzisch, A., Frey, D., & Schulz-Hardt, S. (2002). The dissemination of critical, unshared information in decision-making groups: The effects of pre-discussion dissent. The European Journal of Social Psychology, 32, 35–56.
Carroll, J. M., Neale, D. C., Isenhour, P. L., Rosson, M. B., & McCrickard, D. S. (2003). Notification and awareness: Synchronizing task-oriented collaborative activity. International Journal of Human–Computer Studies, 58(5), 605–632.
Christiansen, N., & Maglaughlin, K. (2003). Crossing from physical workspace to virtual workspace: Be AWARE!. In D. Harris (Ed.) Proceedings of the 10th International Conference on Human–Computer Interaction (pp. 1128–1132). Hillsdale, NJ: Lawrence Erlbaum Associates.
Cohen, E. G. (1994). Restructuring the classroom: Conditions for productive small groups. Review of Educational Research, 64, 1–35.
Deutsch, M., & Gerard, H. B. (1955). A study of normative and informational influence upon individual judgement. Journal of Abnormal and Social Psychology, 51, 629–636.
Dillenbourg, P. (2002). Overscripting CSCL: The risks of blending collaborative learning with instructional design. In P. Kirschner (Ed.) Three worlds of CSCL: Can we support CSCL? (pp. 61–91). Heerlen: Open Universiteit.
Doise, W., & Mugny, C. (1984). The social development of the intellect. Oxford: Pergamon.
Endsley, M. (1995). Towards a theory of situation awareness in dynamic systems. Human Factors and Ergonomics Society, 37(1), 32–64.
Gross, T., Stary, C., & Totter, A. (2005). User-centered awareness in computer-supported cooperative work-systems: Structured embedding of findings from social sciences. International Journal of Human–Computer Interaction, 18, 323–360.
Gutwin, C., & Greenberg, S. (2002). A descriptive framework of workspace awareness for real-time groupware. Computer Supported Cooperative Work, 11, 411–446.
Hastie, R., Penrod, S. D., & Pennington, N. (1983). Inside the jury. Cambridge: Harvard University Press.
Höök, K., Benyon, D., & Munro, A. (Eds.) (2002). Designing information spaces: The social navigation approach. London: Springer.
Janssen, J., Erkens, G., & Kanselaar, G. (2007). Visualization of agreement and discussion processes during computer-supported collaborative learning. Computers in Human Behavior, 23, 1105–1125.
Johnson, D. W., & Johnson, R. T. (1979). Conflict in the classroom: Controversy and learning. Review of Educational Research, 49, 51–61.
Kimmerle, J., & Cress, U. (2008). Group awareness and self-presentation in computer-supported information exchange. International Journal of Computer-Supported Collaborative Learning, 3(1), 85–97.
Konstan, J. A., & Riedl, J. (2002). Collaborative filtering: Supporting social navigation in large, crowded infospaces. In K. Höök, D. Benyon, & A. Munro (Eds.) Designing information spaces: The social navigation approach (pp. 43–82). London: Springer.
Kreijns, K., Kirschner, P. A., & Jochems, W. (2002). The sociability of computer-supported collaborative learning environments. Educational Technology & Society, 5, 8–22.
Lim, L.-H., & Benbasat, I. (1993). A theoretical perspective on negotiation support systems. Journal of Management Information Systems, 9, 27–44.
Linn, M., & Hsi, S. (2000). Computers, teachers, and peers: Science learning partners. Mahwah, NJ: Erlbaum.
Martin, R., Hewstone, M., & Martin, P. Y. (2007). Systematic and heuristic processing of majority- and minority-endorsed messages: The effects of varying outcome relevance and levels of orientation on attitude and message processing. Personality and Social Psychology Bulletin, 33, 43–56.
McLeod, P., Baron, R. S., Marti, M. W., & Yoon, K. (1997). The eyes have it: Minority influence in face to face and computer mediated group discussion. Journal of Applied Psychology, 82, 706–718.
Moscovici, S. (1976). Social influence and social change. London: Academic.
Roschelle, J. (1996). Learning by collaborating: Convergent conceptual change. In T. Koschmann (Ed.) CSCL, Theory and practice of an emergent paradigm (pp. 209–248). Mahwah, NJ: Erlbaum.
Soller, A., Martinez, A., Jermann, P., & Muehlenbrock, M. (2005). From mirroring to guiding: A review of state of the art technology for supporting collaborative learning. International Journal of Artificial Intelligence in Education, 15, 261–290.
Stasser, G., & Titus, W. (1985). Pooling of unshared information in group decision making: Biased information sampling during discussion. Journal of Personality and Social Psychology, 48, 1467–1478.
Stewart, D. D., & Stasser, G. (1998). The sampling of critical, unshared information in decision-making groups: The role of an informed minority. European Journal of Social Psychology, 28, 95–113.
Suthers, D. D. (2006). Technology affordances for intersubjective meaning making: A research agenda for CSCL. International Journal of Computer-Supported Collaborative Learning, 1, 315–337.
Vinokur, A., & Burnstein, E. (1976). Novel argumentation and attitude change: The case of polarization following group discussion. European Journal of Social Psychology, 8, 335–348.
Wickens, C. D., & Baker, P. (1995). Cognitive issues in virtual reality. In W. Barfield, & F. Furness (Eds.) Virtual reality and advanced interface design. Oxford: University Press.
Wood, W., Lundgren, Ouellette, J. A., Busceme, S., & Blackstone, T. (1994). Minority influence: A meta-analytic review of social influence processes. Psychological Bulletin, 115, 323–345.