Tài sản chiến lược và lợi nhuận tổ chức
Tóm tắt
Chúng tôi xây dựng dựa trên một tài liệu chiến lược đang nổi lên xem công ty như một tập hợp các nguồn lực và khả năng, và xem xét các điều kiện góp phần vào việc hiện thực hóa lợi nhuận kinh tế bền vững. Do (1) sự bất hoàn hảo của thị trường nguồn lực và (2) quyết định quản lý tùy ý về phát triển và triển khai nguồn lực, chúng tôi dự đoán rằng các công ty sẽ khác nhau (trong và ngoài trạng thái cân bằng) về các nguồn lực và khả năng mà họ kiểm soát. Sự bất đối xứng này có thể trở thành nguồn gốc của lợi nhuận kinh tế bền vững. Bài báo tập trung vào mối liên kết giữa khung phân tích ngành, quan điểm dựa trên nguồn lực của công ty, những thiên lệch quyết định hành vi và các vấn đề thực hiện tổ chức. Nó kết nối khái niệm Các Yếu tố Ngành Chiến lược ở cấp thị trường với ý niệm Tài sản Chiến lược ở cấp công ty. Lợi nhuận tổ chức được chỉ ra xuất phát từ những quyết định không hoàn hảo và tùy ý để phát triển và triển khai các nguồn lực và khả năng đã chọn, được thực hiện bởi các nhà quản lý có lý trí có giới hạn khi phải đối mặt với sự không chắc chắn, phức tạp và xung đột nội bộ.
Từ khóa
#Tài sản chiến lược #lợi nhuận tổ chức #nguồn lực #quyết định quản lý #bất hoàn hảo của thị trườngTài liệu tham khảo
Allison G., 1971, Essence of Decision: Explaining the Cuban Missile Crisis
Andrews K. R.The Concept of Corporate Strategy Irwin Homewood IL 1971.
Ansoff H. I., 1965, Corporate Strategy
Barnard C. I., 1938, The Functions of the Executive
Baumol W. I., 1982, Contestable Markets and the Theory of Industry Structure
Caves R. E., 1984, Economic analysis and the quest for competitive advantage, American Economic Review, 74, 127
de Geus A.‘Planning as learning’ Harvard Business Review March‐April 1988 pp.70–74.
Dierickx I.andK.Cool. ‘Competitive strategy resource accumulation and firm performance ’ Mimeo INSEAD May1989b.
Dierickx I.andK.Cool. ‘A resource based perspective on competitive strategy’ Mimeo INSEAD September 1990.
Ghemawat P., 1986, Sustainable advantage, Harvard Business Review, 64, 53
Ghemawat P., 1991, Commitment
Ghemawat P.‘Resources and strategy: An IO perspective’ Mimeo Harvard Business School May1991b.
Hamel G., 1989, Strategic intent, Harvard Business Review, 89, 63
Hofer C. W., 1978, Strategy Formulation: Analytical Concepts
Hogarth R. M., 1987, Judgment and Choice
Irvin R. A.andE. G.MichaelsIII. ‘Core skills: Doing the right things right’ The McKinsey Quarterly Summer1989 pp.4–19.
Isenberg D. J., 1987, The tactics of strategic opportunism, Harvard Business Review, 65, 92
Jacobson R., 1988, The persistence of abnormal returns, Strategic Management Journal, 9, 41
Jensen M. C.andW.Meckling. ‘Theory of the firm: Managerial behavior agency costs and ownership structure’ Journal of Financial Economics 1976 pp.305–360.
Klayman J.andP. J. H.Schoemaker‘Thinking about the future: A cognitive perspective’ Journal of Forecasting 1992(in press).
Kleindorfer P. R., 1982, Issues in Pricing and Regulation, 67
Lippman S.andR.Rumelt. ‘Uncertain imitability: An analysis of interfirm difference in efficiency under competition’ Bell Journal of Economics 1982 pp.418–438.
MacCrimmon K. R., 1986, Taking Risks
Mintzberg H., 1983, The Executive Mind, 58
Nelson R., 1982, An Evolutionary Theory of Economic Change
Penrose E. T., 1959, The Theory of Growth of the Firm
Peteraf M. A.‘The cornerstone of competitive advantage: A resource based view’ Northwestern University JL.KelloggGraduate School of Management General Motors Research Center for Strategy in Management Discussion Paper No. 90‐29 March1991.
Porter M., 1980, Competitive Strategy
Prahalad C. K., 1990, The core competence of the corporation, Harvard Business Review, 68, 79
Quinn J. B., 1980, Strategies for Change: Logical Incrementalism
Rumelt R. P., 1984, Competitive Strategic Management, 556
Russo J. E., 1989, Decision Traps: Ten Barriers to Brilliant Decision Making and How To Overcome Them
Schmalensee R., 1985, Do markets differ much?, American Economic Review, 75, 341
Schoemaker P. J. H.‘Developing strategic vision: A core capabilities approach applied to Apple Computer’ Sloan Management Review 1992a (in press).
Schoemaker P. J. H.‘Determinants of risk‐taking: Behavioral and economic views’ Journal of Risk and Uncertainty 1992b (in press).
Schumpeter J., 1934, The Theory of Economic Development
Selznick P., 1957, Leadership in Administration: A Sociological Interpretation
Senge P.‘The leader's new work: Building learning organizations’ Sloan Management Review Fall 1990 pp.7–23.
Simon H. A., 1979, Models of Thought
Stalk G. P.EvansandE.Shulman. ‘Competing on capabilities: The new rules of corporate strategy’ Harvard Business Review March‐April 1992 pp.57–69.
Teece D. J. G.PisanoandA.Shuen. ‘Firm capabilities resources and the concept of strategy’ Mimeo University of California at Berkeley Haas School of Business September 1990.
Thompson A. A., 1990, Strategic Management: Concepts and Cases
Wack P., 1985, Scenarios: Uncharted waters ahead, Harvard Business Review, 63, 72
Wack P., 1985, Scenarios: Shooting the rapids, Harvard Business Review, 63, 139
Wernerfelt B., 1989, From critical resources to corporate strategy, Journal of General Management, 5, 171
Williamson O., 1975, Markets and Hierarchies