Thị Trường Yếu Tố Chiến Lược: Kỳ Vọng, May Mắn và Chiến Lược Kinh Doanh

Management Science - Tập 32 Số 10 - Trang 1231-1241 - 1986
Jay B. Barney1
1Graduate School of Management, University of California, Los Angeles, California 90024#TAB#

Tóm tắt

Rất nhiều tư duy hiện tại về chiến lược cạnh tranh tập trung vào các cách mà các công ty có thể tạo ra các thị trường sản phẩm không hoàn hảo để đạt được hiệu suất kinh tế vượt hơn bình thường. Tuy nhiên, hiệu suất kinh tế của các công ty không chỉ phụ thuộc vào việc liệu các chiến lược của họ có tạo ra được các thị trường như vậy hay không, mà còn phụ thuộc vào chi phí thực hiện những chiến lược đó. Rõ ràng, nếu chi phí thực hiện chiến lược cao hơn lợi ích thu được từ việc tạo ra một thị trường sản phẩm không hoàn hảo, thì các công ty sẽ không đạt được hiệu suất kinh tế vượt hơn bình thường từ những nỗ lực chiến lược của họ. Để giúp phân tích chi phí thực hiện các chiến lược, chúng tôi giới thiệu khái niệm thị trường yếu tố chiến lược, tức là một thị trường nơi các nguồn lực cần thiết để thực hiện một chiến lược được thu mua. Nếu thị trường yếu tố chiến lược là hoàn hảo, thì chi phí thu mua nguồn lực chiến lược sẽ gần tương đương với giá trị kinh tế của những nguồn lực đó một khi chúng được sử dụng để thực hiện các chiến lược thị trường sản phẩm. Ngay cả khi những chiến lược như vậy tạo ra các thị trường sản phẩm không hoàn hảo, chúng sẽ không tạo ra hiệu suất kinh tế vượt hơn bình thường cho một công ty, bởi vì giá trị đầy đủ của chúng đã được dự đoán trước khi các nguồn lực cần thiết cho việc thực hiện được thu mua. Tuy nhiên, các thị trường yếu tố chiến lược sẽ không hoàn hảo khi các công ty có những kỳ vọng khác nhau về giá trị tương lai của một nguồn lực chiến lược. Trong những bối cảnh này, các công ty có thể đạt được hiệu suất kinh tế vượt hơn bình thường từ việc thu mua các nguồn lực chiến lược và thực hiện các chiến lược. Chúng tôi chỉ ra rằng những khiếm khuyết hiện có khác của thị trường yếu tố chiến lược, bao gồm khi một công ty đã kiểm soát tất cả các nguồn lực cần thiết để thực hiện một chiến lược, khi một công ty kiểm soát các nguồn lực độc đáo, khi chỉ một số ít công ty cố gắng thực hiện một chiến lược, và khi một số công ty có khả năng tiếp cận vốn với chi phí thấp hơn so với những công ty khác, v.v., đều là những trường hợp đặc biệt của sự khác biệt trong kỳ vọng mà các công ty nắm giữ về giá trị tương lai của một nguồn lực chiến lược. Các công ty có thể cố gắng phát triển những kỳ vọng tốt hơn về giá trị tương lai của các nguồn lực chiến lược bằng cách phân tích môi trường cạnh tranh của họ hoặc bằng cách phân tích các kỹ năng và khả năng mà họ đã kiểm soát. Phân tích môi trường không thể được kỳ vọng cải thiện những kỳ vọng của một số công ty tốt hơn những công ty khác, và do đó không thể trở thành nguồn của các kỳ vọng chính xác hơn về giá trị tương lai của một nguồn lực chiến lược. Tuy nhiên, việc phân tích các kỹ năng và khả năng của một công ty có thể là một nguồn cung cấp các kỳ vọng chính xác hơn. Vì vậy, từ quan điểm của các công ty đang tìm kiếm hiệu suất kinh tế vượt hơn bình thường, phân tích của chúng tôi cho thấy rằng những lựa chọn chiến lược nên bắt nguồn chủ yếu từ việc phân tích các kỹ năng và khả năng độc đáo của nó, thay vì từ việc phân tích môi trường cạnh tranh của nó.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo