Xã hội hóa khả năng điều tiết cảm xúc của trẻ em trong các cặp mẹ - con: Quan điểm tâm lý học phát triển bệnh lý
Tóm tắt
Nghiên cứu này điều tra việc xã hội hóa khả năng điều tiết cảm xúc của trẻ em trong 25 cặp mẹ - con có hành vi ngược đãi và 25 cặp mẹ - con không ngược đãi. Những bà mẹ ngược đãi và trẻ em từ 6 đến 12 tuổi của họ được tuyển chọn từ hai chương trình nuôi dạy trẻ có liên kết với Dịch vụ Bảo vệ Trẻ em, với một nhóm đối chứng được khớp về chủng tộc, tình trạng kinh tế - xã hội, giới tính của trẻ và độ tuổi của trẻ. Trẻ em và mẹ của chúng được phỏng vấn riêng biệt về (a) cách họ quản lý biểu hiện cảm xúc, (b) các chiến lược đối phó với sự kích thích cảm xúc, và (c) các hậu quả dự kiến sau khi thể hiện cảm xúc. So với nhóm đối chứng, trẻ em bị ngược đãi mong đợi ít sự hỗ trợ từ mẹ hơn khi phản ứng với các biểu hiện cảm xúc của chúng, báo cáo ít có khả năng thể hiện cảm xúc với mẹ hơn, và tạo ra ít chiến lược đối phó hiệu quả cho cảm xúc giận dữ. Các bà mẹ ngược đãi cho thấy sự hiểu biết kém hơn về các biểu hiện cảm xúc của trẻ và ít chiến lược hiệu quả để giúp trẻ đối phó với các tình huống kích thích cảm xúc hơn so với các bà mẹ không ngược đãi. Hơn nữa, các phát hiện cho thấy rằng các thực hành xã hội hóa của mẹ (ví dụ, cung cấp hỗ trợ phản ứng với các biểu hiện cảm xúc của trẻ, tạo ra các chiến lược đối phó hiệu quả cho trẻ) làm trung gian mối quan hệ giữa việc ngược đãi trẻ em và khả năng điều tiết biểu hiện cảm xúc và sự kích thích cảm xúc của trẻ. Những phát hiện này gợi ý rằng các chiến lược điều tiết cảm xúc của trẻ em bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ của chúng với môi trường xã hội (ví dụ, bị ngược đãi, không bị ngược đãi) và rằng trải nghiệm trong một mối quan hệ ngược đãi thể chất có thể cản trở sự phát triển cảm xúc của trẻ em.