Khoảng cách xã hội như một yếu tố điều tiết ảnh hưởng của lãnh đạo chuyển đổi: Cả hai trung hòa và tăng cường
Tóm tắt
Theo những mối quan tâm gần đây về các yếu tố ngữ cảnh và cách chúng có thể ảnh hưởng đến hiệu ứng của lãnh đạo chuyển đổi, chúng tôi xem xét khoảng cách xã hội giữa các nhà lãnh đạo và người theo dõi như một yếu tố điều tiết qua các cấp trong mối quan hệ giữa lãnh đạo chuyển đổi của các nhà quản lý cấp cao và các kết quả ở cấp cá nhân. Mẫu nghiên cứu của chúng tôi gồm 268 cá nhân trong 50 nhóm lãnh đạo-người theo dõi. Kết quả cho thấy khoảng cách xã hội cao làm giảm hoặc trung hòa sự liên kết giữa lãnh đạo chuyển đổi và việc người theo dõi bắt chước hành vi của lãnh đạo. Ngược lại, khoảng cách xã hội cao giữa lãnh đạo và người theo dõi đã tăng cường ảnh hưởng của lãnh đạo chuyển đổi đến nhận thức của cá nhân về khí hậu cảm xúc tích cực trong đơn vị của họ và cảm giác về hiệu quả tập thể của cá nhân. Kết quả không chỉ làm nổi bật tầm quan trọng của khoảng cách xã hội như một biến ngữ cảnh ảnh hưởng đến mối quan hệ lãnh đạo-người theo dõi mà còn cho thấy cùng một biến ngữ cảnh có thể có những tác động khác nhau, tăng cường một số mối quan hệ và trung hòa các mối quan hệ khác.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Ajzen, I., 1988, Attitudes, personality and behavior
Antonakis, J. & House, R.J. An analysis of the full-range leadership theory: The way forward. In B.J. Avolio & F.J. Yammarino (Eds), Transformational and charismatic leadership: The road ahead. Amsterdam: JAI Press , 2002, pp. 3-34.
Ashkanasy, N.N. & Tse, B. Transformational leadership as management of emotion: A conceptual review . In N.M. Ashkanasy, C.E.J. Härtel & W.J. Zerbe (Eds), Emotions in the workplace: Research, theory, and practice. Westport, CT: Quorum Books, 2000, pp. 221-36.
Avolio, B.J., 1999, Full leadership development: Building the vital forces in organizations
Bandura, A., 1997, Self-efficacy: The exercise of control
Bass, B.M., 1985, Leadership and performance beyond expectations
Bass, B.M., 1990, Handbook of leadership
Bass, B.M., 1998, Transformational leadership: Industrial, military, and educational impact
Bass, B.M., 1994, Improving organizational effectiveness through transformational leadership
Bass, B.M., 2000, Multifactor Leadership Questionnaire: Technical report, leader form, rater form, and scoring key for MLQ form 5x-short, 2
Bliese, P.D. Within group agreement, non-independence and reliability: Implications for data and analysis. In K.J. Klein & S.W.J. Kozlowski (Eds), Multilevel theory, research and methods in organizations: Foundations, extensions, and new directions. San Francisco, CA: Jossey-Bass, 2000, pp. 349-81.
Bogardus, E.S., 1927, Sociology and Social Research, 12, 173
Bryce, N.Y., 1989, Leadership styles of Japanese business executives and managers: Transformational and transactional
Burns, J.M., 1978, Leadership
Fiedler, F.E., 1967, A theory of leadership effectiveness
House, R.J. & Shamir, B. Toward the integration of transformational, charismatic and visionary theories . In M.M. Chemers & R. Ayman (Eds), Leadership theory and research: Perspectives and directions. New York: Academic Press, 1993, pp. 81-107.
Howell, J.M. Two faces of charisma: socialized and personalized in organizations. In J.A. Conger & R.N. Kanungo (Eds), Charismatic leadership: The elusive factor in organizational effectiveness. San Francisco, CA: Jossey Bass, 1988, pp. 213-36.
Kark, R. & Shamir, B. The dual effect of transformational leadership: Priming relational and collective selves and further effects on followers. In B.J. Avolio & F.J. Yammarino (Eds), Transformational leadership: The road ahead, Vol. 2, pp. 67-91. Amsterdam : JAI Press, 2002.
Katz, D., 1978, The social psychology of organizations, 2
Manz, C.C., 2001, The new superleadership: Leading others to lead themselves
Park, R.E., 1924, Journal of Applied Sociology, 8, 339
Schriesheim, C.A., The Leadership Quarterly
Snijders, T., 1999, Multilevel analysis: An introduction to basic and advanced multilevel modeling
Walter, F. & Bruch, H. Investigating the emotional basis of charismatic leadership: The role of leaders’ positive mood and emotional intelligence. In C.E.J. Härtel, N.M. Ashkanasy & W.J. Zerbe (Eds), Research on emotion in organizations (Vol. 3): Functionality, intentionality and morality. Amsterdam: Elsevier, 2007, pp. 55-85.
Yammarino, F.J. Indirect leadership: Transformational leadership at a distance. In B.M. Bass & B.J. Avolio (Eds), Improving organizational effectiveness through transformational leadership. Thousand Oaks, CA: SAGE Publications, 1994, pp. 26-47.