Mạng xã hội và bạo lực tôn giáo
Tóm tắt
Nguyên nhân của bạo lực tôn giáo đã thu hút nhiều giải thích trong những năm sau các cuộc tấn công vào Lầu Năm Góc và Trung tâm Thương mại Thế giới vào ngày 11 tháng 9. Tuy nhiên, hầu hết các hình thức cực đoan tôn giáo không dẫn đến bạo lực (ví dụ: người Amish, Hasidim, Jains) và các nhóm tôn giáo không chiếm ưu thế trong việc thực hiện các hành vi bạo lực thái quá. Mặc dù vậy, bạo lực tôn giáo vẫn xảy ra, và bài báo này xem xét sự tương tác giữa mạng xã hội và bạo lực tôn giáo. Nó xây dựng dựa trên “luật phân cực nhóm” của Cass Sunstein, cho rằng khi những người có cùng quan điểm thảo luận trong một nhóm có tổ chức, ý kiến chung sẽ chuyển hướng về các phiên bản cực đoan hơn của niềm tin chung của họ. Bài báo lập luận rằng các nhóm tôn giáo có tính nội bộ dày đặc, duy trì ít mối liên hệ với xã hội rộng lớn hơn, có khả năng tiếp nhận các quan điểm và hành vi cực đoan hơn so với những nhóm không dày đặc và/hoặc vẫn gắn bó với xã hội rộng hơn. Lập luận này đã được kiểm tra bằng cách sử dụng các phương pháp phân tích mạng xã hội để xem xét sự tiến hóa của Cell Hamburg, nhóm đã đóng vai trò quan trọng trong các cuộc tấn công khủng bố 11/9. Bài viết kết luận bằng một loạt khuyến nghị chính sách có thể hạn chế nhưng không loại bỏ được chủ nghĩa cực đoan tôn giáo và hành vi bạo lực trong tương lai.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
9/11 Commission. 2004. The 9/11 Commission Report. New York: W. W. Norton & Company.
Borgatti Stephen P, 2002, UCINET for windows: Software for social network analysis
Borgatti Stephen P, 2013, Analyzing social networks
Bourdieu Pierre, 1987, Max Weber, rationality and modernity, 119
Callimachi, Rukmini, and Jim Yardley. 2015. From scared amateur to Paris Slaughterer. in The New York Times, vol. 154, 1, 14. New York: The New York Times.
Csárdi, Gábor, and Tamás Nepusz. 2006. The igraph software package for complex network research. InterJournal, Complex Systems 1695. http://igraph.org.
English Richard, 2004, Armed struggle: The history of the IRA
Fraser, Giles. 2014. To Islamic state, Dabiq is important—But it's not the end of the world. In The Guardian: Guardian News and Media Limited.
Gregg Heather S, 2014, The path to salvation: Religious violence from the crusades to Jihad
Hafez Mohammed M, 2004, Islamic activism: A social movement theory approach, 37
Hall John R, 1987, Gone from the promised land: Jonestown in American cultural history
Juergensmeyer Mark, 2001, Terror in the mind of god
Krackhardt David, 1994, Computational organization theory, 89
Krebs Valdis, 2002, Connections, 24, 43
Lusher Dean, 2013, Structural analysis in the social sciencies
McLaughlin, John M. 2015. Factors of religious violence and a path to peace. Master's Thesis. Monterey, CA: Department of Defense Analysis, Naval Postgraduate School.
Pinker Steven, 2011, The better angels of our nature: Why violence has declined
Pitts William L, 1995, Armageddon in Waco: Critical perspectives on the Branch Davidian conflict, 20
Ripley Ruth M, 2015, Manual for RSiena
Roth Randolph, 2009, American homicide
Snijders Tom A B, 1999, Connections, 22, 161
Snijders Tom, 2013, Exponential random graph models for social networks, 130
Stern Jessica, 2003, Terror in the name of God: Why religious militants kill
Sunstein Cass R, 2003, Why societies need dissent
Sunstein Cass R, 2009, Going to extremes: How like minds unite and divide
Tilly Charles, 2003, The politics of collective action
Tilly Charles, 2007, Contentious politics
Weber, Max [1922]. 1978. Economy and society: An outline of interpretive sociology. Berkeley: University of California Press.
White Harrison C, 1992, Identity and control: A structural theory of social action
White Harrison C, 2008, Identity and control: How social formations emerge
Wink Walter, 1992, Engaging the powers
Zablocki Benjamin D, 1980, Alienation and charisma