Lo âu xã hội và việc hút thuốc lá ở thanh thiếu niên: Vai trò trung gian của trí tuệ cảm xúc

School Mental Health - Tập 7 - Trang 184-192 - 2015
Abbas Abdollahi1, Siti Nor Yaacob2, Mansor Abu Talib1, Zanariah Ismail1
1Faculty of Human Ecology, Universiti Putra Malaysia, Serdang, Malaysia
2Family, Adolescent and Child Research Center of Excellent (FACE), Faculty of Human Ecology, Universiti Putra Malaysia, Serdang, Malaysia

Tóm tắt

Hút thuốc lá là một trong những mối đe dọa có thể phòng ngừa đối với sức khỏe cộng đồng thường gặp, và nó vẫn là một nguyên nhân gây tử vong nghiêm trọng trên toàn thế giới. Đáng chú ý, độ tuổi trung bình khởi phát việc hút thuốc lá đang giảm dần. Do đó, cần thiết phải nâng cao hiểu biết của chúng ta về thái độ của học sinh trung học đối với việc hút thuốc lá. Nghiên cứu hiện tại nhằm xem xét mối liên hệ giữa lo âu xã hội, trí tuệ cảm xúc và thái độ đối với việc hút thuốc lá, và để xem xét trí tuệ cảm xúc như một yếu tố trung gian giữa lo âu xã hội và thái độ đối với việc hút thuốc lá. Các đối tượng tham gia gồm 950 học sinh trung học đã hoàn thành các thang đo: Thang đo Lo âu Xã hội Liebowitz, Thang đo Đánh giá Cảm xúc và Thang đo Thái độ đối với việc Hút thuốc lá. Phân tích mô hình phương trình cấu trúc chỉ ra rằng mức độ trí tuệ cảm xúc cao có liên quan tiêu cực với thái độ tích cực đối với việc hút thuốc lá, và lo âu xã hội có liên quan đến thái độ tích cực đối với việc hút thuốc lá ở học sinh trung học. Trí tuệ cảm xúc đã trung gian một phần mối quan hệ giữa lo âu xã hội và thái độ đối với việc hút thuốc lá. Các mối quan hệ này biến đổi theo giới tính.

Từ khóa

#Lo âu xã hội #trí tuệ cảm xúc #thái độ hút thuốc lá #thanh thiếu niên #mô hình phương trình cấu trúc.

Tài liệu tham khảo

Abdollahi, A., Abu Talib, M., & Motalebi, S. A. (2013). Perceived parenting styles and emotional intelligence among Iranian boy students. Asian Journal of Social Sciences & Humanities, 2(3), 460–467. Abdollahi, A., & Talib, M. A. (2014). Hardiness and problem-solving skills as preventive factors against smoking among adolescents. Asian Social Science, 10(8), p165. Abdollahia, A., & Talib, M. A. (2014). To examine the relationships between emotional intelligence, locus of control and smoking in adolescents. The Social Sciences, 9(3), 157–162. American Psychiatric Association. (2000). Diagnostic and statistical manual of mental disorders-TR. Washington, DC: American Psychiatric Association. Barahmand, U., & Shahbazi, Z. (2013). Prevalence of and associations between body dysmorphic concerns, obsessive beliefs and social anxiety. Asia-Pacific Psychiatry. doi:10.1111/appy.12085. Breslau, N., Novak, S. P., & Kessler, R. C. (2004). Psychiatric disorders and stages of smoking. Biological Psychiatry, 55(1), 69–76. Buckner, J. D., & Vinci, C. (2013). Smoking and social anxiety: The roles of gender and smoking motives. Addictive Behaviors. doi:10.1016/j.addbeh.2013.03.007 Byrne, B. M. (2010). Structural equation modeling with AMOS: Basic concepts, applications, and programming (2nd ed.). Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum. Retrieved from http://www.amazon.com/dp/0805863737 Davis, J. W. (2008). Handbook of univariate and multivariate data analysis and interpretation with SPSS. The American Statistician, 62(3), 268. doi:10.1198/000313008X332287 Duncan, L. R., Bertoli, M. C., Latimer-Cheung, A. E., Rivers, S. E., Brackett, M. A., & Salovey, P. (2012). Mapping the protective pathway of emotional intelligence in youth: From social cognition to smoking intentions. Personality and Individual Differences, 54(4), 542–544. Eisner, L. R., Johnson, S. L., & Carver, C. S. (2009). Positive affect regulation in anxiety disorders. Journal of Anxiety Disorders, 23(5), 645–649. doi:10.1016/j.janxdis.2009.02.001 Garrosa, E., Rainho, C., Moreno-Jiménez, B., & Monteiro, M. J. (2010). The relationship between job stressors, hardy personality, coping resources and burnout in a sample of nurses: A correlational study at two time points. International Journal of Nursing Studies, 47(2), 205–215. doi:10.1016/j.ijnurstu.2009.05.014 Hagger-Johnson, G., Sabia, S., Nabi, H., Brunner, E., Kivimaki, M., Shipley, M., & Singh-Manoux, A. (2012). Low conscientiousness and risk of all-cause, cardiovascular and cancer mortality over 17 years: Whitehall II cohort study. Journal of Psychosomatic Research, 73(2), 98–103. doi:10.1016/j.jpsychores.2012.05.007 Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., Anderson, R. E., & Tatham, R. L. (2006). Multivariate data analysis: A global perspective (c) (Vol. 7). Upper Saddle River, NJ: Pearson. Retrieved from http://digitalcommons.kennesaw.edu/ Hayes, A. F. (2008). Asymptotic and resampling strategies for assessing and comparing indirect effects indirect effects in multiple mediator models. Behavior Research Methods, 40(3), 879–891. doi:10.3758/BRM.40.3.879 Hayes, A. F. (2009). Beyond Baron and Kenny: Statistical mediation analysis in the new millennium. Communication Monographs, 76(4), 408420. doi:10.1080/03637750903310360 Henry, S. L., Jamner, L. D., & Whalen, C. K. (2012). I (should) need a cigarette: Adolescent social anxiety and cigarette smoking. Annals of Behavioral Medicine, 43(3), 383–393. doi:10.1007/s12160-011-9340-7 Hill, E. M., & Maggi, S. (2011). Emotional intelligence and smoking: Protective and risk factors among Canadian young adults. Personality and Individual Differences, 51(1), 45–50. doi:10.1016/j.paid.2011.03.008 Kirk, B. A., Schutte, N. S., & Hine, D. W. (2008). Development and preliminary validation of an emotional self-efficacy scale. Personality and Individual Differences, 45(5), 432–436. doi:10.1016/j.paid.2008.06.010 Kline, R. B. (2010). Principles and practice of structural equation modeling. New York: The Guilford Press. Retrieved from http://books.google.com.my Kun, B., & Demetrovics, Z. (2010). Emotional intelligence and addictions: A systematic review. Substance Use and Misuse, 45(7–8), 1131–1160. Lasser, K., Boyd, J. W., Woolhandler, S., Himmelstein, D. U., McCormick, D., & Bor, D. H. (2000). Smoking and mental illness: A population-based prevalence study. Journal of American Medical Association, 284(20), 2606–2610. doi:10.1001/jama.284.20.2606 Liebowitz, M. R. (1987). Social phobia. Modern Problems of Pharmacopsychiatry, 22, 141–173. Limonero, J. T., Tomás-Sábado, J., & Fernández-Castro, J. (2006). Perceived emotional intelligence and its relation to tobacco and cannabis use among university students. Psicothema, 18(Suppl.), 95–100. Mayer, J. D., & Salovey, P. (1993). The intelligence of emotional intelligence. Intelligence, 17(4), 433–442. doi:10.1016/0160-2896(93)90010-3 Moxham, L., Dwyer, T., & Reid-Searl, K. (2012). Graduate nurses and nursing student’s behaviour: Knowledge and attitudes toward smoking cessation. Nurse Education Today,. doi:10.1016/j.nedt.2012.11.024 Nazarzadeh, M., Bidel, Z., Ayubi, E., Bahrami, A., Jafari, F., Mohammadpoorasl, A., … Taremian, F. (2013). Smoking status in Iranian male adolescents: A cross-sectional study and a meta-analysis. Addictive Behaviors, 38(6), 2214–8. doi:10.1016/j.addbeh.2013.01.018 Niaura, R., Shadel, W. G., Britt, D. M., & Abrams, D. B. (2002). Response to social stress, urge to smoke, and smoking cessation. Addictive Behaviors, 27(2), 241–250. Riahi, M. E., Aliverdinia, A., & Soleymani, M. R. (2009). Attitude of the boy’s students toward the cigarette smoking in Ghaemshar city. Iranian Journal of Epidemiology, 5(3), 44–54. Rudatsikira, E., Muula, A. S., Siziya, S., & Mataya, R. H. (2008). Correlates of cigarette smoking among school-going adolescents in Thailand: Findings from the Thai global youth tobacco survey 2005. International Archives of Medicine, 1(1), 8. doi:10.1186/1755-7682-1-8 Schutte, N. S., & Malouff, J. M. (2011). Emotional intelligence mediates the relationship between mindfulness and subjective well-being. Personality and Individual Differences, 50(7), 1116–1119. doi:10.1016/j.paid.2011.01.037 Schutte, N. S., Malouff, J. M., Hall, L. E., Haggerty, D. J., Cooper, J. T., Golden, C. J., & Dornheim, L. (1998). Development and validation of a measure of emotional intelligence. Personality and Individual Differences, 25(2), 167–177. doi:10.1016/S0191-8869(98)00001-4 Spada, M. M., Nikčević, A. V., Moneta, G. B., & Wells, A. (2007). Metacognition as a mediator of the relationship between emotion and smoking dependence. Addictive Behaviors, 32(10), 2120–2129. Sutterby, S. R., Bedwell, J. S., Passler, J. S., Deptula, A. E., & Mesa, F. (2012). Social anxiety and social cognition: The influence of sex. Psychiatry Research, 197(5), 242–245. doi:10.1016/j.psychres.2012.02.014 Trinidad, D. R., Unger, J. B., Chou, C.-P., & Anderson Johnson, C. (2004). The protective association of emotional intelligence with psychosocial smoking risk factors for adolescents. Personality and Individual Differences, 36(4), 945–954. doi:10.1016/S0191-8869(03)00163-6 Triplett, R., & Payne, B. (2004). Problem solving as reinforcement in adolescent drug use: Implications for theory and policy. Journal of Criminal Justice, 32(6), 617–630. doi:10.1016/j.jcrimjus.2004.08.012 Watson, N. L., VanderVeen, J. W., Cohen, L. M., DeMarree, K. G., & Morrell, H. E. R. (2012). Examining the interrelationships between social anxiety, smoking to cope, and cigarette craving. Addictive Behaviors, 37(8), 986–989. Whalen, C. K., Jamner, L. D., Henker, B., & Delfino, R. J. (2001). Smoking and moods in adolescents with depressive and aggressive dispositions: Evidence from surveys and electronic diaries. Health Psychology, 20(2), 99. World Health Organization. (2013). Tobacco cessation. Retrieved from http://www.who.int/mediacentre/factsheets/fs339/en/index.html