Nhận thức Đặt tình huống và Văn hoá Học tập
Tóm tắt
Nhiều phương pháp giảng dạy mặc nhiên cho rằng kiến thức khái niệm có thể được trừu xuất từ các tình huống mà nó được học và sử dụng. Bài viết này lập luận rằng giả định này không thể tránh khỏi việc hạn chế hiệu quả của các phương pháp như vậy. Dựa trên nghiên cứu mới nhất về nhận thức trong hoạt động hàng ngày, các tác giả lập luận rằng kiến thức là định vị, là một phần sản phẩm của hoạt động, bối cảnh và văn hóa nơi nó được phát triển và sử dụng. Họ thảo luận về việc quan điểm này ảnh hưởng đến sự hiểu biết của chúng ta về học tập như thế nào, và họ nhận thấy rằng trường học truyền thống quá thường xuyên bỏ qua tầm ảnh hưởng của văn hóa trường học lên những gì được học ở trường. Như một giải pháp thay thế cho các thực tiễn truyền thống, họ đề xuất học nghề nhận thức (Collins, Brown, & Newman, đang chuẩn bị xuất bản), mở rộng đặc trưng bản chất định vị của kiến thức. Họ xem xét hai ví dụ về giảng dạy toán học thể hiện những đặc điểm chính của cách tiếp cận này đối với giảng dạy.
Từ khóa
#Nhận thức đặt tình huống #học nghề nhận thức #văn hóa trường học #giảng dạy toán học #hiệu quả học tập #hoạt động nhận thứcTài liệu tham khảo
Barwise KJ, 1983, Situations and attitudes
Burton R, 1984, Everyday cognition: Its development in social context, 139
Collins A, Knowing, learning, and instruction: Essays in honor of Robert Glaser
Cussins A, 1988, The connectionist construction of concepts
diSessa A, 1983, Mental models, 15
diSessa A, 1986, Constructivism in the computer age
Engestrom Y, 1987, Learning, by expanding
Fillmore J, 1974, Santa Cruz lectures on deixis
Geertz C, 1983, Local knowledge
Hutchins E, Situated Learning
Lave I, 1977, The Quarterly Newsletter of the institute for Comparative Human Development, 1, 1
Lave J, 1988, The culture of acquisition and the practice of understanding
Lave J, 1988, Paper presented at AERA annual conference
Nunberg G, 1978, The pragmatics of reference
Orr J, 1987, Talking about machines
Pea RD, 1988, Paper presented at the meeting of the Cognitive Science Society
Perkins DN, 1986, Knowledge as design
Resnick L, 1988, Educational Researcher, 16, 13
Rogoff B, 1984, Everyday cognition: Its development in social context
Rubin A, 1980, Theoretical issues in reading comprehension, 411
Schoenfeld AH, 1985, Mathematical problem solving
Schoenfeld AH, Informal reasoning and education
Schoenfeld AH, Ideas in the air
Scribner S, 1984, Everyday cognition: Its development in social context, 9
Shanker A, 1988, New York Times, 7
Suchman L, 1987, Plans and situated actions
Whitehead AN, 1929, The aims of education