Ước lượng đồng thời các ma trận nguồn-đích và hệ số chi phí di chuyển cho các mạng lưới đông đúc trong trạng thái cân bằng người dùng ngẫu nhiên
Tóm tắt
Bài báo này đề xuất một mô hình tối ưu hóa để ước lượng đồng thời một ma trận nguồn-đích (O-D) và một hệ số chi phí di chuyển cho các mạng lưới đông đúc trong trạng thái cân bằng người dùng ngẫu nhiên (SUE) dựa trên mô hình logit. Mô hình được lập thành dạng một bài toán tối ưu hóa không tuyến tính chuẩn có thể phân biệt với các ràng buộc cân bằng người dùng ngẫu nhiên phân tích. Các biểu thức rõ ràng của các đạo hàm của các ràng buộc cân bằng người dùng ngẫu nhiên đối với cầu nguồn-đích, lưu lượng liên kết và hệ số chi phí di chuyển được suy diễn và tính toán hiệu quả qua một phương pháp tải mạng ngẫu nhiên. Một thuật toán lập trình bậc hai liên tiếp sử dụng thông tin đạo hàm được áp dụng để giải quyết mô hình ước lượng đồng thời. Thuật toán này hội tụ tới một điểm Karusch-Kuhn-Tucker của bài toán dưới một số điều kiện nhất định. Mô hình và thuật toán được đề xuất được minh họa bằng một ví dụ số.
Từ khóa
#ma trận nguồn-đích #hệ số chi phí di chuyển #mạng lưới đông đúc #cân bằng người dùng ngẫu nhiên #tối ưu hóa phi tuyếnTài liệu tham khảo
Bazaraa M. S., 1993, Nonlinear Programming: Theory and Algorithms
Bell M. G. H., 1984, Transportation Res., 18, 497
Cascetta E., 1988, Transportation Res., 18, 189
Fletcher R., 1980, Practical Methods of Optimization. Vol. 1. Unconstrained Optimization; Vol. 2 Constrained Optimization
Gill P. E., 1981, Practical Optimization
Liu S., 1996, Transportation Res., 30, 287
Nguyen S. Estimating an OD matrix from network data: A network equilibrium approach. (1977) (Publication 87, CRT, University of Montreal, Montreal, Canada)
Nguyen S., 1984, Transportation Planning Models, 363
Sheffi Y., 1985, Urban Transportation Networks: Equilibrium Analysis with Mathematical Programming Methods
Turnquist M., 1979, Transportation Res. Record, 730, 1
Willumsen L. G., 1984, Proc. 9th International Symposium on Transportation and Traffic Theory, 397
Yang H., 1996, Proc. 7th World Conference on Transport Research, Vol. 2, 99