Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Thiền Tập Chú Ý Tập Trung Ngắn Hạn Giới Hạn Việc Truy Xuất Các Ràng Buộc Kích Thích-Phản Ứng Đến Thông Tin Liên Quan
Tóm tắt
Các hành động có mục tiêu yêu cầu tích hợp việc xử lý các kích thích và phản ứng, điều này giải thích tại sao cần phải tạo ra các ràng buộc kích thích-phản ứng (S-R) chặt chẽ. Tuy nhiên, độ mạnh của những ràng buộc này có thể được điều chỉnh. Mô hình trạng thái siêu điều khiển (MSM) giả thuyết rằng điều này có thể đạt được thông qua thiền tập chánh niệm. Tuy nhiên, các quá trình nhận thức dưới nền tảng cho những tác động có thể của thiền đối với các ràng buộc S-R vẫn chưa được khám phá. Chúng tôi đã nghiên cứu tác động của một phiên thiền chánh niệm tập trung (FA) ngắn hạn lên các ràng buộc S-R bằng cách sử dụng một bài kiểm tra tác vụ tệp sự kiện tiêu chuẩn đo lường các ràng buộc S-R. Điều này được thực hiện theo thiết kế trong chủ thể (crossover), nơi mỗi người tham gia (mới bắt đầu với thiền) được kiểm tra tại hai cuộc hẹn riêng biệt (có và không có thiền trước tác vụ). Chúng tôi phát hiện rằng 15 phút của một phiên thiền FA đơn lẻ là đủ để giới hạn việc truy xuất các ràng buộc S-R đến thông tin liên quan, như được chỉ số hóa bởi việc giảm chi phí chồng chéo một phần. Những phát hiện này hỗ trợ khung của MSM, gợi ý rằng thiền FA gây ra sự thiên lệch từ trên xuống của các quá trình theo hướng tính kiên trì nhận thức. Tuy nhiên, điều quan trọng là ảnh hưởng của thiền FA chỉ rõ ràng khi có kinh nghiệm trước đó với tác vụ. Điều này cho thấy sự tương đồng gần gũi với các tác động trong nghiên cứu dạng thuốc và kích thích não, và gợi ý rằng thiền FA điều chế các nguyên tắc kiểm soát tăng cường trong việc xử lý thông tin. Hơn nữa, tác động của thiền FA bị hạn chế trong thời gian của nó vì thiền FA chỉ điều chế việc truy xuất các ràng buộc S-R trong những giai đoạn đầu của tác vụ tệp sự kiện. Đối với người mới, tác động của thiền FA ngắn hạn do đó vẫn khá mong manh và chỉ gây ra một số điều chỉnh tinh vi trong chiến lược xử lý.
Từ khóa
#thiền chánh niệm #ràng buộc kích thích-phản ứng #kiểm soát tăng cường #quá trình nhận thức #nghiên cứu tâm lý họcTài liệu tham khảo
Adelhöfer, N., Gohil, K., Passow, S., Teufert, B., Roessner, V., Li, S.-C., & Beste, C. (2018). The system-neurophysiological basis for how methylphenidate modulates perceptual-attentional conflicts during auditory processing. Human Brain Mapping, 39(12), 5050–5061. https://doi.org/10.1002/hbm.24344.
Adelhöfer, N., Mückschel, M., Teufert, B., Ziemssen, T., & Beste, C. (2019). Anodal tDCS affects neuromodulatory effects of the norepinephrine system on superior frontal theta activity during response inhibition. Brain Structure & Function, 224(3), 1291–1300. https://doi.org/10.1007/s00429-019-01839-3.
Allport, D. A., Styles, E. A., & Hsieh, S. (1994). Shifting intentional set: Exploring the dynamic control of tasks. In C. Umiltà & M. Moscovitch (Eds.), Attention and performance 15: Conscious and nonconscious information processing (pp. 421–452). Cambridge, MA: The MIT Press.
Aston-Jones, G., & Cohen, J. D. (2005). An integrative theory of locus coeruleus-norepinephrine function: adaptive gain and optimal performance. Annual Review of Neuroscience, 28, 403–450. https://doi.org/10.1146/annurev.neuro.28.061604.135709.
Bensmann, W., Zink, N., Roessner, V., Stock, A.-K., & Beste, C. (2019). Catecholaminergic effects on inhibitory control depend on the interplay of prior task experience and working memory demands. Journal of Psychopharmacology (Oxford, England). https://doi.org/10.1177/0269881119827815.
Beste, C., Steenbergen, L., Sellaro, R., Grigoriadou, S., Zhang, R., Chmielewski, W., Stock, A.-K., & Colzato, L. (2016). Effects of concomitant stimulation of the GABAergic and norepinephrine system on inhibitory control - a study using transcutaneous vagus nerve stimulation. Brain Stimulation, 9(6), 811–818. https://doi.org/10.1016/j.brs.2016.07.004.
Byers, A., & Serences, J. T. (2012). Exploring the relationship between perceptual learning and top-down attentional control. Vision Research, 74, 30–39. https://doi.org/10.1016/j.visres.2012.07.008.
Chan, R. W., Immink, M. A., & Lushington, K. (2017). The influence of focused-attention meditation states on the cognitive control of sequence learning. Consciousness and Cognition, 55, 11–25. https://doi.org/10.1016/j.concog.2017.07.004.
Chan, R. W., Lushington, K., & Immink, M. A. (2018). States of focused attention and sequential action: A comparison of single session meditation and computerised attention task influences on top-down control during sequence learning. Acta Psychologica, 191, 87–100. https://doi.org/10.1016/j.actpsy.2018.09.003.
Chan, R. W., Alday, P. M., Zou-Williams, L., Lushington, K., Schlesewsky, M., Bornkessel-Schlesewsky, I., & Immink, M. A. (2020). Focused-attention meditation increases cognitive control during motor sequence performance: Evidence from the N2 cortical evoked potential. Behavioural Brain Research, 384, 112536. https://doi.org/10.1016/j.bbr.2020.112536.
Colzato, L. S., van Wouwe, N. C., Hommel, B., Zmigrod, S., Ridderinkhof, K. R., & Wylie, S. A. (2012). Dopaminergic modulation of the updating of stimulus-response episodes in Parkinson’s disease. Behavioural Brain Research, 228(1), 82–86. https://doi.org/10.1016/j.bbr.2011.11.034.
Davidson, R. J., & Dahl, C. J. (2018). Outstanding challenges in scientific research on mindfulness and meditation. Perspectives on Psychological Science: A Journal of the Association for Psychological Science, 13(1), 62–65. https://doi.org/10.1177/1745691617718358.
Desimone, R., & Duncan, J. (1995). Neural mechanisms of selective visual attention. Annual Review of Neuroscience, 18, 193–222. https://doi.org/10.1146/annurev.ne.18.030195.001205.
Dosher, B. A., & Lu, Z. L. (1998). Perceptual learning reflects external noise filtering and internal noise reduction through channel reweighting. Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America, 95(23), 13988–13993.
Frings, C., Larra, M. F., Gräbener, A., Moeller, B., & Schächinger, H. (2013). Stress disrupts distractor-based retrieval of SR episodes. Biological Psychology, 93(1), 58–64. https://doi.org/10.1016/j.biopsycho.2013.01.013.
Frings, C., Hommel, B., Koch, I., Rothermund, K., Dignath, D., Giesen, C., Kiesel, A., Kunde, W., Mayr, S., Moeller, B., Möller, M., Pfister, R., & Philipp, A. (2020). Binding and Retrieval in Action Control (BRAC). Trends in Cognitive Sciences, 24(5), 375–387. https://doi.org/10.1016/j.tics.2020.02.004.
Gold, J., Bennett, P. J., & Sekuler, A. B. (1999). Signal but not noise changes with perceptual learning. Nature, 402(6758), 176–178. https://doi.org/10.1038/46027.
Greenhouse, I., Sias, A., Labruna, L., & Ivry, R. B. (2015). Nonspecific inhibition of the motor system during response preparation. The Journal of Neuroscience: The Official Journal of the Society for Neuroscience, 35(30), 10675–10684. https://doi.org/10.1523/JNEUROSCI.1436-15.2015.
Hagerty, M. R., Isaacs, J., Brasington, L., Shupe, L., Fetz, E. E., & Cramer, S. C. (2013). Case study of ecstatic meditation: fMRI and EEG evidence of self-stimulating a reward system. Neural Plasticity, 2013. https://doi.org/10.1155/2013/653572.
Harley, C. W. (2004). Norepinephrine and dopamine as learning signals. Neural Plasticity, 11(3–4), 191–204. https://doi.org/10.1155/NP.2004.191.
Hommel, B. (1998). Event files: evidence for automatic integration of stimulus-response episodes. Visual Cognition, 5(1–2), 183–216. https://doi.org/10.1080/713756773.
Hommel, B. (2004). Event files: feature binding in and across perception and action. Trends in Cognitive Sciences, 8(11), 494–500. https://doi.org/10.1016/j.tics.2004.08.007.
Hommel, B. (2015). Chapter two - between persistence and flexibility: The Yin and Yang of action control. In A. J. Elliot (Hrsg.), Advances in Motivation Science (Bd. 2, S. 33–67). Elsevier. https://doi.org/10.1016/bs.adms.2015.04.003
Hommel, B. (2019). Theory of Event Coding (TEC) V2.0: Representing and controlling perception and action. Attention, Perception, & Psychophysics, 81(7), 2139–2154. https://doi.org/10.3758/s13414-019-01779-4.
Hommel, B., & Colzato, L. S. (2017). Meditation and metacontrol. Journal of Cognitive Enhancement, 1(2), 115–121. https://doi.org/10.1007/s41465-017-0017-4.
Hommel, B., Kray, J., & Lindenberger, U. (2011). Feature integration across the lifespan: stickier stimulus-response bindings in children and older adults. Frontiers in Psychology, 2, 268. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2011.00268.
Immink, M. A., Colzato, L. S., Stolte, M., & Hommel, B. (2017). Sequence learning enhancement following single-session meditation is dependent on metacontrol mode and experienced effort. Journal of Cognitive Enhancement, 1(2), 127–140. https://doi.org/10.1007/s41465-017-0019-2.
Kjaer, T. W., Bertelsen, C., Piccini, P., Brooks, D., Alving, J., & Lou, H. C. (2002). Increased dopamine tone during meditation-induced change of consciousness. Brain Research Cognitive Brain Research, 13(2), 255–259. https://doi.org/10.1016/s0926-6410(01)00106-9.
Kleimaker, A., Kleimaker, M., Bäumer, T., Beste, C., & Münchau, A. (2020a). Gilles de la Tourette syndrome-a disorder of action-perception integration. Frontiers in Neurology, 11, 597898. https://doi.org/10.3389/fneur.2020.597898.
Kleimaker, M., Takacs, A., Conte, G., Onken, R., Verrel, J., Bäumer, T., Münchau, A., & Beste, C. (2020b). Increased perception-action binding in Tourette syndrome. Brain: A Journal of Neurology, 143(6), 1934–1945. https://doi.org/10.1093/brain/awaa111.
Knudsen, E. I. (2007). Fundamental components of attention. Annual Review of Neuroscience, 30, 57–78. https://doi.org/10.1146/annurev.neuro.30.051606.094256.
Knytl, P., & Opitz, B. (2019). Meditation experience predicts negative reinforcement learning and is associated with attenuated FRN amplitude. Cognitive, Affective, & Behavioral Neuroscience, 19(2), 268–282. https://doi.org/10.3758/s13415-018-00665-0.
Krishnakumar, D., Hamblin, M. R., & Lakshmanan, S. (2015). Meditation and yoga can modulate brain mechanisms that affect behavior and anxiety-a modern scientific perspective. Ancient Science, 2(1), 13–19. https://doi.org/10.14259/as.v2i1.171.
Krueger, L. E. (1975). Familiarity effects in visual information processing. Psychological Bulletin, 82(6), 949–974. https://doi.org/10.1037/0033-2909.82.6.949.
Lutz, A., Slagter, H. A., Dunne, J. D., & Davidson, R. J. (2008). Attention regulation and monitoring in meditation. Trends in Cognitive Sciences, 12(4), 163–169. https://doi.org/10.1016/j.tics.2008.01.005.
Makino, H. (2019). Top-down control: A unified principle of cortical learning. Neuroscience Research, 141, 23–28. https://doi.org/10.1016/j.neures.2018.08.004.
Mani, M., Kavanagh, D. J., Hides, L., & Stoyanov, S. R. (2015). Review and evaluation of mindfulness-based iPhone Apps. JMIR MHealth and UHealth, 3(3), e82. https://doi.org/10.2196/mhealth.4328.
Miller, E. K., & Cohen, J. D. (2001). An integrative theory of prefrontal cortex function. Annual Review of Neuroscience, 24(1), 167–202. https://doi.org/10.1146/annurev.neuro.24.1.167.
Mückschel, M., Eggert, E., Prochnow, A., & Beste, C. (2020a). Learning experience reverses catecholaminergic effects on adaptive behavior. The International Journal of Neuropsychopharmacology, 23(1), 12–19. https://doi.org/10.1093/ijnp/pyz058.
Mückschel, M., Roessner, V., & Beste, C. (2020b). Task experience eliminates catecholaminergic effects on inhibitory control - A randomized, double-blind cross-over neurophysiological study. European Neuropsychopharmacology: The Journal of the European College of Neuropsychopharmacology. https://doi.org/10.1016/j.euroneuro.2020.03.013.
Opitz, A., Beste, C., & Stock, A.-K. (2020). Using temporal EEG signal decomposition to identify specific neurophysiological correlates of distractor-response bindings proposed by the theory of event coding. NeuroImage, 209, 116524. https://doi.org/10.1016/j.neuroimage.2020.116524.
Palmiter, R. D. (2008). Dopamine signaling in the dorsal striatum is essential for motivated behaviors: Lessons from dopamine-deficient mice. Annals of the New York Academy of Sciences, 1129, 35–46. https://doi.org/10.1196/annals.1417.003.
Petruo, V. A., Stock, A.-K., Münchau, A., & Beste, C. (2016). A systems neurophysiology approach to voluntary event coding. NeuroImage, 135, 324–332. https://doi.org/10.1016/j.neuroimage.2016.05.007.
Petruo, V., Bodmer, B., Brandt, V. C., Baumung, L., Roessner, V., Münchau, A., & Beste, C. (2019). Altered perception-action binding modulates inhibitory control in Gilles de la Tourette syndrome. Journal of Child Psychology and Psychiatry, and Allied Disciplines, 60(9), 953–962. https://doi.org/10.1111/jcpp.12938.
Petruo, V., Bodmer, B., Bluschke, A., Münchau, A., Roessner, V., & Beste, C. (2020). Comprehensive Behavioral Intervention for Tics reduces perception-action binding during inhibitory control in Gilles de la Tourette syndrome. Scientific Reports, 10(1), 1174. https://doi.org/10.1038/s41598-020-58269-z.
Salinas, E., & Thier, P. (2000). Gain modulation: A major computational principle of the central nervous system. Neuron, 27(1), 15–21. https://doi.org/10.1016/S0896-6273(00)00004-0.
Servan-Schreiber, D., Printz, H., & Cohen, J. D. (1990). A network model of catecholamine effects: gain, signal-to-noise ratio, and behavior. Science (New York, N.Y.), 249(4971), 892–895.
Takacs, A., Mückschel, M., Roessner, V., & Beste, C. (2020a). Decoding stimulus-response representations and their stability using EEG-based multivariate pattern analysis. Cerebral Cortex Communications. https://doi.org/10.1093/texcom/tgaa016.
Takacs, A., Zink, N., Wolff, N., Münchau, A., Mückschel, M., & Beste, C. (2020b). Connecting EEG signal decomposition and response selection processes using the theory of event coding framework. Human Brain Mapping, 41(10), 2862–2877. https://doi.org/10.1002/hbm.24983.
Tang, Y.-Y., Ma, Y., Wang, J., Fan, Y., Feng, S., Lu, Q., Yu, Q., Sui, D., Rothbart, M. K., Fan, M., & Posner, M. I. (2007). Short-term meditation training improves attention and self-regulation. Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America, 104(43), 17152–17156. https://doi.org/10.1073/pnas.0707678104.
Thura, D., & Cisek, P. (2016). Modulation of premotor and primary motor cortical activity during volitional adjustments of speed-accuracy trade-offs. The Journal of Neuroscience: The Official Journal of the Society for Neuroscience, 36(3), 938–956. https://doi.org/10.1523/JNEUROSCI.2230-15.2016.
Treisman, A. (1996). The binding problem. Current Opinion in Neurobiology, 6(2), 171–178. https://doi.org/10.1016/s0959-4388(96)80070-5.
Ullsperger, M., Fischer, A. G., Nigbur, R., & Endrass, T. (2014). Neural mechanisms and temporal dynamics of performance monitoring. Trends in Cognitive Sciences, 18(5), 259–267. https://doi.org/10.1016/j.tics.2014.02.009.
Van Dam, N. T., van Vugt, M. K., Vago, D. R., Schmalzl, L., Saron, C. D., Olendzki, A., Meissner, T., Lazar, S. W., Kerr, C. E., Gorchov, J., Fox, K. C. R., Field, B. A., Britton, W. B., Brefczynski-Lewis, J. A., & Meyer, D. E. (2018). Mind the hype: A critical evaluation and prescriptive agenda for research on mindfulness and meditation. Perspectives on Psychological Science: A Journal of the Association for Psychological Science, 13(1), 36–61. https://doi.org/10.1177/1745691617709589.
Verguts, T., & Notebaert, W. (2008). Hebbian learning of cognitive control: dealing with specific and nonspecific adaptation. Psychological Review, 115(2), 518–525. https://doi.org/10.1037/0033-295X.115.2.518.
Verguts, T., & Notebaert, W. (2009). Adaptation by binding: a learning account of cognitive control. Trends in Cognitive Sciences, 13(6), 252–257. https://doi.org/10.1016/j.tics.2009.02.007.
Willemssen, R., Müller, T., Schwarz, M., Falkenstein, M., & Beste, C. (2009). Response monitoring in de novo patients with Parkinson’s disease. PloS One, 4(3), e4898. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0004898.
Wolff, N., & Beste, C. (2020). Short-term smartphone App-based focused attention meditation diminishes cognitive flexibility. Journal of Cognitive Neuroscience, 32(8), 1484–1496. https://doi.org/10.1162/jocn_a_01564.