Chia sẻ tri thức: Bối cảnh hóa tư duy và thực hành xã hội-kỹ thuật

Emerald - 2007
SusanneSøndergaard1, MickyKerr2, ChrisClegg2
1Institute of Work Psychology, University of Sheffield, UK
2Centre for Organisational Strategy, Learning and Change, Leeds University Business School, UK

Tóm tắt

Mục đích – Mục đích của nghiên cứu này là trình bày các phát hiện thực nghiệm từ một nghiên cứu trường hợp về chia sẻ tri thức nhằm hiểu rõ hơn về việc chia sẻ tri thức trong bối cảnh chiến lược thông qua cách tiếp cận xã hội-kỹ thuật.Thiết kế/phương pháp/tiếp cận – Các yếu tố thúc đẩy và cản trở việc chia sẻ tri thức đã được khảo sát trong một tổ chức kỹ thuật đa quốc gia thuộc sở hữu của Vương quốc Anh. Tổng cộng 20 cuộc phỏng vấn bán cấu trúc đã được thực hiện và phân tích bằng cách kết hợp phân tích ma trận và phân tích mẫu.Kết quả – Bài báo nhấn mạnh những yếu tố lãnh đạo, tổ chức và cá nhân mà được cho là tác động đến việc chia sẻ tri thức. Hơn nữa, ba yếu tố phụ: lòng tin, động lực cá nhân và vị trí địa lý, được thảo luận như những yếu tố hai mặt, tức là tác động của chúng đến việc chia sẻ tri thức rất phức tạp vì chúng có thể vừa là rào cản vừa là điều kiện thuận lợi.Giới hạn/khả năng nghiên cứu – Giới hạn chính của nghiên cứu này là nó được thực hiện trong một bối cảnh tổ chức duy nhất. Một nghiên cứu trường hợp thứ hai hiện đang được phân tích để khám phá việc chia sẻ tri thức trong một bối cảnh khác trong cùng một tổ chức.Ý nghĩa thực tiễn – Một cách tiếp cận cân bằng đối với các thực hành quản lý tri thức được nhấn mạnh, nơi cả khía cạnh kỹ thuật và xã hội đều được xem xét.Giá trị/đổi mới – Bài báo này cung cấp những đóng góp quan trọng. Thứ nhất, nó nhấn mạnh ảnh hưởng của sự thay đổi chiến lược đối với việc chia sẻ tri thức như một khía cạnh của quản lý tri thức trong tổ chức. Thứ hai, nó đặt việc chia sẻ tri thức trong một cách tiếp cận xã hội-kỹ thuật. Thứ ba, nó cung cấp cho chúng ta bằng chứng thực nghiệm thông qua việc sử dụng nghiên cứu trường hợp trong một bối cảnh tổ chức.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Alimo‐Metcalfe, B. and Alban‐Metcalfe, R.J. (2002), “Leadership”, in Warr, P.B. (Ed.), Psychology at Work, 5th ed., Penguin, London, pp. 300‐25.

Argote, L., Ingram, P., Levine, J.M. and Moreland, R.L. (2000), “Knowledge transfer in organizations: learning from the experience of others”, Organizational Behavior and Human Decision Processes, Vol. 82 No. 1, pp. 1‐8.

Averill, J.B. (2002), “Matrix analysis as complementary analytic strategy in qualitative inquiry”, Qualitative Health Research, Vol. 12 No. 6, pp. 855‐66.

Blackler, F. (1995), “Knowledge, knowledge work and organizations: an overview and interpretation”, Organization Studies, Vol. 16 No. 6, pp. 1021‐46.

Brauner, E. and Becker, A. (2006), “Beyond knowledge sharing: the management of transactive knowledge systems”, Knowledge and Process Management, Vol. 13 No. 1, pp. 62‐71.

Cherns, A. (1976), “The principles of sociotechnical design”, Human Relations, Vol. 29 No. 8, pp. 783‐92.

Cherns, A. (1987), “Principles of sociotechnical design revisited”, Human Relations, Vol. 40 No. 3, pp. 153‐62.

Clegg, C.W. (2000), “Sociotechnical principles for system design”, Applied Ergonomics, Vol. 31, pp. 463‐77.

Cummings, J.L. and Teng, B.‐S. (2003), “Transferring R&D knowledge: the key factors affecting knowledge transfer success”, Journal of Engineering and Technology Management, Vol. 20, pp. 39‐68.

Davenport, T.H. and Prusak, L. (2000), Working Knowledge. How Organizations Manage What They Know, Harvard Business School Press, Boston, MA.

Grant, R.M. (1996), “Toward a knowledge‐based theory of the firm”, Strategic Management Journal, Vol. 17, Winter Special Issue, pp. 109‐22.

Kerr, M.P., Waterson, P. and Clegg, C. (2001), “A socio‐technical approach to knowledge capture, sharing and reuse in aerospace design”, paper presented at the ASME 2001 Design Engineering Technical Conferences and Computers and Information in Engineering Conference, September 9‐11, Pittsburgh, PA.

King, N. (2004), “Using templates in thematic analysis of text”, in Cassell, C. and Symon, G. (Eds), Essential Guide to Qualitative Methods in Organizational Research, Sage Publications, London, pp. 256‐70.

Kluge, J., Stein, W. and Licht, T. (2001), Knowledge Unplugged, The McKinsey Global Survey on Knowledge Management, Palgrave, Basingstoke.

Kreiner, K. (2002), “Tacit knowledge management: the role of artifacts”, Journal of Knowledge Management, Vol. 6 No. 2, pp. 112‐23.

Kvale, S. (1994), En introduktion til det kvalitative forskningsinterview (B. Nake, Trans.), Hans Reitzels Forlag, Gylling.

Mohrman, S.A., Cohen, S.G. and Mohrman, A.M. Jr. (1995), Designing Team‐based Organizations, New Forms for Knowledge Work, Jossey‐Bass Publishers, San Francisco, CA.

Mumford, E. and Axtell, C.M. (2003), “Tools and methods to support the design and implementation of new work systems”, in Holman, D., Wall, T. D.C., Clegg, W., Sparrow, P. and Howard, A. (Eds), The New Workplace. A guide to the Human Impact of Modern Working Practices, John Wiley & Sons, Chichester.

Nonaka, I. (1987), “The knowledge‐creating company”, Harvard Business Review on Knowledge Management, pp. 21‐48.

Orlikowski, W. (2002), “Knowing in practice: enacting a collective capability in distributed organizing”, Organization Science, Vol. 13 No. 3, pp. 249‐73.

Prusak, L. (2001), “The organizational perspective”, paper presented at the Storytelling: Passport to Success in the 21st Century, April 21‐22, Washington, DC.

Quinn, R.W. (2006), “Flow in knowledge work: high performance experience in the design of national security technology”, Administrative Science Quarterly, Vol. 50, pp. 610‐41.

Riege, A. (2005), “Three‐dozen knowledge‐sharing barriers managers must consider”, Journal of Knowledge Management, Vol. 9 No. 3, pp. 18‐35.

Scarbrough, H. (2003), “Knowledge management”, in Holman, D., Wall, T.D., Clegg, C.W., Sparrow, P. and Howard, A. (Eds), The New Workplace. A Guide to the Human Impact of Modern Working Practices, John Wiley and Sons Ltd, Chichester.

Skyrme, D.J. (2002), The 3Cs of Knowledge Sharing: Culture, Co‐opetition and Commitment, available at: www.skyrme.com/UPDATES/u64_f1.htm (accessed May 22, 2006).

Szulanski, G. (1996), “Exploring internal stickiness: Impediments to the transfer of best practice within the firm”, Strategic Management Journal, Vol. 17, Special Issue Winter, pp. 27‐44.

Szulanski, G. and Jensen, R.J. (2006), “Presumptive adaptation and the effectiveness of knowledge transfer”, Strategic Management Journal, Vol. 27, pp. 937‐57.

Szulanski, G., Cappetta, R. and Jensen, R.J. (2004), “When and how trustworthiness matters: knowledge transfer and the moderating effect of causal ambiguity”, Organization Science, Vol. 15 No. 5, pp. 600‐13.

Wiig, K.M. (1997), “Knowledge management: an introduction and perspective”, The Journal of Knowledge Management, Vol. 1 No. 1, pp. 6‐14.

Willem, A. and Buelens, M. (2006), “Effects of organizational design dimensions on inter‐unit knowledge sharing“, working paper No. 2006/384, Universiteit Gent, Gent.