Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Hình thành dòng giao thông với tỷ lệ các hằng số thời gian
Tóm tắt
Trong bài báo này, chúng tôi trình bày cách mà các tham số chính của một mô hình vận tốc tối ưu, thời gian thích ứng vận tốc, τ, và khoảng cách thời gian mong muốn giữa các xe liên tiếp (khoảng cách thời gian), T, kiểm soát cấu trúc của dòng chảy giao thông. Chúng tôi chỉ ra rằng tỷ lệ giữa khoảng thời gian mong muốn và thời gian thích ứng vận tốc, T /τ, thiết lập hình thức hình thành trong dòng chảy giao thông bị tắc nghẽn. Tỷ lệ này kiểm soát cả hành vi tập thể và phản ứng cá nhân của các phương tiện trong giao thông. Chúng tôi cũng đã giới thiệu một hàm phản ứng (truyền) cho thấy cách mà sự nhiễu loạn được truyền giữa các xe liền kề và cho phép nghiên cứu tính ổn định tập thể của dòng chảy giao thông.
Từ khóa
#dòng chảy giao thông #mô hình vận tốc tối ưu #thời gian thích ứng #khoảng cách thời gian #tính ổn định tập thểTài liệu tham khảo
Orosz G., Wilson R. E., Stépán G., Traffic jams: dynamics and control, PHILOS T ROY SOC A, 2010, 368, 4455–4479.
Helbing D., Moussaid M., Analytical calculation of critical perturbation amplitudes and critical densities by non-linear stability analysis of a simple traffic flow model, EUR PHYS J B, 2009, 69, 571–581.
Bando M, Hasebe K, Nakayama A, Shibata A, et al. Dynamical model of traffic congestion and numerical simulation, PHYS REV E, 1995, 51, 1035–1042.
Nagatani T., The physics of traffic jams, REP PROG PHYS, 2002, 65, 1331–1386.
Bellomo N., Dogbe C., On the modeling of traffic and crowds: a survey of models, speculations, and perspectives, SIAM REV, 2011, 53, 409–463.
Kerner B. S., Introduction to modern traffic flow theory and control: the long road to three-phase traffic theory, Springer, Berlin, 2009.
Nakanishi K., Itoh K., Igarashi Y., Bando M., Solvable optimal velocity models and asymptotic trajectory, PHYS REV E, 1997, 55, 6519.
Newell G. F., A simplified car-following theory: a lower order model. TRANSPORT RES B-METH, 2002, 36, 195–205.
Laval J. A., Leclercq L., A mechanism to describe the formation and propagation of stop-and-go waves in congested freeway traffic, PHILOS T ROY SOC A, 2010, 368, 4519–4541.
Wilson R.E., Ward J.A., Car-following models: fifty years of linear stability analysis — a mathematical perspective, TRANSPORT PLAN TECHN, 2011, 34, 3–18.
Pain H. J. The physics of vibrations and waves. Wiley, Chichester, 2005. p41
Gaididei Y. B., Berkemer R., Caputo J. G., Christiansen P. L., et al. Analytical solutions of jam pattern formation on a ring for a class of optimal velocity traffic models, NEW J PHYS, 2009, 11, 073012.
Bando, M., Hasebe, K., Nakanishi, K., Nakayama, A., et al. Phenomenological study of dynamical model of traffic flow, J PHYS I, 1995, 5, 1389–1399.
Kesting, A., Treiber, M. How reaction time, update time, and adaptation time influence the stability of traffic flow, COMPUT-AIDED CIV INF, 2008, 23, 125–137.
Járai-Szabó F., Sándor B., Néda Z. Spring-block model for a single-lane highway traffic, CENT EUR J PHYS, 2011, 9, 1002–1009.