Đặt Nền Tảng Cho Một Sự Mở Rộng Hệ Thống Lý Thuyết Tương Tác Lewin Đối Với Các Chuyên Gia Tâm Lý Văn Hóa
Tóm tắt
Trong bài viết này, tôi sẽ xem xét, mở rộng và đánh giá lại một loại tâm lý văn hóa theo kiểu Lewin dành cho các chuyên gia tâm lý văn hóa. Xuất phát từ lý thuyết trường Lewin cho rằng hành vi là một chức năng của cá nhân và môi trường, B(f) = P,E, tôi giới thiệu một phương trình cụ thể với mong muốn minh họa lý thuyết của Lewin về tâm lý văn hóa. Con người bị thúc đẩy bởi những nhu cầu và mục tiêu cụ thể phát triển trong quá trình tương tác với môi trường xung quanh. Tuy nhiên, cách mà những nhu cầu và mục tiêu này được theo đuổi và thỏa mãn (tôi gọi đó là các quỹ đạo) phụ thuộc phần lớn vào môi trường xã hội, nơi đó không chỉ cho họ thấy những mục tiêu nào đáng theo đuổi mà còn cả những con đường nào cần chọn để đạt được chúng. Vì vậy, văn hóa là một chức năng của nhu cầu và mục tiêu của một cá nhân trong khi họ tương tác với môi trường, và do đó liên quan đến không gian sống của người khác trong xã hội - chẳng hạn như gia đình của chính mình - nhưng cũng liên quan đến một vị trí xã hội cụ thể và độc đáo trong môi trường có thể thay đổi cách nhận thức văn hóa về cách đạt được một mục tiêu cụ thể. Trong một góc nhìn như vậy, tôi suy luận một đặc điểm quy phạm của tâm lý văn hóa dựa trên lý thuyết trường Lewin, điều này có thể trở thành nền tảng cho những người xác định mình là các chuyên gia tâm lý văn hóa. Trong phần thứ hai của bài viết, tôi so sánh một hiểu biết (quy phạm) theo kiểu Lewin về tâm lý văn hóa với các lý thuyết nổi bật khác như của Boesch, Bruner và Valsiner dẫn đến kết luận rằng hiểu biết theo kiểu Lewin về tâm lý văn hóa phù hợp với các lý thuyết của họ.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Bavelas, A. (1944). An analysis of a situation preliminary to leadership training. Journal of Educational Sociology, 17(7), 426. https://doi.org/10.2307/2262552
Bavelas, A. (1960). Leadership: Man and function. Administrative Science Quarterly, 4(4), 491. https://doi.org/10.2307/2390770
Bisgaard, C. H., Campill, M. A., von Fircks, E., & Valsiner, J. (forthcoming). Layered Attunement: Internal dialogues of intersubjectivity. In Erstad. O., Hagtvet. B. E., & Wertsch. J. V. (Eds). Dialogic Perspectives in Times of Change. Oxford University Press.
Boesch, E. E. (1991). Symbolic action theory and cultural psychology. New York, NY: Springer New York.
Boesch, E. E. (1998). Sehnsucht: Von der Suche nach Glück und Sinn [Longing: On the search of joy and meaning] (1st ed.). Huber.
Boesch, E. E. (2002). Genese der subjektiven Kultur [Genesis of subjective culture]. In M. Hildebrand-Nilshon, C.-H. Kim, & D. Papadopoulos (Eds.), Kultur (in) der Psychologie: Über das Abenteuer des Kulturbegriffs in der psychologischen Theorienbildung (pp. 67–95). Heidelberg, Germany: Asanger.
Bowlby, J. (1979). The Making and breaking of affectional bonds. Tavistock Publications.
Bruner, J. S. (1990). Acts of meaning: Four lectures on mind and culture (Vol. 3). Harvard University Press.
Bruner, J. S. (1997). Sinn, Kultur und Ich-Identität: Zur Kulturpsychologie des Sinns (1st ed.). Carl Auer.
Carlsson, A. (1974). Hermann Hesses Glasperlenspiel in seinen Wesensgesetzen [Hermann Hesse’s Glass Bead Game in its Lawfulness]. In V. Michels (Ed.), Materialien zu Hermman Hesse Das Glasperlenspiel (1st ed., pp. 39–59). Suhrkamp Verlag.
Faesi, R. (1974). Hermann Hesses Glasperlenspiel [Hermann Hesse’s Glass Bead Game]. In V. Michels (Ed.), Materialien zu Hermann Hesse Das Glasperlenspiel (1st ed., pp. 7–25). Suhrkamp Verlag.
Hesse, H. (Ed.). (2021). Das Glasperlenspiel: Versuche. Einer Lebensbeschreibung d. Magister Ludi Josef Knecht samt Knechts hinterlassenen Schriften ([21st ed.]). [Frankfurt am Main]: Suhrkamp.
Jacobs, L. (2012). Critiquing projection: Supporting dialogue in a post-Cartesian world. In T.B.-Y. Levine (Ed.), Gestalt therapy: Advances in theory and practice (pp. 59–71). Routledge.
Lang, A. (1988). Die kopernikanische Wende steht in der Psychologie noch aus! Hinweis auf eine ökologische Entwicklungspsychologie [The Copernican revolution still lacks in psychology! Advices for an ecological psychology]. Schweizerische Zeitschrift Für Psychologie, 47(2/3), 93–108.
Lang, A. (1992). On the knowledge in things and places. In M. von Cranach, W. Doise, & G. Mugny (Eds.), Social representations and the social basis of knowledge (pp. 76–83). Hans Huber.
Lang, A. (1993). Non-Cartesian artefacts in dwelling activities: Step towards a semiotic ecology. Schweizerische Zeitschrift Für Psychologie, 52(2), 138–147.
Lewin, K. (1917). Kriegslandschaft [War landscape]. Zeitschrift Für Angewandte Psychologie, 12(5), 440–447.
Lewin, K. (1922). Das Problem der Willensmessung und das Grundgesetz der Assoziation [The problem of will measurement and the principal law of association]. II. Psychologische Forschung, 2(1), 65–140.
Lewin, K. (1926). Vorsatz Wille und Bedürfnis: Mit Vorbemerkungen über die psychischen Kräfte und Energien und die Struktur der Seele [Purpose, will and need: With a preliminary remark about the psychological powers and energies and the structure of the mind]. Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-642-50826-4
Lewin, K. (1933). Environmental forces. In C. Murchison (Ed.), Handbook of Child Psychology (pp. 591–625). Oxford University Press.
Lewin, K. (2000). Resolving social conflict: Field theory in social science. American Psychological Association. https://doi.org/10.1037/10269-000.(Originalworkpublished1948)
Lewin, K., Lippitt, R., & White, R. K. (1939). Patterns of aggressive behavior in experimentally created “social climates.” The Journal of Social Psychology, 10(2), 269–299. https://doi.org/10.1080/00224545.1939.9713366
Lewin, K. (1948a). Social-psychological differences between the United States and Germany. In G. W. Lewin (Ed.), Resolving Social Conflicts (pp. 3–34). Harper & Brothers.
Lewin, K. (1948b). Cultural reconstruction. In G. W. Lewin (Ed.), Resolving Social Conflicts (pp. 34–43). Harper & Brothers.
Lewin, K. (1948c). The special case of Germany. In G. W. Lewin (Ed.), Resolving Social Conflicts (pp. 43–56). Harper & Brothers.
Marrow, A. J. (1957). Making management human. McGraw-Hill Book Company.
Marrow, A. J. (1967). The Harwood organization. In A. J. Marrow, D. G. Bowers, & S. E. Seashore (Eds.), Management by Participation (pp. 64–76). Harper & Row.
Marrow, A. J. (1969). The practical theorist; the life and work of Kurt Lewin. Basic Books.
Marrow, A. J., & French, J. R. P. (1945). Changing a stereotype in industry. Journal of Social Issues, 1(3), 33–37. https://doi.org/10.1111/j.1540-4560.1945.tb02691.x
Mazur, L. B., & Plontke, S. (2022). Meaningfulness beyond meaning-making. Cultural Psychological Aspects of the Donor Portrait. Culture & Psychology, 28(1), 133–151. https://doi.org/10.1177/1354067X211057748
Perls, F. S., Hefferline, R. F., & Goodman, P. (1997). Gestalttherapie: Grundlagen [Gestalt therapy: Foundations] (4th ed.). Klett-Cotta.
Peterson, J. B. (2018). 12 rules for life: An antidote to chaos. Penguin UK.
Pfeiffer, J. (1949). Goethes Faust: Eine Einführung [Goethe’s Faust: An Introduction] (3rd ed.). Johs Storm Verlag.
Rychner, M. (1974). Das Glasperlenspiel [The glass bead game]. In V. Michels (Ed.), Materialien zu Hermman Hesse Das Glasperlenspiel (1st ed., pp. 30–36). Suhrkamp Verlag.
Smedslund, J., & Ross, L. (2014). Research-based knowledge in psychology: What, if anything, is its incremental value to the practitioner? Integrative Psychological & Behavioral Science, 48(4), 365–383. https://doi.org/10.1007/s12124-014-9275-1
Stern, E. (1920). Probleme der Kulturpsychologie [problems of cultural psychology] Zeitschrift für die gesamte Staatswissenschaft, 267–301.
Stern, W. (1900). Über Psychologie der individuellen Differenzen: Ideen zu einer" differentiellen Psychologie" [About the psychology of individual differences: Ideas about a differential psychology] JA Barth.
Stern, W. (1935). Allgemeine Psychologie auf personalistischer Grundlage [General Psychology on the basis of personology]. Martinus Nijhoff.
Tateo, L. (2018). Tensegrity as existential condition: The inherent ambivalence of development. In I. Albert, E. Abbey, & J. Valsiner (Eds.), Trans-Generational Family Relations: Investigating Ambivalence (pp. 3–20). IAP.
Tateo, L. (2019). Who wants to keep me a puppet? Pinocchio’s tale as a metaphor of developmental processes. Mind, Culture, and Activity, 26(1), 24–40. https://doi.org/10.1080/10749039.2019.1576051
Toomela, A. (2021). Culture, speech and myself. Porcos ante Margaritas.
Valsiner, J. (1984a). Construction of the zone of proximal development in adult-child joint action: The socialization of meals. In B. Rogoff & J. V. Wertsch (Eds.), New Directions for Child and Adolescent Development (pp. 65–76). Jossey-Bass.
Valsiner, J. (1984b). Two alternative epistemological frameworks in psychology: The typological and variational modes of thinking. Journal of Mind and Behavior, 5(4), 449–470.
Valsiner, J. (2019). Ornamented lives. Advances in cultural psychology. IAP.
Valsiner, J. (2021). General human psychology. Theory and history in the human and social sciences. Springer.
von Fircks, E. F. (2020). Existential humanistic leadership (EHL) as a dialogical process: Equality of the non-equality in organizations. Integrative Psychological and Behavioral Science, 54(4), 1–23. https://doi.org/10.1007/s12124-020-09560-1
von Fircks, E. F. (2021a). Culture and leadership: A Lewinian perspective of organizational problem solving. Human Arenas. https://doi.org/10.1007/s42087-021-00256-5
von Fircks, E. F. (2021b). Cultural resources for leadership: When a banana is more than a banana. Human Arenas. https://doi.org/10.1007/s42087-021-00231-0
von Fircks, E. F. (2021c). A new fertile psychology? A practical book review essay. Human Arenas. https://doi.org/10.1007/s42087-021-00254-7
von Fircks, E. F. (2021d). Daseinssemiosis: A new look at the phenomenology of Theodor Lipps. Human Arenas. https://doi.org/10.1007/s42087-020-00159-x
von Fircks, E. F. (2022). Culture in the seminar room of poetry: Poetic insights for cultural psychology. Culture & Psychology. https://doi.org/10.1177/1354067X221097609
Werner, H. (1956). Microgenesis and aphasia. Journal of Abnormal Psychology, 52(3), 347–353. https://doi.org/10.1037/h0048896
Zittoun, T. (2016). Reflexivity, or learning from living. In G. Marsico, R. A. Ruggieri, & S. Salvatore (Eds.), Reflexivity and Psychology (pp. 143–167). Charlotte, NC: IAP.