Đổi mới trong cung cấp dịch vụ

Journal of Service Research - Tập 12 Số 1 - Trang 36-55 - 2009
Ja‐Shen Chen1, Hung Tai Tsou1, Astrid Ya-Hui Huang2
1Yuan Ze University
2Amtran Technology Corporation

Tóm tắt

Đổi mới dịch vụ là một trong những phương thức để giành lợi thế trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Thêm vào đó, việc cung cấp dịch vụ đã đóng vai trò quan trọng trong các tương tác với khách hàng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, nghiên cứu về mối liên hệ giữa đổi mới và việc cung cấp dịch vụ vẫn còn thiếu hụt. Bài báo này xem xét lý thuyết và thực nghiệm về đổi mới trong việc cung cấp dịch vụ cùng với các yếu tố tiền đề và hậu quả của nó. Các tác giả xác định định hướng đổi mới, sự hợp tác với đối tác bên ngoài và khả năng công nghệ thông tin là những yếu tố tiền đề cho đổi mới trong cung cấp dịch vụ, và phân tích ảnh hưởng của đổi mới cung cấp dịch vụ đến hiệu suất của công ty. Đối tượng khảo sát là các nhà quản lý trong các bộ phận marketing và công nghệ thông tin của các công ty tài chính ở Đài Loan. Tổng cộng, 298 phản hồi đã được nhận (bao gồm 123 phản hồi từ cả hai quản lý bộ phận). Các phát hiện chỉ ra rằng đổi mới cung cấp dịch vụ có ảnh hưởng tích cực đến hiệu suất của công ty. Những kết quả này ủng hộ ảnh hưởng quan trọng của định hướng đổi mới và khả năng công nghệ thông tin đến đổi mới trong cung cấp dịch vụ.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1108/02651330610670433

10.2307/3150783

10.1111/1540-5885.1850324

Barclay, D.W., 1995, Journal of Technology Studies, 2, 285

10.1177/014920639101700108

10.1002/(SICI)1097-0266(200003)21:3<267::AID-SMJ89>3.0.CO;2-8

Berry, Leonard L., 2006, Sloan Management Review, 47, 56

10.2307/41166018

10.2307/3250983

10.1080/07421222.2005.11045844

10.1016/S0148-2963(02)00272-2

10.1108/09564230310466010

10.1080/02642060600621597

10.1145/777313.777337

Burns, Tom, 1977, The Management of Innovation, 2

10.1002/smj.4250070505

10.1080/02642069800000021

10.1016/0883-9026(94)90011-6

10.2307/3152166

Chin, Wynne W. (2001), PLS-Graph Manual, Version 3.0, unpublished manuscript. (1998), "Issues and Opinion on Structure Equation Modeling," MIS Quarterly, 22 (1), vii-xvi.

Barbara L. Marcolin, Proceedings of the Seventeenth International Conference on Information Systems

10.2307/3150876

10.1108/09564230410552031

10.1111/1540-5885.00043

10.1016/j.respol.2003.07.004

10.1111/j.0737-6782.2005.00120.x

10.2307/30040630

10.2307/3151312

10.1016/S0148-2963(97)00005-2

10.1016/j.technovation.2004.03.004

10.1108/09564239510091321

10.1016/S0048-7333(97)00030-9

10.1108/02652320310488448

10.1016/S0048-7333(01)00120-2

Harrigan, James, 1997, American Economic Review, 87, 475

10.1287/mnsc.1040.0170

10.1016/j.indmarman.2003.08.015

Hunt, Shelby D., 2004, Journal of Marketing, 68, 21

2000, A General Theory of Competition: Resources, Competences, Productivity, Economic Growth

10.2307/1252069

10.2307/1251742

Jackson, Colin (1990), "Building a Competitive Advantage through Information Technology," in Strategic Service Management: Beyond the Moment of Truth, B. Denis, ed. New York: Pergamon Press, 19.

Johnston, Robert, 2001, Service Operations Management

10.1287/mnsc.1060.0642

10.1002/(SICI)1097-0266(200006)21:6<649::AID-SMJ108>3.0.CO;2-U

10.1177/1094670504273978

10.2307/3172691

Kumar, Kuldeep, 2004, Communications of the ACM, 47, 27

10.1177/109467050031004

10.1108/09564239910255361

Lovelock, Christopher, 2004, Journal of Service Research, 7, 9

Lauren Wright, 2002, Principles of Service Marketing and Management

10.1016/j.jretai.2006.10.002

10.1007/s11747-007-0063-z

Markides, Constantinos, 1997, Sloan Management Review, 38, 9

10.1509/jmkg.69.2.61.60759

10.1007/s11747-007-0066-9

10.2307/1252111

10.1016/j.ijresmar.2006.02.001

Nunnally, Jum C., 1978, Psychometric Theory, 2

10.1109/MCOM.2007.344592

10.1037/0021-9010.88.5.879

Dennis W. Organ, 1986, Journal of Management, 12, 531

Preissl, Brigitte, 1999, Service Innovation: What Makes It Different? Empirical Evidence from Germany

10.2307/25148703

Ross, Jeanne W., 1996, Sloan Management Review, 38, 31

10.1111/j.1540-5915.1994.tb01844.x

10.1509/jmkg.65.2.35.18252

Scott Morton, 1995, The Corporation of the 1990s: Information Technology and Organizational Transformation

10.1111/j.1540-5885.2006.00224.x

Simmie, James, 1997, Innovation, Networks and Learning Regions?

10.1080/07421222.2000.11518266

10.1080/02642069700000028

10.2307/25148717

Tatikonda, Mohan V. and Valerie A. Zeithaml (2001), "Managing the New Service Development Process: Multi-Disciplinary Literature Synthesis and Directions for Future Research," in New Directions in Supply-Chain Management , T. Boone and R. Ganeshan, eds. New York: AMACOM, 200-233.

10.1016/0048-7333(86)90027-2

10.2307/30036518

Tether, Bruce S., 2002, Research Policy, 31, 947, 10.1016/S0048-7333(01)00172-X

Thompson, Phillip, 1985, The Strategic Management of Service Quality

Thompson,VictorA., 1965, Administrative Science Quarterly, 10, 1, 10.2307/2391646

10.1142/p294

10.1108/09564239510096902

10.1002/smj.337

10.1287/mnsc.32.5.590

10.1111/j.0737-6782.2004.00087.x

10.1007/s11747-007-0068-7

10.1509/jmkg.68.1.1.24036

10.5465/amr.1986.4283976

10.1111/j.0737-6782.2005.00119.x

10.1016/S0148-2963(02)00276-X

Zaltman, Gerald, 1973, Innovation and Organizations

Zeithaml, Valarie A., 2003, Services Marketing, 3

10.2307/1251263

10.1016/j.jbusres.2004.02.003

10.1108/01443570710714565