Tâm Thần Phân Liệt Khởi Phát Trước Mười Một Tuổi: Đặc Điểm Lâm Sàng Của Khởi Phát Và Tiến Triển

Journal of Autism and Developmental Disorders - Tập 30 - Trang 29-38 - 2000
Christian Eggers1, Detlef Bunk1, Dieter Krause1
1Klinik für Kinder- und Jugendpsychiatrie, Rheinische Landes- und Hochschulklinik, Essen, Germany

Tóm tắt

Nghiên cứu này báo cáo về tiến trình dài hạn của 11 bệnh nhân (6 cô gái, 5 chàng trai) bị tâm thần phân liệt khởi phát ở trẻ em (COS, tuổi khởi phát < 10 tuổi). Bệnh nhân đã được kiểm tra hai lần (thời gian theo dõi trung bình 38 năm sau khởi phát). Sự phát triển trước khi bệnh được đánh giá theo Thang Điểm Điều Chỉnh Trước Bệnh Đã Được Sửa Đổi (M-PAS) và được mô tả thêm bởi các thể loại tâm thần học khác nhau. Đặc điểm tâm thần tại thời điểm khởi phát rối loạn tâm thần và lần kiểm tra theo dõi thứ hai được đánh giá bằng cách ứng dụng phân loại Thang Điểm Hội Chứng Tích Cực và Tiêu Cực (PANSS). Kết quả được đánh giá bằng Thang Điểm Đánh Giá Khuyết Tật (DAS). Tiến trình của các triệu chứng tâm thần và khoảng thời gian giữa chúng được trình bày theo phân loại theo kiểu DSM-IV. Mười trong số 11 bệnh nhân có những đặc điểm phát triển trước bệnh mà không được phủ sóng đầy đủ bởi các thang con trong M-PAS. Trong số 4 bệnh nhân có khởi phát cấp tính của rối loạn tâm thần, loại tích cực PANSS là chủ yếu, trong khi ở 7 bệnh nhân có khởi phát âm thầm, loại tiêu cực PANSS chiếm ưu thế. Tính chất của các kiểu chẩn đoán biến đổi rõ rệt qua tiến trình bệnh. Trong trường hợp có triệu chứng catatonic chiếm ưu thế liên tục, kết quả là kém. Những mô tả trường hợp chi tiết giúp làm sáng tỏ tâm thần học đa dạng của COS. Nhiều đặc điểm hành vi tạm thời trước bệnh là những biểu hiện dẫn trước của COS. Sự phân biệt giữa các dấu hiệu trước bệnh và tiền triệu chúng được chứng minh là tùy tiện. Kết quả của chúng tôi mâu thuẫn với giả thuyết rằng COS chỉ được đặc trưng bởi triệu chứng tiêu cực.

Từ khóa

#tâm thần phân liệt #khởi phát trẻ em #triệu chứng #tiến trình bệnh #đặc điểm lâm sàng

Tài liệu tham khảo

Alaghband-Rad, J., McKenna, K., Gordon, C., Albus, K., Hamburger, S., Rumsey, J., Frazier, J., Lenane, M., & Rapoport, J. M. (1995). Childhood-onset schizophrenia: The severity of premorbid course. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 34, 1273-1283. American Psychiatric Association, (1994). Diagnostic and statistical manual of mental disorders (4th ed.). Washington, DC: Author. Andreasen, N. C. (1997). The evolving concept of schizophrenia: from Kraeplin to the present and future. Schizophrenia Research, 28, 105-109. Asarnow, J. R. (1994). Childhood-onset schizophrenia. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 35, 1345-1371. Asarnow, J. R., & Ben-Meir, S. (1988). Children with schizophrenia spectrum and depressive disorders: A comparative study of onset patterns, pre-morbid adjustment and severity of dysfunction. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 29, 477-488. Asarnow, J. R., Thompson, M. C., & Goldstein, M. J. (1994). Childhood-onset Schizophrenia: A follow-up study. Schizophrenia Bulletin, 20, 599-617. Asarnow, R. F., Brown, W., & Strandburg, R. (1995). Children with a schizophrenic disorder: Neurobehavioral studies. European Archives of Psychiatry and Clinical Neuroscience, 245, 70-79. Barnes, T. R. E. (1994). Issues in the clinical assessment of negative symptoms. Current Opinion Psychiatry, 7, 35-38. Bleuler, M. (1978). The schizophrenic disorders: Long term patient and family studies. New Haven, CT: Yale University. Bunk, D., & Eggers, C. (1990). The Course of juvenile schizoaffective and schizophrenic psychoses: The use of pattern analysis for classifying the development of schizophrenia-like Illnesses. In A. Maneros, & M. Tsuang (Eds.), Affective and schizoaffective disorders: Similarities and differences (pp. 89-101). Berlin: Springer. Cannon-Spoor, H. E., Potkin, S. G., & Wyatt, R. Y. (1982). Measurement of pre-morbid adjustment in chronic schizophrenia. Schizophrenia Bulletin, 8, 470-484. Cantor, S. (1982). The schizophrenic child. Montreal: Eden. Crow, T. J., Done, D. J., & Sacker, A. (1995). Childhood precursors of psychosis as clues to its evolutionary origins. European Archives of Psychiatry and Clinical Neuroscience, 245, 61-69. Eggers, C. (1973). Verlaufweisen kindlicher und präpuberaler Schizophrenien. Monogrpahien aus dem Gesamtgebiete der Psychiatric (Bd. 9). Berlin: Springer. Eggers, C. (1978). Course and prognosis in childhood schizophrenia. Journal of Autism and Childhood Schizophrenia, 8, 21-36. Eggers, C., & Bunk, D. (1997). The long-term course of childhood onset schizophrenia. Schizophrenia Bulletin, 23, 83-92. Foerster, A., Lewis, S. H., Owen, M., & Murray, R. (1991). Pre-morbid adjustment and personality in psychosis. British Journal of Psychiatry, 158, 171-176. Gartner, J., Weintraub, S., & Carlson, G. A. (1997). Childhood-onset psychosis: Evolution and comorbidity. American Journal of Psychiatry, 154, 256-261. Goodman, R., Yule, C., Richards, H., & Taylor, E. (1996). Rating child psychiatric caseness from detailed case histories. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 37, 369-379. Green, W. H., Padron-Gayol, M., Hardesty, A. S., & Bassiri, M. (1992). Schizophrenia with childhood onset: A phenomenological study of 38 cases. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 31, 968-976. Häfner, H., Riecher-Rössler, A., & Hambrecht, M. (1992). IRAOS: An Instrument for the assessment of the onset and early course of schizophrenia. Schizophrenia Research, 6, 209-223. Hollis, C. P. (1994). Developmental language impairment in child and adolescent-onset schizophrenia. Schizophrenia Research, 11, 183-184. Hollis, C. P. (1995). Child and adolescent (juvenile onset) schizophrenia. A case control study of pre-morbid developmental impairments. British Journal of Psychiatry, 166, 489-495. Jablensky, A. (1997). The 100-year epidemiology of schizophrenia. Schizophrenia Research, 28, 111-125. Jung, E., Krumm, B., Biehl, H., Maurer, K., & Bauer-Schubart, C. (1989). Mannheimer Skala zur Einschätzung sozialer Behinderung, DAS-M. Weinheim, Germany: Beltz Test. Kay, S. R., Opler, A., & Fiszbein, A. (1986). Positive and Negative Syndrome Scale (PANSS). New York: Department of Psychiatry, Albert Einstein College of Medicine-Montefiore Medical Center and Schizophrenia Research Unit. Kolvin, I. (1971). Studies in childhood psychoses: I. Diagnostic criteria and classification. British Journal of Psychiatry, 118, 381-384. Matsumoto, H. (1996). Clinical study of childhood schizophrenia. In M. Shimizu (Ed.), Recent progress in child and adolescent psychiatry. Tokyo: Springer. Mattanah, J. J. F., Becker, D. F., Levy, K. N., Edell, W. S., & McGlashan, T. H. (1995). Diagnostic stability in adolescents followed up 2 years after hospitalization. American Journal of Psychiatry, 152, 889-894. Maziade, M., Gingras, N., & Rodrigue, C. (1996). Long-term stability of diagnoses and symptom dimensions in a systematic sample of patients with onset of schizophrenia in childhood and early adolescence. I: Nosology, sex and age of onset. British Journal of Psychiatry, 169, 361-370. McClellan, J. M., & Werry, J. S. (1994). Practice parameters for assessment and treatment of children and adolescents with schizophrenia. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 33, 616-635. McClellan, J. M., Werry, J. S., & Ham, M. (1993). A follow-up study of early onset psychosis: Comparison between outcome diagnoses of schizophrenia, mood disorders, and personality disorders. Journal of Autism and Developmental Disorders, 23, 243-262. Peralta, V., Cuesta, M. J., & De Leon, J. (1995). Positive and negative symptoms/syndromes in schizophrenia: Reliability and validity of different diagnostic systems. Psychological Medicine, 25, 43-50. Russell, A. T. (1994). The clinical presentation of childhood-onset schizophrenia. Schizophrenia Bulletin, 20, 631-646. Russell, A. T., Bott, L., & Sammons, C. (1989). The phenomenology of schizophrenia occurring in childhood. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 28, 399-407. Rutter, M. (1972). Childhood schizophrenia reconsidered. Journal of Autism and Childhood Schizophrenia, 2, 315-337. Schneider, K. (1962). Klinische Psychopathologie. Stuttgart: Thieme. Shepherd, M., Watt, D., Falloon, I., & Smeeton, N. (1989). The natural history of schizophrenia: A five-year follow-up study of outcome and prediction in a representative sample of schizophrenics. In M. Shepherd (Ed.), Psychological medicine (Monograph Suppl. 15). Cambridge, UK: Cambridge University Press. Volkmar, F. R. (1996). Childhood and adolescent psychosis: A review of the past 10 years. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 35, 843-851. Watkins, J. M., Asarnow, R. F., & Tanguay, P. E. (1988). Symptom development in childhood onset schizophrenia. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 29, 865-878. Werry, J. S. (1992). Child and adolescent (early onset) schizophrenia: A review in light of DSM-III-R. Journal of Autism and Developmental Disorders, 22, 601-624. Werry, J. S., & McClellan, J. M. (1992). Predicting outcome in child and adolescent (early onset) schizophrenia and bipolar disorder. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 31, 147-150. Werry, J. S., McClellan, J. M., & Chard, L. (1991). Childhood and adolescent schizophrenia, bipolar, and schizoaffective disorders: A clinical and outcome study. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 30, 457-465. Wing, J. K., Cooper, J. E., & Sartorius, N. (1974). The Description and classification of psychiatric symptoms: An instruction manual for the PSE and CATEGO system. London: Cambridge University Press. World Health Organization. (1993). The ICD-10 classification of mental and behavioral disorders. Geneva: Author. Zerssen, D. von, (1996). Forschungen zur prämorbiden Persönlichkeit in der Psychiatrie der deutssprachigen Länder: Die letzten drei Jahrzehnte. Fortschrift für Neurologie und Psychiatrie, 64, 168-173. Zerssen, D. von (1997): Der biographische Ansatz in der psychiatrischen Forschung. Fundamenta Psychiatrica, 11, 48-53.