Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Khả năng phục hồi ở trẻ em từ các nền tảng kinh tế xã hội khác nhau: Một nghiên cứu khám phá
Human Arenas - Trang 1-15 - 2023
Tóm tắt
Nghèo đói, bạo lực, lạm dụng chất, sự bất hòa trong gia đình và bệnh tật là một vài yếu tố dễ bị tổn thương trong cuộc sống của trẻ em có nguy cơ thất bại trong tương lai. Do đó, việc khám phá khả năng phục hồi ở trẻ em là điều hết sức cần thiết, vì sự tiếp xúc và khả năng tiếp cận trong cuộc sống của trẻ có thể thừa hoặc thiếu. Nghiên cứu này nhằm khám phá khả năng phục hồi của trẻ em trong độ tuổi từ 7–10, từ các nền tảng kinh tế xã hội khác nhau. Địa vị kinh tế xã hội được xác định bằng thang đo kinh tế xã hội Kuppuswamy, và các em có cha mẹ theo phong cách nuôi dạy con cái độc tài hoặc nuông chiều, mà được xác định thông qua Bảng câu hỏi Phong cách và Các triệu chứng Nuôi dạy trẻ, điều này đóng vai trò như các yếu tố rủi ro cho trẻ. Dữ liệu được thu thập thông qua các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc cá nhân với các tham gia viên và được phân tích bằng phương pháp phân tích chủ đề. Đối với nhóm có địa vị kinh tế xã hội thấp, các chủ đề chính được xác định là tương tác xã hội và năng lực, vượt qua khó khăn và định hướng tương lai, còn đối với nhóm có địa vị kinh tế xã hội cao, các chủ đề chính được xác định là tương tác xã hội và năng lực và quản lý cảm xúc. Nghiên cứu mở ra con đường cho việc khám phá thêm về tác động của địa vị kinh tế đối với sự an lành của trẻ em và có thể thông báo về những thay đổi ở cấp độ lâm sàng, nghiên cứu và chính sách.
Từ khóa
#khả năng phục hồi #trẻ em #nền tảng kinh tế xã hội #phong cách nuôi dạy con cái #phỏng vấn bán cấu trúcTài liệu tham khảo
Azarnioshan, B., Naderi, H., Shojaee, A. A., & Asghariganji, A. (2019). The mediating role of resilience in the relationship between perceived parenting styles and anger management. International Journal of School Health, 6(3), 1–6. Retrieved January 28, 2023, from https://intjsh.sums.ac.ir/article_45593.html
Bakhla, N., Drèze, J., Paikra, V., & Khera, R. (2021, September 6). Locked out: Emergency report on school education. People’s Archive of Rural India. Retrieved January 15, 2023, from https://ruralindiaonline.org/en/library/resource/locked-out-emergency-report-on-school-education/
Bayer and Cegala (1992): Bayer, C. L., & Cegala, D. J. (1992). Trait verbal aggressiveness and argumentativeness: Relations with parenting style. Western Journal of Communication (Includes Communication Reports), 56(3), 301–310.
Belean, R. D., & Năstasă, L. E. (2017). The relationship between parental style, parental competence and emotional intelligence. Bulletin of the Transilvania University of Brasov. Series VII, Social Sciences and Law., 10(2), 181–190. http://rs.unitbv.ro/Bulletin/Series%20VII/CPPETT/20_Belean_Nastasa.pdf
Benard, B. (1995). Fostering resilience in children. ERIC/EECE Digest. EDO-PS-99.
Bernard, M. E. (2006). It’s time we teach social-emotional competence as well as we teach academic competence. Reading & Writing Quarterly, 22(2), 103–119. https://doi.org/10.1080/10573560500242184
Bibi, F., Chaudhry, A. G., Awan, E. A., & Tariq, B. (2013). Contribution of parenting style in life domain of children. IOSR Journal of Humanities and Social Science (IOSR-JHSS), 12(2), 91–95.
Braun, V., & Clarke, V. (2006). Using thematic analysis in psychology. Qualitative Research in Psychology, 3(2), 77–101. https://doi.org/10.1191/1478088706qp063oa
Bronfenbrenner, U. (1989). Ecological systems theory (Vol. 6). JAI.
Brown, H. D. (1978). The Good Language Teacher: Coping With the Effect of Affect. CATESOL Occasional Papers, No. 4.
Browne, D. T., Smith, J. A., & Basabose, J. D. D. (2021). Refugee children and families during the COVID-19 crisis: A resilience framework for mental health. Journal of Refugee Studies, 34(1), 1138–1149. https://doi.org/10.1093/jrs/feaa113
Chan, S. M. (2010). Aggressive behaviour in early elementary school children: Relations to authoritarian parenting, children’s negative emotionality and coping strategies. Early Child Development and Care, 180(9), 1253–1269. https://doi.org/10.1080/03004430902981447
Garmezy, N. (1993). Children in poverty: Resilience despite risk. Psychiatry, 56(1), 127–136. https://doi.org/10.1080/00332747.1993.11024627
Georgiou, S. N., Ioannou, M., & Stavrinides, P. (2017). Parenting styles and bullying at school: The mediating role of locus of control. International Journal of School & Educational Psychology, 5(4), 226–242. https://doi.org/10.1080/21683603.2016.1225237
Golberstein, E., Wen, H., & Miller, B. F. (2020). Coronavirus disease 2019 (COVID-19) and mental health for children and adolescents. JAMA Pediatrics, 174(9), 819–820. https://doi.org/10.1001/jamapediatrics.2020.1456
Harter, S. (1982). The perceived competence scale for children. Child development, 87–97. https://doi.org/10.2307/1129640
Kritzas, N., & Grobler, A. A. (2005). The relationship between perceived parenting styles and resilience during adolescence. Journal of Child and Adolescent Mental Health, 17(1), 1–12. https://doi.org/10.2989/17280580509486586
Lakshmanasamy, T., & Maya, K. (2020). The effect of income inequality on happiness inequality in India: A recentered influence function regression estimation and life satisfaction inequality decomposition. Indian Journal of Human Development, 14(2), 161–181. https://doi.org/10.1177/0973703020948468
Luthar, S. S., Cicchetti, D., & Becker, B. (2000). The construct of resilience: A critical evaluation and guidelines for future work. Child Development, 71(3), 543–562. https://doi.org/10.1111/1467-8624.00164
Lyubomirsky, S., King, L., & Diener, E. (2005). The benefits of frequent positive affect: Does happiness lead to success? Psychological Bulletin, 131(6), 803. https://doi.org/10.1037/0033-2909.131.6.803
Masten, A. S. (2014). Global perspectives on resilience in children and youth. Child Development, 85(1), 6–20. https://doi.org/10.1111/cdev.12205
Masten, A. S., & Barnes, A. J. (2018). Resilience in children: Developmental perspectives. Children, 5(7), 98. https://doi.org/10.3390/children5070098
Merriman, B., & Guerin, S. (2006). Using children’s drawings as data in child-centred research. The Irish Journal of Psychology, 27(1–2), 48–57. https://doi.org/10.1080/03033910.2006.10446227
Nanda, A., & Sood, S. (2022). Validation of the Parenting Styles and Dimensions Questionnaire in Indian Sample, Indian Journal of Psychological Science, 15(1), 64–71. Retrieved January 28, 2023, from https://www.researchgate.net/publication/363782318_Validation_of_the_Parenting_Styles_and_Dimensions_Questionnaire_in_Indian_Sample
Oldfield, J., Stevenson, A., Ortiz, E., & Haley, B. (2018). Promoting or suppressing resilience to mental health outcomes in at risk young people: The role of parental and peer attachment and school connectedness. Journal of Adolescence, 64, 13–22. https://doi.org/10.1016/j.adolescence.2018.01.002
Piaget, J. (1962). The stages of the intellectual development of the child. Bulletin of the Menninger Clinic, 26(3), 120–128.
Robinson, C. C., Mandleco, B., Olsen, S. F., & Hart, C. H. (1995). Authoritative, authoritarian, and permissive parenting practices: Development of a new measure. Psychological Reports, 77(3), 819–830. https://doi.org/10.2466/pr0.1995.77.3.819
Saleem, S. M. (2021). Modified Kuppuswamy socioeconomic scale updated for the year 2021. Indian Journal of Forensic and Community Medicine, 7(1), 1–3. https://doi.org/10.18231/j.ijfcm.2021.001
Stoiber, K. C., & Gettinger, M. (2011). Functional assessment and positive support strategies for promoting resilience: Effects on teachers and high-risk children. Psychology in the Schools, 48(7), 686–706. https://doi.org/10.1002/pits.20587
Tam, C. L., Lee, T. H., Kumarasuriar, V., & Har, W. M. (2012). Parental authority, parent-child relationship and gender differences: A study of college students in the Malaysian context. Australian Journal of Basic and Applied Sciences, 6(2), 182–189.
Werner, E. E. (1989). High-risk children in young adulthood: A longitudinal study from birth to 32 years. American Journal of Orthopsychiatry, 59(1), 72–81. https://doi.org/10.1111/j.1939-0025.1989.tb01636.x
Winnicott, D. W. (2013, October). The family and emotional maturity. In Psychosomatic Disorders in Adolescents and Young Adults: Proceedings of a Conference Held by the Society for Psychosomatic Research at the Royal College of Physicians, London. November 1960 (p. 169). Elsevier.
Wyman, P. A., Cowen, E. L., Work, W. C., & Parker, G. R. (1991). Developmental and family milieu correlates of resilience in urban children who have experienced major life stress. American Journal of Community Psychology, 19(3), 405–426. https://doi.org/10.1007/BF00938033
Yeo, K., Frydenberg, E., Northam, E., & Deans, J. (2014). Coping with stress among preschool children and associations with anxiety level and controllability of situations. Australian Journal of Psychology, 66(2), 93–101.
Yu, J. J., & Gamble, W. C. (2008). Pathways of influence: Marital relationships and their association with parenting styles and sibling relationship quality. Journal of Child and Family Studies, 17(6), 757–778. https://doi.org/10.1007/s10826-008-9188-z
Zolkoski, S. M., & Bullock, L. M. (2012). Resilience in children and youth: A review. Children and Youth Services Review, 34(12), 2295–2303. https://doi.org/10.1016/j.childyouth.2012.08.009