Nghiên cứu về lý thuyết tải nhận thức và những tác động thiết kế của nó đối với e-learning

AV communication review - Tập 53 - Trang 5-13 - 2005
Jeroen J. G. van Merriënboer1, Paul Ayres2
1Educational Technology Expertise, Center, Open University of the Netherlands, Heerlen, The Netherlands
2School of Education at the University of New South Wales, Australia

Tóm tắt

Giới thiệu này cho số đặc biệt cung cấp một bối cảnh cho các bài viết đóng góp. Đối với độc giả không quen thuộc với lý thuyết tải nhận thức (CLT), nó cung cấp một mô tả rất ngắn gọn về những giả định liên quan đến các hệ thống trí nhớ và quy trình học tập, các loại tải nhận thức khác nhau (nội tại, bên ngoài và liên quan), và các tác động thiết kế. Trong khi nghiên cứu CLT truyền thống tập trung vào các phương pháp giảng dạy nhằm giảm tải nhận thức bên ngoài mà không trực tiếp liên quan đến việc học, các đóng góp cho số đặc biệt này đại diện cho những quan điểm rộng hơn, phản ánh những phát triển mới trong CLT. Các bài viết này được phân loại thành ba danh mục: (a) các phương pháp để giảm tải nhận thức nội tại, và xử lý các tài liệu có tính tương tác cao, (b) các phương pháp để tăng cường tải nhận thức liên quan mà trực tiếp có liên quan đến việc học, và (c) các phương pháp để xử lý sự khác biệt trong mức độ chuyên môn và phát triển chuyên môn của người học. Để kết luận, các tác động thiết kế đối với e-learning (thích ứng) được thảo luận.

Từ khóa

#lý thuyết tải nhận thức #e-learning #thiết kế học tập #khả năng tương tác #phát triển chuyên môn

Tài liệu tham khảo

Kalyuga, S., Ayres, P., Chandler, P., & Sweller, J. (2003). The expertixe reversal effect.Educational Psychologist, 38, 23–31. Kirschner, P. A. (Ed.). (2002). Cognitive load theory.Learning and Instruction,12(1), Whole Issue. Mayer, R. E. (2001).Multimedia learning. New York: Cambridge University Press. Miller, G. (1956). The magical number seven, plus or minus two: Some limits on our capacity for processing information.Psychological Review, 63, 81–97. Paas, F., Renkl, A., & Sweller, J. (Eds.). (2003). Cognitive load theory.Educational Psychologist,38(1), Whole Issue. Paas, F., Renkl, A., & Sweller, J. (Eds.). (2004). Cognitive load theory.Instructional Science,32(1–2), Whole Issue. Penney, C. G. (1989). Modality effects and the structure of short term verbal memory. Memory and Cognition,17, 398–422. Sweller, J. (2004). Instructional design consequences of an analogy between evolution by natural selection and human cognitive architecture.Instructional Science, 32, 9–31. Sweller, J., van Merriënboer, J. J. G., & Paas, F. (1998). Cognitive architecture and instructional design.Educational Psychology Review, 10, 251–296. van Merriënboer, J. J. G., Kirschner, P. A., & Kester, L. (2003). Taking the load off a learner's mind: Instructional design for complex learning.Educational Psychologist, 38, 5–13. van Merriënboer, J. J. G., & Sweller, J. (2005). Cognitive load theory and complex learning: Recent developments and future directions.Educational Psychology Review, 17(2), 147–177.