Đại diện bằng chứng về các mối quan hệ giữa người nổi tiếng trên Web ngữ nghĩa

Emerald - Tập 59 Số 6 - Trang 550-564 - 2007
Elena García‐Barriocanal1, Miguel‐Angel Sicilia1
1Computer Science School, University of Alcalá, Madrid, Spain

Tóm tắt

Mục đích

Mục đích của bài báo này là mô tả một nỗ lực nhằm cung cấp một mô hình cho việc mô tả các khía cạnh chính của các mối quan hệ giữa người nổi tiếng trong lịch sử, với trọng tâm là mô hình hóa các loại bằng chứng khác nhau về họ, từ dữ liệu đã được ghi chép và so sánh đến những tin đồn không có cơ sở.

Thiết kế/phương pháp tiếp cận

Cách tiếp cận lấy hình thức là phân tích các trường hợp và kỹ thuật lập ontologie. Một sơ đồ chính thức được cung cấp cho mô hình. Cách thức thông tin có thể được tổ chức theo mô hình này được minh họa bằng các ví dụ về sự kiện trong đời và tin đồn liên quan đến một nữ diễn viên nổi tiếng Hollywood.

Kết quả

Có một số hệ thống web khai thác việc đại diện cho các mối quan hệ cá nhân với những mục đích như tìm kiếm việc làm hoặc cơ hội kinh doanh đã gia tăng tính phổ biến gần đây. Những hệ thống này cho phép người dùng tận dụng thông tin cá nhân của họ khi kết hợp với thông tin do những người khác cung cấp, những người có nguyện vọng đạt được các mục tiêu tương tự. Tuy nhiên, tầm quan trọng của loại thông tin xã hội đó cũng có thể được áp dụng cho các lĩnh vực khác mà thông tin không được cung cấp trực tiếp bởi người dùng, mà đến từ bằng chứng lịch sử hoặc các nguồn gián tiếp. Điều này đặc biệt liên quan đến việc tạo ra các đại diện kiến thức nhằm cố gắng tái tạo lại mạng lưới xã hội của các người nổi tiếng hoặc các nhân vật lịch sử.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Baader, F., Calvanese, D., Mcguinness, D., Nardi, D. and Patel‐Schneider, P. (Eds) (2003), The Description Logic Handbook: Theory, Implementation and Applications, Cambridge University Press, Cambridge. Berners‐lee, T., Hendler, J. and Lassila, O. (2001), “The Semantic Web”, Scientific American, Vol. 284 No. 5, pp. 34‐43. Borden, D. and Harvey, K. (1998), The Electronic Grapevine: Rumor, Reputation, and Reporting in the New On‐line Environment, Lawrence Erlbaum, Mahwah, NJ. Chen, C. (1999), “Visualising semantic spaces and author co‐citation networks in digital libraries”, Information Processing and Management, Vol. 35 No. 2, pp. 401‐20. Davies, J., Duke, A. and Sure, Y. (2004), “OntoShare – an ontology‐based knowledge sharing system for virtual communities of practice”, Journal of Universal Computer Science, Vol. 10 No. 3, pp. 262‐83. Downes, S. (2005), “Semantic networks and social networks”, The Learning Organization, Vol. 12 No. 5, pp. 411‐17. Finin, T., Ding, L., Zhou, L. and Joshi, A. (2005), “Social networking on the semantic web”, The Learning Organization, Vol. 12 No. 5, pp. 418‐35. Frost, C. (2002), “Source credibility: do we really believe everything we're told?”, Aslib Proceedings, Vol. 54 No. 4, pp. 222‐8. García‐Barriocanal, E. (2004), “Humor and rumors in contemporary cultural heritage access through ontologies”, AIS SIGSEMIS Bulletin, Vol. 1 No. 3, pp. 37‐9. García‐Barriocanal, E. and Sicilia, M.A. (2003), “User interface tactics in ontology‐based information seeking”, Psychology e‐journal, Vol. 1 No. 3, pp. 243‐56. Gómez‐Santos, M. (1969), 12 hombres de letras, Editorial Nacional (in Spanish), Madrid. Gruber, T.R. (1995), “Toward principles for the design of ontologies used for knowledge sharing”, International Journal of Human and Computer Studies, Vol. 43 Nos 5/6, pp. 907‐28. Hendler, J. (2001), “Agents and the Semantic Web”, IEEE Intelligent Systems Journal, Vol. 16 No. 2, pp. 30‐7. Hu, B., Jiang, X., Ding, J., Xie, Y. and Wang, B. (2005), “A weighted network model for interpersonal relationship evolution”, Physica A: Statistical and Theoretical Physics, Vol. 353, pp. 576‐94. Iacobucci, D., Neelamegham, R. and Hopkins, N. (1999), “Measurement quality issues in dyadic models of relationships”, Social Networks, Vol. 21 No. 3, pp. 211‐37. Jones, Q. (1997), “Virtual‐communities, virtual settlements and cyber‐archaeology: a theoretical outline”, Journal of Computer‐Mediated Communication, Vol. 3 No. 3, available at: http://jcmc.indiana.edu/. Mika, P. (2005), “Flink: semantic web technology for the extraction and analysis of social networks”, Web Semantics, Vol. 3 Nos 2‐3, pp. 211‐23. Mika, P. and Gangemi, A. (2004), “Descriptions of social relation”, Proceedings of the 1st International Workshop on FOAF, Social Networks and the Semantic Web, Galway. Milgram, S. (1967), “The small world problem”, Psychology Today, Vol. 2, pp. 60‐7. Neumann, M., O'Murchu, I., Breslin, J., Decker, S. and Hogan, D. (2005), “Semantic social‐network portal for enterprise online communities”, Journal of European Industrial Training, Vol. 29 No. 6, pp. 472‐87. Sowa, J.F. (2000), Knowledge Representation: Logical, Philosophical, and Computational Foundations, Brooks Cole Publishing, Pacific Grove, CA. Stutt, A. and Motta, E. (2004), “Semantic learning webs”, Journal of Interactive Media in Education, Vol. 10, available at: www‐jime.open.ac.uk/. Wasserman, S. and Faust, K. (1994), Social Network Analysis, Cambridge University Press, Cambridge. Welty, C. and Guarino, N. (2001), “Supporting ontological analysis of taxonomic relationships”, Data and Knowledge Engineering, Vol. 39 No. 1, pp. 51‐74.